แกไม่มีสิทธิ์! ความสัมพันธ์อันน่าอึดอัดใจระหว่าง Disney และ Universal ทำให้ Marvel Studios ไม่มีสิทธิ์ในการสร้างหนังเดี่ยวของ Hulk และ Namor

เหตุใด Marvel Studios จึงไม่มีสิทธ์สร้างหนังเดี่ยว Hulk และ Namor?

130A5317-43B6-4828-98C7-CD55A0C99F84

ตัวละครทั้งสองของ Marvel Comics อย่าง Hulk และ Manor เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของสตูดิโออื่น ตามข้อตกลงสิทธิ์การจัดจำหน่ายหนังเดี่ยวกับ Universal Pictures มาตั้งแต่ยุคที่จักรวาล Marvel Cinematic Universe (MCU) ของ Disney จะถือกำเนิด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่ Marvel Studios จะสร้างหนังเดี่ยวของตัวละครเหล่านี้

ในขณะที่ Hulk ปรากฏตัวในภาพยนตร์ฉบับคนแสดงตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 70’s แต่ตัวละครเก่าแก่อย่าง Namor กลับพึ่งได้เปิดตัวใน Black Panther: Wakanda Forever (2022) เมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว ซึ่งรับบทโดย Tenoch Huerta การตีความใหม่นี้ได้รับความนิยมอย่างมากจากแฟนๆ ดังนั้น จึงเกิดเป็นคำถามว่า ทำไม Namor ถึงไม่มีหนังเดี่ยวของตัวเองตั้งแต่แรก และเขาจะมีหนังเดี่ยวในอนาคตหรือไม่? น่าเสียดายที่อาจจะไม่ เมื่อรองประธานฝ่ายการผลิตของ Marvel Studios อย่าง Nate Moore ชี้แจงว่า สิทธิ์การสร้างหนังเดี่ยว Namor นั้นเหมือนกับของ Hulk ซึ่งเชื่อมโยงกับข้อตกลงการจัดจำหน่ายของ Disney และ Universal แต่ถ้า Disney สามารถร่วมมือกับ Sony สำหรับหนังเดี่ยว Spider-Man ได้ และซื้อ 20th Century Fox เพื่อคว้าสิทธิ์การสร้างหนังเดี่ยว Fantastic Four กับแฟรนไชส์ X-Men แล้วทำไม Disney กับ Universal ถึงไม่สามารถร่วมมือกันได้? ดูเหมือนว่าคำตอบนั้นต้องย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 13 ปีก่อนที่ความสัมพันธ์ของ Disney และ Marvel Studios เริ่มต้นขึ้น

Marvel ทำข้อตกลงสิทธิ์การจัดจำหน่ายสำหรับ Namor และ Hulk กับ Universal

8DF610DB-8A4E-4C86-9C32-C0B4F9DA7B83
แฟนๆ ของ Marvel Comics ทราบดีว่าความพยายามที่จะนำตัวละครของพวกเขาชื่นชอบออกฉายทางทีวีและในภาพยนตร์นั้นใช้เวลาหลายทศวรรษในการสร้าง ซึ่งต้องขอบคุณ Stan Lee นักเขียนการ์ตูนชื่อดังผู้ล้วงลับที่บุกเบิกการนำตัวละครของ Marvel มารวมตัวกันในฉบับคนแสดง เราได้เห็น Hulk, Spider-Man และ Doctor Strange ในแฟรนไชส์เดียวกันที่นำโดย Hulk ซึ่งตอนนั้นใช้ชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า Marvel Universe รวมถึงมีการแนะนำตัวละคร Thor และ Daredevil มาปรากฏตัวในซีรีส์ต่างๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไป สิทธิ์ในตัวละครก็กลับมาที่ Marvel Studios หลังจากซีรีส์ในจักรวาลดังกล่าวถูกผลิตและจัดจำหน่ายภายใต้ New Line Cinema และ Paramount Pictures

จุดแตกหักของทั้งสองค่าย เกิดขึ้นจากภาพยนตร์เพียงเรื่องเดียว เมื่อ Universal ซื้อสิทธิ์การสร้างหนังเดี่ยว Hulk และ Namor ในช่วงต้นทศวรรษ 2000’s แต่หลังจากเปิดตัวภาพยนตร์ Hulk (2003) ที่น่าผิดหวังของ Ang Lee ทาง Universal ก็ตกลงที่จะให้ Marvel Studios สร้างหนังเดี่ยว Hulk เองต่อไปโดยจัดจำหน่ายภายใต้การร่วมมือกับ Universal นั่นคือภาพยนตร์เรื่อง The Incredible Hulk (2008) แต่เมื่อ Disney เข้าซื้อกิจการ Marvel ทำให้ Disney และ Universal ได้ทำสงครามกันในศาลเพื่อทวงสิทธิ์ไม่เพียงแค่การจัดจำหน่ายภาพยนตร์เท่านั้น แต่ยังมีตัวละคร Marvel ที่ปรากฏในสวนสนุก Orlando ของ Universal ด้วย ท้ายที่สุด ดูเหมือนว่า Universal จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และความเจ็บปวดครั้งนี้อาจทำให้พวกเขาไม่อยากร่วมมือกับ Marvel อีกแล้ว

Disney สามารถทำงานร่วมกับ Universal เหมือนที่ทำกับ Sony ได้หรือไม่?

751DF6F6-FC4D-4FC1-9C05-ECB15B2D08CE
จนถึงตอนนี้สิทธิ์การสร้างภาพยนตร์เดี่ยว Hulk หรือ Namor ยังคงเป็นของ Universal สิ่งที่ไม่ชัดเจนก็คือข้อตกลงการจัดจำหน่ายขยายไปถึงทีวีซีรีส์ด้วยหรือไม่? ไม่ว่าอย่างไรก็ตามความสัมพันธ์ระหว่าง Universal และ Disney คงบอกเราได้อย่างชัดเจนว่า Universal คงไม่ปล่อยให้ Marvel Studios สร้างหนังฮีโร่ทั้งสองใน MCU แน่นอน หากจะมองในแง่ดี ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮีโร่ที่เติบโตขึ้นทุกวัน เพราะหนังเดี่ยว Spider-Man ฉบับ MCU ก็เกิดขึ้นมาแล้วถึงสามภาค จากความร่วมมือของ Sony Pictures

ถึงกระนั้น Marvel Studios ก็ไม่จำเป็นต้องง้อ Universal เพราะพวกเขามีตัวเลือกมากมายในการหลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์ที่น่าอึดอัดใจ ซึ่งบางตัวเลือกที่แฟนๆ ได้เห็นไปแล้ว คือการปรากฏตัวของ Hulk ฉบับ Mark Ruffalo ในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ และ She-Hulk: Attorney at Law ซีซัน 1 ก็ได้สานต่อเรื่องราวของเขาและช่วยหลอมรวมตัวละครนี้ให้เข้ากับความต่อเนื่องของจักรวาล ในทำนองเดียวกันกับ Namor ก็สามารถปรากฏตัวในภาพยนตร์หรือซีรีส์เรื่องอื่นได้เช่นกัน ในกรณีที่เขาไม่ใช่ตัวละครหลัก

หากจะสรุปโดยง่าย ขณะนี้ Disney เป็นเจ้าของสิทธิ์ในตัวละคร Namor และ Hulk แต่ข้อตกลงที่มีอยู่แล้วของ Marvel กับ Universal จะล็อคสิทธิ์การจัดจำหน่ายหนังเดี่ยวของทั้งคู่ ในจะปัจจุบันและ (อาจจะ) ตลอดไป ถึงกระนั้น เมื่อ Bob Iger กลับมาดูแล Disney แล้ว บางทีเขาอาจจะสร้างคอลเลกชัน Marvel Comics ให้เสร็จและหาข้อตกลงใหม่ อย่างน้อยนั่นจะทำให้ Namor และ Hulk จะเป็นอิสระอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

พบกับ Namor ได้ใน Black Panther: Wakanda Forever (2022) ที่โรงภาพยนตร์ และพบกับ Hulk ได้ใน She-Hulk: Attorney at Law ซีซัน 1 ทาง Disney+

ที่มา: CBR
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้


ภาพยนตร์ในเครือ
Avengers 5

Avengers 5

-

0.0

Blade

Blade

เบลด

0.0

แสดงเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้