ทำความรู้จัก Clayface วายร้ายที่ (อาจจะ) ปรากฏตัวใน The Batman - Part II

The Batman - Part II กำลังเป็นรูปเป็นร่าง ผู้สร้างภาพยนตร์ Matt Reeves ได้เขียนบทสำหรับ Clayface วายร้ายในภาคต่อของ The Batman (2022) ซึ่ง “อาจจะ” ปรากฏตัวหลังจากการถูกจับกุมของฆาตกรต่อเนื่อง The Riddler โดย Batman

90E20A0B-F364-437D-919D-2E6C27535304
แฟน ๆ ของ DC Comics ได้เห็นทั้งวายร้ายเจ้าปัญหา The Riddler นางแมวขี้ขโมย Catwoman และราชาแห่งโลกใต้ดิน Penguin ในจักรวาล Batverse ซึ่งวายร้ายคนต่อไปที่มีแนวโน้มว่าจะปรากฏตัวในภาคต่อ (ตามข่าวลือ) อย่าง Clayface ก็เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่น่าสนใจ ทั้งประวัติและความสามารถพิเศษของเขา ซึ่งวายร้ายพลังโคลนก็มีถึง 9 คน ตั้งแต่ยุคทองไปจนถึงยุค New-52 โดยในบทความนี้ เราจะนำเสนอข้อมูลบางส่วนของ Clayface เพื่อให้ท่านผู้อ่านทำความรู้จักกับตัวละครแบบคร่าวๆ โดยจะมุ่งเน้นไปที่ตัวละครที่มีบทบาทเด่นๆ ในหนังสือการ์ตูน

Basil Karlo: Clayface คนแรกแห่งยุคทอง

48F18718-91F5-45E0-B79B-A22B115935EE
Clayface เปิดตัวครั้งแรกใน Detective Comics #40 ปี 1940 เขามีชื่อว่า Basil Karlo ซึ่งเป็นนักแสดงตกอับที่ผันตัวมาเป็นฆาตกร เขาได้สังหารนักแสดงและทีมงานที่เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง “Dread Castle” ฉบับรีเมก ซึ่งเดิมทีเป็นภาพยนตร์ของเขา โดยแต่งตัวเป็นวายร้ายในเรื่องที่ชื่อว่า “Clayface” และชื่อนี้ก็เป็นฉายาหลักในการก่ออาชญากรรมของเขา แม้ในตอนนั้นเขาจะยังไม่มีพลังวิเศษก็ตาม

Matt Hagen : ผู้ให้กำเนิดพลัง Clayface

28AA6D50-58FF-4672-9408-8FDED94EECF8
ใน Detective Comics #298 ปี 1961 มีการปรากฏตัวของนักล่าสมบัติ Matt Hagen ซึ่งถูกเรียกว่า Clayface คนที่ 2 เขาเป็นอาชญากรตัวฉกาจที่สามารถปั้นร่างกายของเขาให้เป็นรูปร่างใดก็ได้ที่เขาจินตนาการ หลังจากสัมผัสกับโปรโตพลาสซึม (Protoplasm) ในบ่อน้ำประหลาดใต้ทะเล

การควบคุมความหนาแน่นของร่างกายและการเปลี่ยนรูปร่างของ Clayface ทำให้เขาเป็นหนึ่งในศัตรูที่อันตรายที่สุดของ Batman และเขาได้กำเนิดกลุ่ม Mudpack ขึ้นมา ซึ่งหนึ่งในสมาชิกก็คือ Preston Payne หรือ Clayface คนที่ 3 อดีตนักวิทยาศาสตร์ซึ่งกลายเป็นมนุษย์ดินเหนียวหลังจากสังเคราะห์โปรโตพลาสซึมของ Hagen มาทำเป็นเซรุ่มแล้วฉีดเข้าร่างตัวเอง Clayface คนนี้ถือเป็นคนที่มีความสามารถในการแปลงกายน้อยที่สุด เนื่องจาก DNA ของเขาผสมกับเลือดของ Hagen อย่างไม่ลงตัว แต่ความสามารถที่เข้ามาทดแทนก็คือการทำให้สิ่งมีชีวิตแหลกเหลวกลายเป็นโคลนด้วยเพียงการสัมผัส คนต่อมาคือ Lady Clay หรือ Clayface คนที่ 4 ที่สามารถเลียนแบบรูปร่างหน้าตาและความสามารถของคนนั้นๆ ได้ ซึ่งความสามารถนี้เธอได้มาจากการเข้าโครงการทดลองมนุษย์ขององค์กรลึกลับแห่งหนึ่ง โดยทั้งคู่ได้คบหาเป็นสามีภรรยาจนได้ให้กำเนิด Clayface คนที่ 5 หรือ Clay Thing ซึ่งความสามารถพิเศษคือการทำให้สิ่งมีชีวิตสลายเป็นโคลนด้วยเพียงแค่การมอง ส่วนคนที่ 6 ถึง 9 นั่นค่อนข้างมีบทบาทน้อย เราจึงไม่ขอกล่าวถึงในบทความนี้

Clayface แห่งจักรวาล New-52

D68861DC-88C1-4635-BF9D-4B759EDE1BE5

Clayface ถูกนำมาตีความใหม่ ในการรีบูตสู่จักรวาล New-52 โดยเปลี่ยนประวัติของ Basil Karlo ใหม่ ตั้งแต่สมัยเขายังเด็ก เขาเป็นแค่ชายหน้าตาธรรมดาที่ไม่มีใครสนใจ และด้วยความปราถนาที่อยากให้ผู้คนหันมามอง เขาจึงเข้าออดิชันเป็นนักแสดงซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ก็ถูกปฏิเสธเพราะทางทีมงานคิดว่าเขาเป็นคนจืดซืดไม่น่าสนใจ อยู่มาวันหนึ่งเขาก็ได้พบกับ Penguin และได้รับสารบางอย่างที่ช่วยให้เขาปั้นสีหน้าของตัวเองได้ตามใจชอบ ทำให้เขากลายเป็นดาราดัง ในเวลาต่อมา Penguin ได้สั่งให้เขาแปลงกายไปทำงานสกปรกเพื่อตอบแทนที่ทำให้มีชื่อเสียง เขาจึงเริ่มก่ออาชญากรรมและเสพติดความรุนแรง จนกระทั่งไม่สามารถควบคุมจิตใจของตัวเองได้และกลายเป็นมนุษย์ดินเหนียวแบบเต็มตัว

Clayface จะได้ปรากฏตัวใน The Batman - Part II หรือไม่? โปรดรอดูในโรงภาพยนตร์วันที่ 3 ตุลาคม 2025

ที่มา: Comic Book
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้