Steven Spielberg คิดว่า The Dark Knight ควรค่าแก่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

เมื่อวานนี้ได้มีการเปิดเผยรายชื่อของผูเข้าชิงรางวัลออสการ์ประจำปี 2023 ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งในปีนี้มีภาพยนตร์กระแสหลักได้เข้าชิงรางวัลใหญ่สุดในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมถึง 2 เรื่อง ด้วยเหตุนี้ผู้กำกับ Steven Spielberg จึงได้ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ พร้อมกล่าวว่าเขาคิดว่าภาพยนตร์ The Dark Knight (2008) ของผู้กำกับ Christopher Nolan ก็ควรได้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture) เช่นกัน

1

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเริ่มเกิดการเรียกร้องครั้งใหญ่ต่อสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ The Academy เพื่อให้พวกเขานำภาพยนตร์ในกระแสหลักมาร่วมเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เพราะปกติแล้วจะมีเพียงภาพยนตร์นอกกระแสเท่านั้นที่ได้เข้าชิงในรางวัลนี้ และเมื่อมีการเรียกร้องเกิดขึ้น ส่งผลให้ช่วงหลังมานี้จึงเริ่มมีภาพยนตร์ในกระแสได้รับการเสนอเข้าชิงมากขึ้น

ทุกอย่างเริ่มต้นจากการที่มีการเปลี่ยนกฎด้วยการขยายจำนวนรายชื่อผู้เข้าชิงในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมให้เพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่จะมีภาพยนตร์เข้าชิงเพียง 5 เรื่อง ก็ได้เปลี่ยนเป็น 10 เรื่อง และหลังจากมีการเปลี่ยนแปลงกฎดังกล่าว เราก็เริ่มเห็นภาพยนตร์ในกระแสได้เข้าชิงในรางวัลนี้มากขึ้น เช่น District 9 (2009), Inglourious Basterds (2009), Toy Story 3 (2010), American Sniper (2014), Mad Max: Fury Road (2015), Bohemian Rhapsody (2018), Black Panther (2018) และ Joker (2019) นอกจากนี้ในปีนี้ยังมีภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ในกระแสได้เข้าชิงในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมถึง 2 เรื่อง ได้แก่ Top Gun: Maverick (2022) และ Avatar: The Way of Water (2022) ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่น่าชื่มชม

3

ย้อนกลับไปในงานประกาสรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 81 ที่จัดขึ้นในปี 2009 ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ The Academy ตัดสินใจขยายจำนวนผู้เข้าชิงในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture) เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่ภาพยนตร์ The Dark Knight (2008) ของผู้กำกับ Christopher Nolan ไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ซึ่งทำให้เกิดกระแสตอกกลับอย่างรุนแรงมากกว่าที่เคยมีมา เหล่าแฟน DC และผู้ชมทั่วโลกต่างไม่พอใจพร้อมกับมองว่านี้คือการดูถูกดูแคลนครั้งใหญ่ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่แค่แฟนๆ เท่านั้นที่คิดแบบนั้น เพราะล่าสุด Steven Spielberg ผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์เพิ่งออกมาเปิดเผยกับทาง Deadline ว่าเขาเองก็คิดเหมือนแฟนๆ ว่าภาพยนตร์ของ Nolan เรื่องนี้ควรได้รับการเข้าชิงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โดยเขาเชื่อว่า The Dark Knight (2008) คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราได้เห็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เข้าชิงรางวัลนี้ในปัจจุบัน อ่านคำพูดของเขาได้ด้านล่าง

ผมได้รับกำลังใจจากสิ่งนั้นจริงๆ [หลังจากเห็น Top Gun และ Avatar ได้เข้าชิง] มันมาช้าไป สำหรับภาพยนตร์ที่ควรได้รับการเสนอชื่อเมื่อหลายปีก่อนอย่าง The Dark Knight (2008) ของ Christopher Nolan ภาพยนตร์เรื่องนั้นน่าจะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในวันนี้อย่างแน่นอน ดังนั้น การที่ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ทั้ง 2 เรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงใน 10 อันดับแรก นับเป็นสิ่งที่เราทุกคนควรจะเฉลิมฉลอง

ที่มา: Comic Book
ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster

Steven Spielberg

รู้จักกันในฐานะ
ผู้กำกับ

วันเกิด

18-12-1946 (77 ปี)

เพศ

ผู้ชาย

สถานที่เกิด

Cincinnati, Ohio, USA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้