James Cameron เผยว่าเขาอยากเห็นผู้หญิงกำกับภาพยนตร์ Batman

แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปมากแล้วจนทำให้วัฒนธรรมของภาพยนตร์ก็เปลี่ยนไปด้วย จากเมื่อก่อนที่ตัวเอกส่วนใหญ่เป็นผู้ชายตอนนี้ได้เปลี่ยนไปและเริ่มมีตัวเอกเป็นผู้หญิงมากขึ้น ทว่าสิ่งหนึ่งที่ยังคงเหมือนเดิมคือผู้กำกับในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ส่วนใหญ่ล้วนเป็นผู้ชาย ซึ่งล่าสุด James Cameron ผู้กำกับยอดฝีมือก็เพิ่งออกมาพูดถึงประเด็นนี้ โดยเขาได้กล่าวว่าเขาอยากเห็นผู้กำกับหญิงได้กำกับภาพยนตร์ Batman

1

ปัจจุบันนี้ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ถือเป็นประเภทภาพยนตร์ที่ครองกระแสหลักอยู่ในทุกวันนี้ ซึ่งหากย้อนกลับไปเมื่อไม่กี่สิบปีก่อน ตัวเอกของภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ล้วนเป็นผู้ชายทั้งสิ้น ทว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ทำให้เราได้เห็นผู้หญิงมามีบทบาทมากขึ้นทั้งหน้ากล้องและหลังกล้อง โดยภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น Wonder Woman ในปี 2017 จากจักรวาล DC ที่มีตัวเอกเป็นผู้หญิง รวมถึงผู้กำกับก็เป็นผู้หญิงด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมี Birds of Prey (and the Fantabulous Emancipation of One Harley Quinn) ในปี 2020 ที่เป็นผลงานของผู้หญิงล้วนๆ ทั้งตัวละครนำ ผู้กำกับ และคนเขียนบท

แม้ว่าจะบอกว่ามีการเปลี่ยนแปลงให้ผู้หญิงมีบทบาทมากขึ้นแล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านั่นเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น เนื่องจากในช่วงไม่กี่ปีมานี้มีภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ออกมามากมายจนนับไม่ถ้วน อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีแค่เพียง DC เท่านั้นที่สร้างภาพยนตร์ฮีโร่หญิง เนื่องจากคู่แข่งอย่าง Marvel Studios เองก็มีการสร้างภาพยนตร์หญิงออกมาเช่นกัน ได้แก่ Captain Marvel ในปี 2019 ที่นำแสดงโดยนักแสดงสาว Brie Larson รวมถึงมีหนึ่งในผู้กำกับเป็นผู้หญิง และคนเขียนบทเป็นผู้หญิง ซึ่งในตอนนี้กำลังจะมีภาคต่อตามออกมา ได้แก่ The Marvels ที่ในภาคนี้จะทั้งกำกับและเขียนบทโดยผู้หญิงล้วนๆ นอกจากนี้ยังมี Eternals ในปี 2021 ที่กำกับโดยผู้กำกับหญิงชาวเอเชียอย่าง Chloé Zhao

2

อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าถึงผู้หญิงจะมีบทบาทในอุตสาหกรรมภาพยนตร์มากขึ้นในช่วงหลัง แต่ก็ยังเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น โดยเฉพาะภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ที่มีผู้กำกับหญิงน้อยมากๆ และดูเหมือนว่า James Cameron ผู้กำกับจาก Avatar: The Way of Water (2022) เองก็จะมองเห็นถึงปัญหานี้ เนื่องจากล่าสุดเขาเพิ่งได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทางนิตยสาร Time ซึ่งเขาได้แสดงความคิดเห็นว่า ผู้หญิงควรมีบทบาทในภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ฟอร์มยักษ์มากขึ้น แม้ว่าตัวเอกจะเป็นผู้ชายก็ตาม เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้กำกับหญิงมักจะได้กำกับแค่เฉพาะภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่หญิงเท่านั้น โดยเขาได้กล่าวว่า

ฉันไม่ได้มีปัญหากับ Wonder Woman ฉันชอบหนังเรื่องนี้ สิ่งที่เข้าใจยากสำหรับฉันในตอนนี้คือ มันโอเคนะถ้าผู้หญิงอยากสวยและแต่งตัวดี ไม่ใช่เพื่อทำให้ผู้ชายจ้องมอง แต่เพื่อตัวเองในกระจก ใช่ไหม? ฉันอาจพลาดส่วนนั้นไปในตอนนั้น [เขาเคยออกมาวิจารณ์ Wonder Woman ว่าเน้นขายความสวย] คุณรู้ไหม ชีวิตเป็นเรื่องของการสะดุดล้มและผู้คนก็ผลักกลับ จากนั้นเราก็พูดถึงมันและสิ่งต่างๆ จะดีขึ้น

มันจำเป็นที่จะต้องมีผู้กำกับหญิงเป็นเจ้าของหนังแอ็กชันฟอร์มยักษ์ แม้ว่า Kathryn Bigelow [ผู้กำกับ Point Break (1991)] จะทำแบบนั้นมาสักพักแล้วก็ตาม เธอคงจะปฏิเสธหนังซูเปอร์ฮีโร่เรื่องใดก็ตามที่ถูกเสนอมาหากเป็นนักแสดงนำหญิง และนั่นคือมุมมองที่ดีนะ โดยส่วนตัวแล้วฉันคิดว่า ทำไมไม่ให้ผู้หญิงกำกับตัวละครชายบ้าง? ให้ผู้หญิงกำกับ Batman นี่แหละที่น่าสนใจ

ที่มา: Comic Book
ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster

James Cameron

เจมส์ คาเมรอน

รู้จักกันในฐานะ

ผู้กำกับ

วันเกิด

16-08-1954 (69 ปี)

เพศ

ผู้ชาย

สถานที่เกิด

Kapuskasing, Ontario, Canada

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้