ทีมงานเบื้องหลังเปิดเผยว่ามีบางฉากใน Stranger Things ซีซัน 4 ที่ต้องใช้เวลาในการทำงานวิชวลเอฟเฟกต์ถึง 2 ปี

หลังจากความสำเร็จอันมหาศาลของซีรีส์ Stranger Things ซีซัน 4 ที่เพิ่งเปิดตัวทาง Netflix ไปเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และสร้างปรากฎการณ์ครั้งใหญ่ไปทั่วโลก ล่าสุด หัวหน้าทีมผู้ดูแลงานวิชวลเอฟเฟกต์ (VFX) ของซีรีส์เรื่องนี้ ได้ออกมาเปิดเผยว่า มีบางฉากใน Stranger Things ซีซัน 4 ที่พวกเขาต้องใช้เวลาในการทำวิชวลเอฟเฟกต์นานกว่า 2 ปี

จากช่องว่างระหว่าง Stranger Things ซีซัน 3 และ Stranger Things ซีซัน 4 ที่ห่างกันเกือบ 3 ปี เนื่องจากซีซันที่ 3 เปิดตัวออกมาครั้งแรกตั้งแต่ปี 2019 ทว่าซีซันที่ 4 เพิ่งจะมาเปิดตัวในช่วงกลางปี 2022 แต่เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้ซีซัน 4 เกิดความล่าช้าเป็นเพราะการระบาดใหญ่ของโรค Covid-19 ทว่าในโชคร้ายก็ยังมีโชคดี เนื่องจากเวลาที่เลื่อนออกไปนานเกินกำหนด ทำให้ทีมงานเบื้องหลังมีเวลาเหลือเฟือในการพัฒนาและปรับแต่งซีซันนี้ให้ออกมาดีที่สุด แถมทีมงานวิชวลเอฟเฟกต์ยังมีเวลามากพอในการเก็บรายละเอียดต่างๆ ในฉากที่ยากที่สุดบางฉาก

2

เมื่อไม่นานมานี้ Julien Hery หัวหน้าทีมวิชวลเอฟเฟกต์ของซีรีส์ Stranger Things ได้ไปให้สัมภาษณ์กับ Collider เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับซีซันที่ 4 ที่เพิ่งเปิดตัวไปทาง Netflix เมื่อไม่นานมานี้ เขาเปิดใจเกี่ยวกับการสร้างฉากในโลกกลับด้าน (The Upside Down) ซึ่งใช้เวลาในการสร้างยาวนานกว่าที่ทุกคนจินตนาการไว้ โดย Julien Hery ได้เล่าให้ฟังว่า

ที่จริงแล้ว มีข้อเท็จจริงที่น่าสนุก เราเริ่มสร้างซีซันนี้ก่อนการแพร่ระบาด เราเริ่มทำงานกันเมื่อ 2 ปีที่แล้ว จริงๆ แล้วเราเริ่มพัฒนารูปลักษณ์ต่างๆ เล็กน้อย เริ่มทำงานกับสินทรัพย์ก่อนเกิดโรคระบาด และเมื่อทุกอย่างหยุดชะงัก พวกเรายังได้ถ่ายต่อไปอีกหนึ่งถึงสองฉาก หนึ่งในนั้นคือ ฉากมุมสูงของ Hawkins เป็นฉากที่ถ่ายตามฝูงค้างคาวที่บินเหนือเมือง Hawkins และฉากต่อมาคือฉากที่ค้างคาวบินไปที่บ้านของ Creel ซึ่งฉากเหล่านี้พวกเราใช้เวลาในการสร้างประมาณ 1 ปีครึ่ง หรือ 2 ปี เพื่อทำให้มันเกิดขึ้น มีการแก้ไขแอนิเมชัน และมีเวลาเหลือเฟือ ดังนั้น เราจึงใช้เวลานานมากในการพัฒนาฉากนั้น มันจึงออกมาค่อนข้างเจ๋ง

3

อย่างไรก็ตาม หลังจากปรากฎการณ์ของ Stranger Things ซีซัน 4 ที่ได้จบซีซันลงด้วยการทิ้งปมปริศนาไว้เพื่อปูทางไปสู่ซีซันต่อไป ซึ่งจะเป็นซีซันสุดท้ายของซีรีส์เรื่องนี้ และเนื่องจากซีซันนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำให้มีแฟนๆ จากทั่วโลกออกมาตั้งคำถามว่าอีกนานแค่ไหน กว่าที่ซีซันที่ 5 จะเสร็จสมบูรณ์และพร้อมเปิดตัว โดยผู้สร้างซีรีส์เรื่องนี้อย่าง Matt Duffer ได้เคยออกมาตอบคำถามนี้กับ Collider โดยเขาได้บอกว่า

ขึ้นอยู่กับว่าคุณถามใคร นั่นคือสิ่งที่เรากำลังหาอยู่ ถ้าคุณถาม ผู้ประสานงานการผลิต (Line producer) พวกเขาก็คงจะบอกว่าพวกเขาต้องการเวลาในการผลิตมากขึ้น หัวหน้าฝ่าย Post-production ของเราต้องการเวลามากขึ้นสำหรับขั้นตอนหลังการผลิต ดังนั้น มันจะต้องมีการวางแผนครั้งใหญ่ เพื่อกำหนดว่าทุกคนจะมีเวลาแค่ไหน? และนี่คือวิธีที่เราใช้ในการร่นระยะเวลาในการผลิต รวมถึงร่นระยะเวลาในช่วงหลังการผลิต (Post-Production) และประนีประนอมในหลายๆ อย่างมากขึ้นเพื่อให้งานเสร็จสิ้น

เราทำแบบนี้เพื่อสร้างความสมดุล เช่น ‘โอเค เราจะยอมประนีประนอมได้มากน้อยแค่ไหนเพื่อให้ซีรีส์ได้ฉายเร็วขึ้น? หรือการให้เวลากับทุกคนเพิ่มขึ้น เพื่อให้สามารถทำทุกอย่างให้ออกมาสมบูรณ์ที่สุดจะดีกว่าไหม?’ ซึ่งผมมั่นใจว่าท้ายที่สุดเราก็จะตัดสินใจได้ว่าจะเลือกเดินในเส้นทางไหน แต่สำหรับผม ผมไม่ได้กังวลมากนัก

2

ตั้งแต่ที่ซีรีส์ Stranger Things ซีซัน 4 จบไปเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีข่าวใหม่ๆ เกี่ยวกับซีซันที่ 5 ออกมามากนัก ยังไม่รู้ว่าเรื่องราวในซีซันต่อไปจะดำเนินไปในทิศทางไหน ทุกอย่างยังอยู่ในขัเนตอนการพัฒนา ยังไม่มีการประกาศรายชื่อนักแสดง ยังไม่มีการกำหนดวันเปิดกล้องการถ่ายทำ รวมถึงยังไม่มีการยืนยันว่าซีซัน 5 จะแล้วเสร็จและพร้อมฉายในปีไหน ตอนนี้เราทำได้แค่เพียงย้อนดูซีซันเก่าๆ รอไปก่อน และสำหรับใครที่ยังไม่เคยดูซีรีส์ Stranger Things มาก่อนเลย ทุกคนสามารถไปย้อนดูได้ทาง Netflix มีครบทุกซีซัน ตั้งแต่ซีซัน 1-4 พร้อมพากย์ไทย

ที่มา: Comic Book
ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Stranger Things

สเตรนเจอร์ ธิงส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้