Chad Stahelski ผู้กำกับจาก John Wick เชื่อว่ารางวัลออสการ์สาขาการแสดงผานโผนเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และกำลังจะเกิดขึ้น

หากพูดถึงรางวัลสำหรับภาพยนตร์ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดของโลกนี้ แน่นอนว่าทุกคนต้องนึกถึงรางวัลออสการ์ (Academy Awards) ที่จะมีการมอบรางวัลให้แก่ภาพยนตร์ทุกปีในสาขาต่างๆ อาทิ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นักแสดงยอดเยี่ยม เพลงประกอบยอดเยี่ยม และอื่นๆ อีกมากมาย ทว่ากลับไม่มีการมอบรางวัลให้แก่การออกแบบงานสตันต์ยอดเยี่ยม ทั้งที่งานสตันต์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และพัฒนาขึ้นในทุกๆ ปี ซึ่งล่าสุดผู้กำกับจากแฟรนไชส์ John Wick ได้ออกมากล่าวว่า เขาเชื่อว่าการมอบรางวัลในสาขางานสตันต์กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ เพราะมันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

1

เมื่อไม่นานมานี้ Chad Stahelski ผู้กำกับผู้อยู่เบื้องหลังแฟรนไชส์แอ็กชันยอดฮิตอย่าง John Wick ได้ออกมาให้สัมภาษณ์พิเศษครั้งใหม่กับทางเว็บไซต์ Comicbook และได้มีการพูดถึงเวทีออสการ์เกี่ยวกับการมอบรางวัลในสาขาการแสดงผาดโผนหรืองานในด้านสตันต์ ซึ่งเขาได้กล่าวอย่างมั่นใจว่า เขาคิดว่าสุดท้ายแล้วสถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences) สถาบันผู้มอบรางวัลออสการ์จะต้องทำการเพิ่มรางวัลออสการ์สาขาที่เกี่ยวกับการแสดงผาดโผนเข้ามาในที่สุด เพราะเขาเชื่อว่ามันเป็นสิ่งที่ “หลีกเลี่ยงไม่ได้” โดยเขาได้กล่าวว่า

ความจริงแล้ว จากการวิจัยที่ผมทำมา บทสนทนาเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังไม่ได้เกิดขึ้น ยังไม่มีใครจากสถาบันได้นั่งลงที่โต๊ะเพื่อพูดคุยกับคนจากโลกสตันต์และจัดการเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมหมายถึง เราไม่ได้พูดถึงแค่ทีมสตันต์จากอเมริกาเท่านั้น เรากำลังพูดถึงเครือข่ายนักแสดงสตันต์ระดับโลก และภาพยนตร์ต่างประเทศจากทั่วโลก ซึ่งหมายถึงคนจำนวนมาก

จากบทสัมภาษณ์เดียวกันนี้ Stahelski ได้เผยว่าเขาตัดสินใจเองที่จะเริ่มจัดการประชุมร่วมกับคนจากสถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการมอบรางวัลออสการ์ด้วยความหวังที่จะจุดไฟที่จำเป็นเพื่อให้งานสตันต์ได้รับการยอมรับในวงกว้าง และให้มีการมอบรางวัลให้กับเหล่าสตันต์ที่ทุ่มเทกันอย่างมากเพื่อให้ฉากแอ็กชันในภาพยนตร์แต่ละเรื่องออกมาสมบูรณ์แบบ โดยเขาได้กล่าวว่า

ผมคิดว่านี่เป็นครั้งแรกที่เราได้เคลื่อนไหวอย่างจริงจังเพื่อทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้น ผมคิดว่านี่เป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ทันทีในการมอบรางวัลออสการ์ครั้งต่อไป หรืออย่างน้อยก็หลังจากนั้น หรืออย่างมากก็ 3-4 ปีหลังจากนี้ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เราได้พูดคุยกับสมาชิกของ Academy ในการนำกลไกนี้หรือเครื่องจักรขนาดมหึมานี้มาใช้งาน และให้มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกครั้ง อย่างเปิดเผยและยุติธรรมกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งทั้งสองฝ่ายตกลงกันไปในทางแง่บวกอย่างไม่น่าเชื่อ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครที่เราพบที่คิดต่อต้านกับเรื่องนี้ เหมือนว่าทุกคนจากทั้งสองฝ่ายต่างต้องการให้สิ่งนี้เกิดขึ้น

2

การเรียกร้องให้มีการมอบรางวัลในสาขาการแสดงผาดโผนนั้นไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่ได้มีการเรียกร้องกันมานานหลายปีแล้ว ซึ่งทุกครั้งเมื่อเข้าถึงช่วงการประกาศรางวัลออสการ์ก็มักจะมีกระแสเกี่ยวกับเรื่องนี้ขึ้นมาอยู่เสมอ ทว่าน่าเสียดายที่สุดท้ายก็ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้กันอย่างจริงจังในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่างานในด้านสตันต์เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญอย่างมากกับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นผลงานจากจักรวาล Marvel Cinematic Universe (MCU), จักรวาล DC, ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง Avatar ของผู้กำกับ James Cameron หรือ Mission Impossible ของ Tom Cruise ภาพยนตร์เหล่านี้ล้วนเต็มไปด้วยฉากแอ็กชันที่น่าจดจำ และแน่นอนว่ามันมาจากมันสมองของเหล่าสตันต์แมนที่ช่วยดีไซน์ฉากต่างๆ ออกมา อย่างไรก็ตาม การที่ Stahelski ออกมาเปิดเผยว่าตอนนี้เริ่มมีการพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วก็นับว่าเป็นข่าวดีอย่างมาก ซึ่งท้ายที่สุดแล้วเราจะได้เห็นการประกาศรางวัลออสการ์ในสาขาการแสดงผาดโผนกันจริงหรือไม่ และหากมันเกิดขึ้นจริง มันจะเกิดขึ้นในปีไหน คงต้องรอติดตามกันต่อไป

ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster

Chad Stahelski

แชด สเตเฮลสกี

รู้จักกันในฐานะ
ผู้กำกับ

วันเกิด

20-09-1968 (55 ปี)

เพศ

ผู้ชาย

สถานที่เกิด

Palmer, Massachusetts, USA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้