มันกำลังจะเกิดขึ้นแล้ว! มีรายงานว่า Disney กำลังจะนำ AI เข้ามาใช้อย่างจริงจังทั่วทั้งองค์กร

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีในชื่อว่า AI ถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีสุดล้ำที่เข้ามามีบทบาทสำคัญกับชีวิตของผู้คนมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และดูเหมือนว่าตอนนี้มันกำลังจะเข้าไปมีบทบาทในสื่อบันเทิงแล้ว เนื่องจากล่าสุดมีการรายงานออกมาว่า Disney กำลังจะนำ AI เข้ามาใช้อย่างจริงจังทั่วทั้งองค์กร

1

หากใครที่ติดตามข่าวสารในแวดวงฮอลลีวูดก็คงจะรู้กันดีว่าตอนนี้ สมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา (Writers Guild of America: WGA) และสมาคมนักแสดงแห่งอเมริกา (The Screen Actors Guild – American Federation of Television and Radio Artists: SAG-AFTRA) กำลังประท้วงเหล่าสตูดิโอยักษ์ใหญ่กันอย่างดุเดือดเนื่องจากต้องการร่างสัญญาจ้างงานฉบับใหม่ที่ยุติธรรม ซึ่งปัญญาหลักๆ ที่พวกเขากังวลก็คือการมาถึงของ AI ที่อาจเข้ามาทำให้ศิลปินเหล่านี้ต้องตกงาน และดูเหมือนว่าสิ่งที่เขากังวลกันนั้นมันไม่ได้เกินจริงเลยแม้แต่น้อย เนื่องจากตามรายงานฉบับล่าสุดของ Reuters ได้ออกมาเปิดเผยว่า Disney สตูดิโออันดับ 1 ของโลกได้ทำการจัดตั้ง “หน่วยงาน” ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นทุกโครงการของบริษัท

นอกจากนี้ในรายงานยังได้ระบุอีกว่า Disney ได้ก่อตั้งกองกำลังเฉพาะกิจก่อนการนัดหยุดงานประท้วงของ WGA และ SAG-AFTRA เพื่อพยายามที่จะนำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้ในภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไป ตามรายงานเบื้องต้น แหล่งข่าวรายหนึ่งของ Disney ได้ออกมาเผยว่าบริษัทต้องใช้ประโยชน์จาก AI โดยในรายงานได้บอกว่าพวกเขาได้ยินข่าวของหน่วยเฉพาะกิจจากแหล่งข่าว 3 แหล่ง พร้อมเผยว่า Disney กำลังค้นหาผู้ที่มีประสบการณ์ด้าน AI หรือไม่ก็ Machine Learning (การทำให้คอมพิวเตอร์เรียนรู้สิ่งต่างๆ และพัฒนาการทำงานให้ดีขึ้นได้ด้วยตัวเอง) ซึ่งคาดว่าจะนำมาใช้แบบทั่วทั้งองค์กรตั้งแต่การสตูดิโอภาพยนตร์ไปจนถึงสวนสนุก และการโฆษณา

หากท้ายที่สุดแล้ว Disney ตัดสินใจนำ AI เข้ามาใช้จริงตามข่าวลือ สิ่งนี้จะสะเทือนวงการอย่างมาก เพราะนั่นหมายความว่าทีมงานเบื้องหลังหลายคนอาจตกงาน เพราะล่าสุดในซีรีส์ Secret Invasion ก็ได้มีการนำ AI เข้ามาใช้การออกแบบช่วง Intro เปิดเรื่อง ซึ่งการกระทำในครั้งนี้ของ Disney ได้ทำให้เกิดเสียงวิพากย์วิจารณ์อย่างมากในหมู่ศิลปินที่มองว่าสิ่งนี้เป็นเหมือนการลดทอนคุณค่างานศิลปะ ทว่าไม่ใช่แค่เพียงทีมงานเบื้องหลังเท่านั้นที่จะได้รับผลกระทบ แต่ยังรวมไปถึงมือเขียนบทที่อาจจะตกงานเพราะ AI ก็สามารถเขียนบทออกมาได้ ไปจนถึงนักแสดงที่อาจไม่ต้องแสดงกันเองแล้ว เปลี่ยนเป็นการขายลิขสิทธิ์หน้าตาของตัวเองเพื่อใช้ AI สร้างขึ้นมาแทน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น สุดท้ายแล้วหาก Disney ทำแบบนั้นจริง มันก็อาจจะไม่ดีเท่าแบบเดิมก็ได้ จากใจคนที่รักภาพยนตร์ ผมยังคงมองว่าการได้ดูภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมซักเรื่องที่สร้างมาจากฝีมือของคนจริงๆ มันย่อมมีคุณค่าทางจิตใจมากกว่าผลงานจาก AI อยู่ดี

ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้