ใครคือผู้รับบท Albert Einstein ใน Oppenheimer? และเขามีบทบาทสำคัญอย่างไรหรือไม่

Oppenheimer ผลงานภาพยนตร์ลำดับที่ 12 ของ Christopher Nolan ที่จะมาเล่าอัตชีวประวัติของ J. Robert Oppenheimer นักฟิสิกส์ทฤษฎีชาวอเมริกันที่ถูกขนานนามว่าเป็น ‘บิดาแห่งระเบิดปรมาณู’ และหนึ่งในบุคคลที่มีส่วนร่วมในโปรเจ็กต์นี้คือ Albert Einstein นักฟิสิกส์เชิงทฤษฎีที่เกิดในเยอรมัน ซึ่งรู้จักกันดีในเรื่องทฤษฎีสัมพัทธภาพของเขา ใน Oppenheimer นั้น Albert Einstein จะรับบทโดย Tom Conti

Screen Shot 2566-05-12 at 03

Albert Einstein เกิดในปี 1879 ในจักรวรรดิเยอรมัน เขามีชื่อเสียงระดับโลกจากการเป็นนักคิดที่มีอิทธิพลมากที่สุด เขายังได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปี 1921 จากผลงานของเขาในสาขาฟิสิกส์เชิงทฤษฏีในการค้นพบกฎของโฟโตอิเล็กทริกเอฟเฟกต์ ทฤษฎีสัมพัทธภาพของเขาซึ่งตีพิมพ์ในช่วงระหว่างปี 1905 และ 1915 หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือเขาค้นพบเกี่ยวกับการค้นพบกฎแห่งแรงโน้มถ่วงนั่นเอง

ในปี 1939 Albert Einstein ได้เขียนจดหมายถึงประธานาธิบดี Roosevelt โดยมีจุดประสงค์เพื่อเตือนรัฐบาลสหรัฐฯ เกี่ยวกับการวิจัยอาวุธนิวเคลียร์ของเยอรมนี จากการพัฒนาล่าสุดในการวิจัยเกี่ยวกับฟิชชัน พลังงานที่มองไม่เห็นก่อนหน้านี้สามารถทำได้ผ่านปฏิกิริยาลูกโซ่ฟิชชัน และการควบคุมพลังดังกล่าวในระเบิดเป็นสิ่งที่เป็นไปได้และเกี่ยวข้องกับหายนะ เขาเชื่อว่าอำนาจของเยอรมันกำลังดำเนินการวิจัยรูปแบบนี้อย่างแข็งขันและเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาทำเช่นเดียวกัน คำเตือนนี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่จุดประกายนาฬิกาวันโลกาวินาศและการแข่งขันสู่พลังงานปรมาณู

Screen Shot 2566-05-12 at 03

ในปี 1940 Albert Einstein ถูกปฏิเสธไม่ให้ผ่านการรับรองด้านความปลอดภัยที่จำเป็นในการเข้าร่วมหรือให้ข้อมูลแก่โปรเจ็กต์แมนฮัตตัน นอกเหนือจากการสนับสนุนการพัฒนาโครงการโดยแสดงความกังวลต่อรัฐบาลสหรัฐอเมริกาแล้วเขาก็ไม่ได้มีส่วนหรือบทบาทในการพัฒนาระเบิดปรมาณูของโปรเจ็กต์นี้อีกเลย ก่อนการเสียชีวิตเขามักพูดเรื่องการส่งเสริมการเพิ่มจำนวนนิวเคลียร์ของมหาอำนาจต่างๆ ในโลก และเขายังแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่เขียนจดหมายถึง Roosevelt ที่สนับสนุนการวิจัยพลังงานปรมาณูของสหรัฐฯ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงเขายอมรับว่า

หากผมรู้ว่าชาวเยอรมันจะไม่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาระเบิดปรมาณู ผมคงจะไม่ทำอะไรเพื่อระเบิดนี้อย่างแน่นอน

Screen Shot 2566-05-12 at 03

Albert Einstein รับบทโดย Tom Conti นักแสดงชาวสก็อต ที่มีการออกแบบทรงผม และการแต่งหน้าได้เหมือนกันตัวจริงหรือภาพของ Einstein ที่เราคุ้นเคยจนน่าตกใจ

Oppenheimer จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 20 กรกฎาคม 2023 นี้

ที่มา: Collider
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Oppenheimer

ออพเพนไฮเมอร์

Jul 19, 2023

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้