Kate Bush ได้รับค่าลิขสิทธิ์นับล้านดอลลารสหรัฐ หลังจากเพลงเธอถูกนำไปใช้ประกอบซีรีส์ Stranger Things 4

รายงานระบุว่านักร้อง-นักแต่งเพลงชาวอังกฤษ Kate Bush อาจได้รับค่าลิขสิทธิ์หลายล้านดอลลาร์ จากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของเพลงของเธอ หลังจากที่ถูกนำไปใช้ประกอบในซีรีส์ Stranger Things ซีซัน 4

1

เพลง “Running Up That Hill (A Deal With God)” ของ Kate Bush เป็นเพลงจากอัลบั้มที่ 5 ของเธอ ชื่ออัลบั้มว่า Hounds of Love ซึ่งออกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1985 เพลงนี้ถูกนำไปใช้เป็นเพลงโปรดของตัวละคร Max Mayfield (Sadie Sink) โดยเราจะได้ยินเพลงนี้อยู่บ่อยครั้งในซีซันที่ 4 และฉากสำคัญที่สุดที่เราจะได้ยินเพลงนี้คือในตอนที่ 4 ชื่อตอน “Dear Billy” เป็นฉากที่ Max ต้องต่อสู้กับ Vecna เพื่อเอาตัวรอดจากมนต์สะกด ฉากดังกล่าวเป็นฉากที่แฟนๆ ทั่วโลกชื่นชอบ และเพลงนี้ก็คลออยู่ในฉากนั้น ทำให้เพลง “Running Up That Hill (A Deal With God)” กลับมาได้รับความนิยมอย่างล้นหลามหลังจากผ่านมานานกว่า 37 ปีที่เพลงนี้วางจำหน่ายครั้งแรก เพลงนี้พุ่งทะยานจนติดอันดับท็อป 10 ของเพลงยอดฮิตในอเมริกา และในสหราชอาณาจักร และนับเป็นครั้งแรกของ Kate Bush ที่เพลงของเธอติด 10 อันดับแรกในอเมริกา

2

สื่อสิ่งพิมพ์ในอุตสาหกรรมเพลงอย่าง Music Business Worldwide ได้ออกมารายงานว่า Kate Bush น่าจะทำรายได้นับล้านดอลลาร์จากการปล่อยเพลงของเธอผ่านทางแพลตฟอร์มสตรีมมิงอย่าง Spotify ตัวเลขดังกล่าวโดดเด่นเป็นพิเศษ เนื่องจากการศึกษาเกี่ยวกับผลตอบแทนของ Spotify มาอย่างต่อเนื่อง ได้สรุปคร่าวๆ ว่า อัลกอริธึมของ Spotify จะมอบผลประโยชน์ที่เีให้กับศิลปินที่ได้รับความนิยมอย่างมหาศาลอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่เธอจะได้รับเงินมหาศาล เพราะทาง Spotify จะได้ประโยชน์จากการสตรีมเพลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น พวกเขาจะส่วนที่เหลือหลังจากที่จ่ายให้กับเจ้าของเพลงและค่ายเพลง

ตามรายงาน Kate Bush ได้รับประโยชน์จากความนิยมในครั้งนี้ในทุกๆ ด้าน การที่เพลงของเธอไปอยู่ในซีรีส์ Stranger Things ทำให้เพลงของเธอได้รับความนิยม และมียอดสตรีมมิงเพิ่มขึ้นมหาศาล นอกจากนี้เธอยังเป็นเจ้าของเพลง “Running Up That Hill (A Deal With God)” แต่เพียงผู้เดียว เนื่องจากเธอเป็นคนเขียนและบันทึกเพลงนี้ด้วยตัวเอง เธอจึงเป็นผู้ถือสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว อย่างไรก็ตาม ในรายงานของ Music Business Worldwide ไม่ได้ระบุว่าตัวเลขที่แน่นอนว่า Kate Bush จะได้รับเงินเท่าไหร่จากกระแสนิยมในครั้งนี้

7

ก่อนหน้านี้ Kate Bush ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ BBC Radio 4 - Woman’s Hour ซึ่งเธอได้เปิดเผยความรู้สึกของเธอ เมื่อเธอได้รู้ว่าเพลงของเธอได้กลับมาฮิตอีกครั้งหลังจากผ่านมากว่า 37 ปี โดย Kate Bush เล่าให้ฟังว่า

มันพิเศษมาก ฉันหมายความว่ามันเป็นซีรีส์ที่ยอดเยี่ยมมาก ฉันคิดว่าเพลงของฉันอาจได้รับความสนใจบ้าง แต่ฉันไม่เคยคิดเลยว่ามันจะเป็นแบบนี้ มันน่าตื่นเต้นมาก มันค่อนข้างน่าตกใจจริงๆ ใช่ไหม? คนทั้งโลกคลั่งไคล้เพลงฉัน… สิ่งที่ยอดเยี่ยมจริงๆคือคนที่ดูซีรีส์เรื่องนี้คือคนยุคใหม่ มีหลายคนที่ไม่เคยรู้จักฉัน ไม่เคยฟังเพลงฉัน และฉันมีความสุขมากที่รู้ว่า คนหนุ่มสาวเหล่านี้ที่ได้ยินเพลงนี้เป็นครั้งแรกและเปิดรับมัน ฉันคิดว่านี่มันวิเศษมากๆ

6

นอกจากนี้ Kate Bush ยังเคยออกมาแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ส่วนตัวของเธอ เพื่อกล่าวคำขอบคุณต่อแฟนๆ ทุกคนที่ชื่นชอบผลงานเพลงของเธอ โดยเธอได้เขียนไว้ว่า

คุณอาจเคยได้ยินมาว่า ตอนแรก (ซีซัน 4 พาร์ต 1) ของ Stranger Things ซีรีส์เรื่องใหม่ที่น่าติดตาม เพิ่งจะออกฉายบน Netflix ไปไม่นานนี้ โดยได้นำเสนอเพลง ‘Running Up That Hill’ ซึ่งกำลังได้รับการชุบชีวิตขึ้นมาใหม่ โดยแฟนๆ วัยหนุ่มสาวที่รักซีรีส์เรื่องนี้ - ฉันก็ชอบเหมือนกัน เพราะเหตุนี้ ‘Running Up That Hill’ จึงขึ้นติดอันดับทั่วโลกและได้เข้าสู่ชาร์ต UK (สหราชอาณาจักร) ที่อันดับ 8 ทั้งหมดนี้มันน่าตื่นเต้นจริงๆ ขอบคุณมากๆ ขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนเพลงนี้ของฉัน

ในด้านของผู้ให้บริการสตรีมมิงเพลงเจ้าใหญ่อย่าง Spotify ก็ได้ใช้ประโยชน์จากกระแสนิยมของซีรีส์เรื่องนี้ ด้วยการร่วมงานกับ Stranger Things และได้ทำการปล่อยเพลย์ลิสต์เพลงทุกเพลงที่ถูกนำมาใช้ในซีซันที่ 4 เพื่อดึงดูดผู้ชมที่กำลังอินกับซีรีส์ ได้มาผ่อนคลายกับเพลงเหล่านี้หลังจากการต่อสู้ที่แสนดุเดือดกับ Vecna โดย 2 ตอนสุดท้ายของซีซัน 4 ได้ออกฉายมาแล้วเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ดังนั้น ในตอนนี้ทุกคนสามารถเข้าไปรับชมซีรีส์ Stranger Things ซีซัน 4 ได้แล้วครบทั้ง 9 ตอนพร้อมพากย์ไทย ทาง Netflix

ที่มา: Comic Book
ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
1 ความคิดเห็น
NEKO
Eating your own dog food

ก็ว่าทำไมเปิด It’s a Hit ใน Spotify ตอนขับรถได้ยินเพลงนี้ด้วย


คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

รู้จักกันในฐานะ

เสียงซาวด์

วันเกิด

30-07-1958 (65 ปี)

เพศ

ผู้หญิง

สถานที่เกิด

Bexleyheath, Kent, UK


การแสดง
  1. If These Walls Could Sing

    Self (archive footage)

  2. Kate Bush: The Sound Witch

    Self (archive footage)

แสดงข้อมูลเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้