Netflix สูญเสียสมาชิกไปเกือบ 1 ล้านราย ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2022

ล่าสุด Netflix ผู้ให้บริการสตรีมมิงอันดับ 1 ของโลก ได้ออกมารายงานตัวเลขการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาสที่ 2 ของปี 2022 พร้อมกับได้มีการออกมาเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้สูญเสียผู้สมัครสมาชิกไปเกือบ 1 ล้านบัญชี ภายในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

2

มองย้อนกลับไปในปี 1998 ในตอนนั้น Netflix ยังไม่ใช่ผู้ให้บริการสตรีมมิงออนไลน์แบบทุกวันนี้ พวกเขาเป็นเพียงร้านเช่าวิดีโอที่มีแนวคิดแปลกใหม่กว่าร้านอื่นๆ ในยุคนั้น พวกเขาได้เปิดให้สมัครสมาชิกรายเดือนในราคาถูก และสามารถเช่าภาพยนตร์หรือซีรีส์กี่เรื่องก็ได้ ไม่จำกัดจำนวน แถมยังมีระบบการส่งดีวีดีให้ลูกค้าถึงบ้านผ่านทางไปรษณีย์อีกด้วย และนับตั้งแต่นั้นมา Netflix ก็ได้พัฒนาตัวเองเรื่อยมาจนได้กลายมาเป็นผู้บริการสตรีมมิงเจ้าใหญ่ มีการสร้างภาพยนตร์และซีรีส์เป็นของตัวเองมากมาย มีหลายเรื่องที่ได้รางวัลออสการ์ พวกเขาเปรียบเสมือนผู้ริเริ่มการให้บริการสตรีมมิงภาพยนตร์ จนปัจจุบันมีหลายบริษัทที่ทำแบบเดียวกัน เช่น Disney ที่ได้เปิดตัวบริการสตรีมมิงของตัวเองอย่าง Disney+ หรือ HBO ที่เปิดตัว HBO Max นอกจากนี้การมาของระบบสตรีมมิง ก็เป็นปัจจัยที่นำไปสู่การล่มสลายของธุรกิจร้านเช่าวิดีโอ

นับตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา Netflix ได้เพิ่มราคาการสมัครสมาชิกหลายครั้ง ซึ่งในปัจจุบันมีราคาแพ็คเกจพื้นฐานเริ่มต้นอยู่ที่ 15.49 ดอลลาร์สหรัฐ (568.17 บาท) แต่ในประเทศไทยราคาแพ็คเกจพื้นฐานคือ 279 บาท ส่วนแพ็คเกจสำหรับโทรศัพท์มือถือจะอยู่ที่ 99 บาท นอกจากราคาที่เพิ่มสูงขึ้นแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ Netflix ต้องเผชิญกับปัญหาสูญเสียผู้ใช้ ทั้งคู่แข่งที่แข็งแกร่ง และเพิ่มขึ้นมากมาย เช่น HBO Max, Prime Video และ Disney+ ต่างก็เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวทั้งสิ้น ทุกเจ้ามีลิขสิทธิ์และมีภาพยนตร์เป็นของตัวเอง แถมการมาของ Disney+ และ HBO Max ก็ได้ทำให้ภาพยนตร์และซีรีส์หลายเรื่องของ Netflix ถูกดึงออกไป เพราะภาพยนตร์ของ Disney จะถูกถอดกลับไปอยู่ใน Disney+ และภาพยนตร์ของ Warner Bros. ก็จะถูกดึงกลับไปยัง HBO Max นอกจากปัจจัยเหล่านี้แล้ว ยังมีอีกอย่าง คือภาพยนตร์และซีรีส์ที่ผลิตโดย Netflix ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จ ทำให้ผู้ใช้เริ่มจะเบื่อและรู้สึกไม่มีอะไรดู บวกกับค่าสมัครสมาชิกที่ถือว่าสูงกว่าเจ้าอื่นๆ ทำให้มีจำนวนผู้ใช้ลดลง โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา Netflix ได้ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขาสูญเสียสมาชิกไป 2 แสนคน และเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี หลังจากนั้นพวกเขาก็ได้ไล่พนักงานออกอีก 150 คน โดยอ้างว่ารายได้เติบโตช้าและต้องเผชิญกับการสูญเสียสมาชิก จึงจำเป็นต้องลดต้นทุน

2

ล่าสุด Netflix ได้เปิดเผยยอดสมาชิกที่สูญหายไปในไตรมาสที่ผ่านมา ตามรายงานของ IndieWire ได้ระบุไว้ว่า Netflix รายงานการสูญเสียสมาชิกแบบชำระเงินไปทั้งหมด 970,000 ราย ใน 3 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม จำนวนสมาชิกที่ลดลงในไตรมาสที่ 2 ก็ยังคงดีกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากในตอนแรก Netflix คาดการณ์ว่าบริษัทจะสูญเสียสมาชิกในไตรมาสนี้ถึง 2 ล้านบัญชี แม้ว่าสุดท้ายไตรมาสนี้จะจบลงด้วยการขาดทุน แต่ก็ถือว่า Netflix ทำได้ดี ที่ยังคงรักษาสมาชิกส่วนใหญ่ไว้ได้ โดยในปัจจุบัน Netflix มีจำนวนผู้สมัครสมาชิกทั้งหมด 220.67 ล้านบัญชีจากทั่วโลก

ดูเหมือนว่าในตอนนี้ Netflix มีแผนที่จะแก้ไขความผิดพลาดของบริษัท และคาดการณ์ว่าจะมีสมาชิกเพิ่มขึ้น 1 ล้านบัญชี ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 ดูเหมือนว่ายักษ์ใหญ่แห่งการสตรีมมิงรายนี้จะเริ่มดำเนินการตามแผนแล้ว และเริ่มคำนึงถึงเรื่องราคาค่าสมัครสมาชิกที่สูงกว่าเจ้าอื่น ว่าอาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้บริษัทขาดทุน ก่อนหน้านี้ ได้มีรายงานออกมาว่า Netflix ได้เริ่มการประชุมเชิงปฏิบัติการความร่วมมือกับ Microsoft เพื่อเปิดตัวแพ็คเกจใหม่ที่จะมีราคาถูกลงและเป็นมิตรมากขึ้น แต่ต้องทดแทนด้วยการมีโฆษณาคั่นระหว่างใช้งาน โดยวางแผนจะเปิดตัวแพ็คเกจนี้ในช่วงต้นปี 2023

3

แม้ว่าจะสูญเสียสมาชิกไปเป็นจำนวนมาก แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในปัจจุบันนี้ Netflix ยังคงมีความแข็งแกร่ง และยังเป็นฐานหลักสำหรับเนื้อหาที่เป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุดในอุตสาหกรรมบันเทิง แถมยังมีซีรีส์ของตัวเองที่น่าจับตามองหลายเรื่อง เช่น Stranger Things, Squid Game, Cobra Kai และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย ส่วนในด้านของภาพยนตร์ ในวันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคมนี้ ก็กำลังจะมีการเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง The Gray Man ของ Joe และ Anthony Russo ผู้กำกับ 2 พี่น้องจาก Avengers: Endgame (2019) และหลังจากนั้นก็ยังมี Knives Out 2 ที่จะตามมาในช่วงครึ่งปีหลัง ดังนั้น แม้ว่าในไตรมาสนี้ Netflix จะสูญเสียสมาชิกไปจำนวนมาก แต่ตัวเลขที่ออกมาก็ยังดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ และยังพอมีเวลาเหลือพอที่จะให้พวกเขาได้แก้ไขสิ่งต่างๆ เพื่อจะได้กลับขึ้นมาเป็นผู้ให้บริการสตรีมมิงอันดับ 1 อีกครั้ง

ที่มา: Screen Rant
ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

Netflix

Netflix

Los Gatos, California, USA

โฮมเพจ


ออริจินัล ซีรีส์
Agents of Mystery

Agents of Mystery

มือใหม่ไขคดี

9.0

Duang Jai  Dhevaprom

Duang Jai Dhevaprom

ดวงใจเทวพรหม

7.0

แสดงเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้