Indiana Jones 5 อาจเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่ John Williams จะเขียนเพลงประกอบให้

John Williams กล่าวว่าเขาจะคงทำงานเขียนเพลงต่อไปแต่อาจหยุดการทำงานในวงการภาพยนตร์หลังภาพยนตร์เรื่อง The Fabelmans (2022) และ Indiana Jones 5 (2023) ฉายในโรงภาพยนตร์

ด้วยประสบการณ์กว่า 60 ปี หลากหลายผลงานเพลงประกอบภาพยนตร์ และออสการ์ 5 รางวัล นักแต่งเพลงในตำนานอย่าง John Williams อาจพร้อมโบกมือลาวงการภาพยนตร์

60638524_303

ในสัมภาษณ์ล่าสุดกับ the Associated Press Williams กล่าวว่าเขากำลังอยู่ในช่วงท้ายของการทำเพลงให้ภาพยนตร์ Indiana Jones 5 (2023) และเรื่องนี้อาจเป็นเรื่องสุดท้ายของเขา

ตอนนี้ผมกำลังทำงานให้ Indiana Jones 5 (2023) ซึ่ง Harrison Ford ที่อายุน้อยกว่าผมนิดหน่อยได้ประกาศว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของเขาแล้ว ดังนั้นผมเลยคิดว่าถ้า Harrison ทำได้ ผมก็อาจจะทำได้

John_Williams_web

อย่างไรก็ตาม Harriosn Ford ไม่ได้ประกาศออกมาเป็นทางการว่าภาคต่อที่จะฉายนี้จะเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของเขาโดยไม่มีการขยายต่อว่าเป็นเพียงภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับ Indiana Jones เท่านั้น (ซึ่งขณะนี้เขาเองก็ไม่มีโปรเจกต์ภาพยนตร์อื่นๆ มีเพียงผลงานทางทีวีในช่องดัง 2 รายการ) ไม่ว่านี่จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ Ford จะรับบทเป็นนักโบราณคดีหรือไม่ แต่ Williams กำลังเตรียมที่จะยุติอาชีพในวงการภาพยนตร์ของเขา แม้ว่าเขาวางแผนที่จะเขียนเพลงเฉพาะสำหรับคอนเสิร์ตต่อไป นักแต่งเพลงวัย 90 ปีกล่าวว่าการทำเพลงให้กับภาพยนตร์สักเรื่องต้องใช้เวลา 6 เดือน ซึ่ง “ณ จุดนี้ในชีวิตของผมมันคือข้อผูกมัดที่ยาวนานเกินไป”

john-williams

หากนี่คือจุดสิ้นสุดของอาชีพการให้ทำเพลงประกอบภาพยนตร์ของเขาจริงๆ เรียกได้ว่าเป็นการปิดฉากอย่างเหมาะสม ฤดูใบไม้ร่วงนี้ ภาพยนตร์ของ Steven Spielberg ลำดับที่ 29 (และอาจเป็นเรื่องสุดท้ายของเขา) เรื่อง The Fabelmans (2022) จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ การร่วมงานกันระหว่าง Williams และ Spielberg ได้สร้างผลงานที่โดดเด่นที่สุดมากมายในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ ซึ่งรวมถึง Jaws (1975), Jurassic Park (1993), E.T. the Extra-Terrestrial (1982) และแฟรนไชส์ Indiana Jones หากเขาตัดสินใจยุติการทำงานเพลงแสดงว่าภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของเขาคือภาพยนตร์อัตชีวประวัติของ Spielberg ที่เล่าเรื่องราวในวัยเด็กและการตัดสินใจเป็นผู้สร้างภาพยนตร์และภาพยนตร์อีกเรื่องคือ Indiana Jones 5 (2023) อย่างที่กล่าวข้างต้นซึ่งเป็นแฟรนไชน์ที่ได้รับความรักอย่างดีจากแฟนๆ โดยผลงานล่าสุดของ Williams คือเขียนธีมเพลงให้กับซีรีส์ Obi-Wan Kenobi (2022) และแต่งเพลงประกอบให้กับ Star Wars ภาคต่อไตรภาค จึงทำให้เขาสามารถปิดฉากจบได้อย่างสวยงาม

Jaws-movie-poster

ในขณะที่ Williams ปฏิเสธที่จะทำงานเพลงให้สร้างภาพยนตร์เรื่องอื่นอีกโดยสิ้นเชิง เขากล่าวว่าถึงแม้เขาจะไม่เคยเขียนเพลงอื่นเลย เขาก็จะไม่เสียใจกับชีวิตทางดนตรีที่เขาเลือก

มันให้โอกาสผมในการหายใจ ให้โอกาสผมในการมีชีวิตอยู่ และเข้าใจว่าชีวิตยังมีอะไรอีกมากมาย หากไม่ได้เคร่งศาสนาซึ่งผมเองก็ไม่ได้เคร่ง แต่ถึงอย่างนั้นชีวิตก็สามารถเต็มไปด้วยจิตวิญญาณได้ เต็มไปด้วยศิลปะ อาณาจักรที่อยู่เหนือความธรรมดาของความเป็นจริงในชีวิตประจำวัน ดนตรีสามารถยกระดับความคิดของคนๆ หนึ่งไปสู่ระดับของกวีนิพนธ์ได้ เราสามารถสะท้อนให้เห็นว่าดนตรีมีความจำเป็นต่อมนุษยชาติมากเพียงใด ผมมักชอบคิดว่าดนตรีเก่าแก่กว่าภาษา เราคงตีกลองและเป่ากกก่อนที่เราจะพูดได้ ดังนั้นมันจึงเป็นส่วนสำคัญของมนุษยชาติของเรา

ที่มา: Indie Wire
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster

John Williams

รู้จักกันในฐานะ
เสียงซาวด์

วันเกิด

08-02-1932 (92 ปี)

เพศ

ผู้ชาย

สถานที่เกิด

Queens, New York, USA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้