Duffer Brothers พูดถึงความสำเร็จของเพลง Running Up That Hill หลังจากถูกนำไปใช้เป็นเพลงประกอบใน Stranger Things ซีซัน 4

สองพี่น้อง Duffer Brothers (Matt Duffer และ Ross Duffer) ได้ออกมาพูดถึงความสำเร็จครั้งใหญ่ของเพลง “Running Up That Hill” ของ Kate Bush หลังจากที่ถูกนำไปใช้เป็นเพลงประกอบของซีรีส์ Stranger Things ซีซัน 4

2

Kate Bush เปิดตัวเพลง “Running Up That Hill” ออกมาตั้งแต่ปี 1985 ซึ่งเป็นเพลงที่อยู่ในอัลบั้ม Hounds of Love ของเธอ ซึ่งย้อนกลับไปในตอนที่เพลงนี้เปิดตัวครั้งแรกในปี 1985 เพลงนี้ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในสหราชอาณาจักร (UK) และสหรัฐอเมริกา โดยขึ้นไปถึงอันดับที่ 3 ในชาร์ต UK Singles และอันดับที่ 30 ใน Billboard Hot 100

หลายทศวรรษต่อมา เพลง “Running Up That Hill” ได้รับการฟื้นคืนชีพครั้งใหญ่ในปี 2022 หลังจากถูกนำไปใช้เป็นเพลงประกอบของ Stranger Things ซีซัน 4 เพลงของ Kate Bush ได้ช่วยชีวิต Max Mayfield (Sadie Sink) จากการสังหารของ Vecna (Jamie Campbell Bower) วายร้ายคนใหม่ของซีซันนี้ และเพลงนี้ยังถูกใช้เป็นเพลงประกอบในอีกหลายฉากตลอดทั้งซีซัน โดยนับตั้งแต่ Stranger Things ซีซัน 4 พาร์ต 1 เปิดตัวในปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพลงนี้ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว บน Spotify มีการสตรีมเพลงนี้เพิ่มขึ้น 9,900 เปอร์เซ็นต์ในสหรัฐอเมริกา และหลังจากนั้นไม่นาน ในวันที่ 11 มิถุนายน เพลง “Running Up That Hill” ก็กลับมาติดอันดับ Billboard Hot 100 อีกครั้ง แถมในครั้งนี้ยังขึ้นไปถึงอันดับที่ 8 ซึ่งสูงกว่าครั้งแรกในปี 1985 ที่ตอนนัเนอยู่ในอันดับที่ 30

2

ล่าสุด Matt Duffer และ Ross Duffer ได้ให้สัมภาษณ์กับ Collider ซึ่งพวกเขาได้พูดคุยถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นของเพลง “Running Up That Hill” หลังจากถูกนำไปใช้ใน Stranger Things ซีซัน 4 โดย Matt Duffer ได้อธิบายว่า

‘Running Up That Hill’ ของ Kate Bush นั้นแปลกประหลาดมาก ผมไม่ได้เล่น Tiktok แต่ผู้คนต่างพูดว่า ‘โอ้ เพลงนี้อยู่เต็ม Tiktok!’ ผมไม่เข้าใจจริงๆ ด้วยซ้ำว่ามันหมายถึงอะไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมันแปลกประหลาดมาก

มันจะเกิดขึ้นกับวง [ดนตรี] อื่นอีกหรือเปล่าผมก็ไม่รู้ มันเป็นสิ่งที่ผมจะไม่ทำซ้ำอีกแน่นอนในซีซัน 5

เริ่มมีหลายคนมาถามผมแล้วว่า ‘คุณจะทำเพลงอะไรอีกในซีซัน 5?’ ผมก็แบบ ‘เราจะไม่ทำอย่างนั้นอีก’ เพราะถ้าเราทำอีกมันจะล้มเหลว

1

เรียกง่ายๆ ก็คือ ตัวผู้กำกับเองก็ไม่ได้คิดว่าเพลงนี้จะได้รับความนิยมขนาดนี้ เขาเพียงแค่เลือกเพลงที่เขาชอบและคิดว่ามันเหมาะกับเรื่องราวที่ดำเนินไป แต่มันดันไปสะกิดใจผู้ชมจนกลายเป็นกระแส และเหตุผลที่เพลง “Running Up That Hill” ทำงานได้ดีใน Stranger Things ซีซัน 4 เพราะมันเข้ากับธีมบางธีมของเรื่อง เพลงนี้เกี่ยวกับชายและหญิงที่ทำข้อตกลงกับพระเจ้าเพื่อสลับสถานที่ซึ่งกันและกัน ซึ่งมันเข้ากับเรื่องราวของตัวละคร Max ที่ในท้ายที่สุดเธอได้เสียสละตัวเองในสุดท้ายของ Stranger Things ซีซัน 4 รวมถึงเป็นการปิดฉากความสัมพันธ์ของเธอกับ Lucas และการที่เพลงนี้บรรเลงขึ้นมาก็เป็นเหมือนการแสดงให้เห็นว่าเธอยังคงโหยหาความรักจาก Lucas อยู่

ความสำเร็จที่ตามมาของเพลง “Running Up That Hill” คือการที่คนได้รู้จักซีรีส์ Stranger Things มากขึ้น เพราะบางคนอาจจะไม่เคยดูมาก่อน ซึ่งหากย้อนกลับไปในซีซันก่อนๆ ซีรีส์เรื่องนี้ก็มักมีการใช้เพลงคลาสสิคจากยุค 80s อยู่ประจำ ทั้งเพลง “Should I Stay or Should I Go” ของ The Clash, “Every Breath You Take” ของ The Police และ “You Don’t Mess Around With Jim” ของ Jim Croce แต่ก็ยังไม่เคยมีเพลงไหนที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จเท่ากับเพลง “Running Up That Hill” ของ Kate Bush แม้ว่าเพลง “You Don’t Mess Around With Jim” จะเคยโด่งดังจากฉากเต้นของ Jim Hopper (David Harbour) แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จได้เทียบเท่ากับครั้งนี้ โดยเพลงส่วนใหญ่หลายเพลงที่ Duffer Brothers เลือกใช้นับเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาด ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่ดนตรีที่เข้ากับธีมของ Stranger Things ทั้งในด้านเนื้อหาและงานภาพ สุดท้ายแล้วความสำเร็จครั้งนี้ก็เป็นสิ่งที่เกินความคาดหมายของผู้กำกับ ต้องรอติดตามกันต่อไปว่า ในซีซัน 5 ที่กำลังจะมาถึงในอนาคต จะมีเพลงไหนอีกที่จะกลับมามีชีวิตอีกครั้งเหมือนเพลง “Running Up That Hill” ซึ่งตอนนี้พวกเราคงทำได้เพียงแค่รอต่อไปเท่านั้น สำหรับใครที่ยังไม่ได้รับชมซีรีส์ Stranger Things ซีซัน 4 สามารถไปรับชมกันได้ครบทุกซีซัน พร้อมพากย์ไทยทาง Netflix

ที่มา: Screen Rant
ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
1 ความคิดเห็น
·
1 ตอบกลับ
NEKO
Eating your own dog food

ดนตรีมันเข้ากับเพลงใน Stranger Things จริง ๆ หละ ฟังแล้วก็ติดหูเลย

1 ตอบกลับ
BLACKPEN
ชอบงานเขียน ชอบมองหาธุรกิจ Blue Ocean สักวันต้องมี The Big Short เป็นของตัวเอง

ยังดูไม่จบเลยครับ ฮิตจริงๆ เรื่องนี้


คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster

Matt Duffer

แมตต์ ดัฟเฟอร์

รู้จักกันในฐานะ

นักเขียน

วันเกิด

15-02-1984 (40 ปี)

เพศ

ผู้ชาย

สถานที่เกิด

Durham, North Carolina, USA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้