ไตรภาคอัศวินรัตติกาลของ Christopher Nolan สมควรได้รับการสานต่อหรือไม่?

ไตรภาค The Dark Knight ของ Christopher Nolan ทำให้เรื่องราวของ Bruce Wayne จบลง แต่เรื่องราวนั้นต้องการภาคต่อเพื่อให้ตำนานอัศวินรัตติกาลจบอย่างสมบูรณ์

898F4E8A-B4E9-4A37-A2D8-DB28ADEAFF07

Batman หนึ่งในตัวละครฮีโร่ที่โด่งดังที่สุดของ DC Comics และมีการดัดแปลงในฉบับคนแสดงมานับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งแน่นอนว่าภาพยนตร์บางเรื่องก็ทำออกมาได้อย่างน่าผิดหวัง และมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่รับบท Batman ได้อย่างสมบูรณ์แบบ นั่นคือ Christian Bale แห่งไตรภาค The Dark Knight ที่เป็นผลงานชิ้นเอกของ Christopher Nolan

เป็นเวลากว่าทศวรรษแล้วที่ไตรภาคของ Nolan จบลง เขาต้องทำงานหนักตลอด 7 ปีเพื่อสร้างแฟรนไชส์ดังกล่าว ไตรภาคอัศวินรัตติกาล ได้นำเสนอแง่มุมที่สำคัญของตัวละคร Bruce Wayne หรือ Batman (รับบทโดย Christian Bale) และได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางในฐานะภาพยนตร์ Batman ที่สมจริงที่สุด แต่ในบางแง่มุมไตรภาคนี้ยังไม่จบอย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการสร้างภาคต่อ ยิ่งไปกว่านั้น Bale เองยังแสดงความเต็มใจที่จะกลับมารับบทอัศวินรัตติกาลอีกครั้งหาก Nolan เข้ามีส่วนร่วมในครั้งนี้

ในแต่ละภาคของแฟรนไชส์ The Dark Knight จะพาผู้ชมไปสำรวจในเบื้องลึกของจิตใจอัศวินรัตติกาล ผ่านจุดอ่อนเดียวของเขานั่นคือความกลัว จะเห็นได้ว่า Scarecrow (รับบทโดย Cillian Murphy) และ Ra’s al Ghul (รับบทโดย Liam Neeson) เป็นบททดสอบของ Bruce ในการยอมรับความกลัวและต่อสู้กับมันใน Batman Begins (2005) ที่เปลี่ยนให้เขาเป็นตัวแทนแห่งความยุติธรรมและตัวแทนแห่งความกลัวของอาชญากรรมในเมือง Gotham ซึ่งต่อมา Joker (รับบทโดย Heath Ledger) ก็กลายเป็นบททดสอบคุณธรรมของเขาใน The Dark Knight (2008) ก่อนที่ Bane (รับบทโดย Tom Hardy) จะเป็นบทเรียนให้เขาก้าวผ่านขีดจำกัดของตัวเองใน The Dark Knight Rises (2012)

C28AF157-F632-4FC2-A139-8BB5923AA433

Batman เปลี่ยนจากศาลเตี้ยเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังสำหรับเมือง Gotham หลังจากที่เสียสละชีวิตตัวเองเพื่อช่วยชีวิตชาวเมืองตามที่พวกเขาเข้าใจ ซึ่งหลังจากนั้นเขาก็ได้ยุติบทบาทของตัวเองในฐานะศาลเตี้ย และส่งต่อมรดกของเขาให้เพื่อนรักของเขาอย่าง John Blake (รับบทโดย Joseph Gordon-Levitt) ผู้ค้นพบถ้ำค้างคาวและอุปกรณ์ทั้งหมดของ Bruce ในตอนจบของ The Dark Knight Rises (2012) บอกเป็นนัยว่า Blake จะกลายเป็น Batman คนใหม่ หรือไม่ก็กลายเป็นซูเปอร์ฮีโร่ในหนังสือ DC Comics อย่าง Robin และปิดท้ายด้วยภาพของ Bruce Wayne ที่กลับมาใช้ชีวิตเหมือนคนปกติธรรมดา

นอกจาก Bruce Wayne จะได้เรียนรู้จิตใจตัวเองผ่านการต่อกรกับวายร้ายเขายังได้เรียนรู้เกี่ยวกับความเชื่อใจต่อผู้คนรอบข้าง ที่เป็นเหมือนเพื่อนร่วมทางที่ประคองเขาให้พ้นคืนวันเลวร้าย เช่น Lucius Fox (รับบทโดย Morgan Freeman) และ Alfred (รับบทโดย Michael Caine) จากนั้นก็ผู้บัญชาการ Gordon (รับบทโดย Gary Oldman) กับ Catwoman (รับบทโดย Anne Hathaway) และท้ายที่สุด John Blake อัศวินรัตติกาลได้เรียนรู้เรื่องราวมากมายในช่วงที่ปฏิบัติภารกิจเป็นศาลเตี้ย ซึ่งกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ตัวละครอื่นๆ หันมาทำสิ่งที่ถูกต้อง และเมื่อหมดหน้าที่ของเขา Bruce ก็ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขในคฤหาสน์ของเขา

ไตรภาคของ Nolan ต้องการภาคต่ออีกภาคหนึ่งเพื่อสำรวจว่า Bruce ได้เรียนรู้อะไรจากการต่อสู้ของเขาจริงๆ หรือไม่ และเขาจะสามารถส่งต่อบทบาท Batman ให้คนอื่นได้หรือไม่ เพราะ Batman เป็นสัญลักษณ์ของ Gotham ซึ่งไม่ควรตายไปพร้อมกับ Bruce Wayne ท้ายที่สุด The Dark Knight Rises (2012) ทำให้เราเห็นว่าเขาทำภารกิจโดยปราศจากเงินทุนและอุปกรณ์ทันสมัยกับเพื่อนๆ เขาถูกส่งไปยัง The Pit คุกทรงกระบอกที่ลึกเกินกว่าจะหนีออกไปได้ ซึ่งช่วยให้ Bruce Wayne ได้พัฒนาทักษะความทะเยอทะยานและความอดทนของเขาเป็นส่วนสำคัญของ Batman ผ่านการแหกคุกที่น้อยคนจะสามารถรอดออกไปได้

ในคอมิกส์ Batman ถูกรายล้อมไปด้วยฮีโร่รุ่นใหม่ ซึ่งอยู่ในการดูแลของเขา ได้แก่

  • Dick Greyson หรือ Robin คนแรก ซึ่งในที่สุดก็กลายเป็น Nightwing
  • Jason Todd หรือ Robin คนที่ 2 ซึ่งต่อมาได้กลายเป็น Red Hood
  • Tim Drake หรือ Robin คนที่ 3 ที่มีฉายาว่า Red Robin
  • Barbara Gordon หรือ Batgirl ลูกสาวแท้ๆ ของผู้บัญชาการ Gordon

ถึงแม้จะมีคำวิจารณ์เกี่ยวกับจริยธรรมที่เขารับเด็กเหล่านี้มาอยู่ภายใต้การดูแลของเขา และไม่ว่า Bruce Wayne จะทำหน้าที่เพื่อประโยชน์สูงสุดของเด็กเหล่านั้นหรือไม่ แต่มันก็เป็นเพียงสิ่งเดียวที่เราอยากรู้เพิ่มเติมในไตรภาค The Dark Knight ภาพยนตร์ที่สำรวจความสัมพันธ์ของเขากับเด็กฝึกงานจะทำให้ Nolan มีโอกาสตรวจสอบวิธีรับมือกับการเป็นพี่เลี้ยงเด็กของ Bruce ที่ไม่เคยสัมผัสกับความสัมพันธ์แบบครอบครัวมาก่อน

DC6BA532-E4F9-4E86-8F5F-184A8E38A720
เท่าที่เรารู้พ่อแม่ของ Bruce Wayne ถูกสังหารตั้งแต่เขายังเด็กและทำให้เขากลายเป็น Batman โดยใช้แรงบันดาลใจจากสิ่งที่เขาเคยกลัวอย่างค้างคาว ออกมาปราบปรามเหล่าอาชญากรในเมือง ซึ่ง Nolan ได้นำเสนอเรื่องราวดังกล่าวออกมาได้ดี เพียงแต่เรายังไม่ได้รับรู้วิธีเอาชนะความกลัวความเดียวดายของ Bruce วัยเด็กในแฟรนไชส์ดังกล่าว

เนื้อเรื่องดังกล่าวไม่เคยถูกละเลยในภาพยนตร์ฉบับคนแสดง ถึงอย่างนั้นก็ไม่มีใครจะถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านี้ได้ดีไปกว่า Nolan ตัวละคร Batman ของ Ben Affleck ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อ DC Extended Universe (DCEU) ที่เต็มไปด้วยฉากแอ็กชัน ในขณะที่ Batman ของ Robert Pattinson คืออัศวินรัตติกาลที่ยังไม่สมบูรณ์แบบและร่างกายอ่อนแอ ซึ่งจะต่างออกไปจาก Batman ของ Bale

ในขณะที่ Bale ได้แสดงความเต็มใจจะรับบทนี้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้มีอะไรบ่งบอกว่าตัวละครอัศวินรัตติกาลของเขาจะได้รับการสานต่อ แต่ก็มีแฟนคลับจำนวนมากเรียกร้องต่อ Warner Bros. กลับมาสานต่อภาพยนตร์ไตรภาคเหล่านี้อีกครั้ง โดยหวังว่าสักวันมันจะเป็นจริง

ที่มา: CBR
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster

Christopher Nolan

คริสโตเฟอร์ โนแลน

รู้จักกันในฐานะ
ผู้กำกับ

วันเกิด

30-07-1970 (53 ปี)

เพศ

ผู้ชาย

สถานที่เกิด

Westminster, London, England, UK

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้