Burny Mattinson แอนิเมเตอร์ในตำนานของ Disney ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 87 ปี

วันนี้มีข่าวน่าเศร้าช็อกวงการ เนื่องจากมีรายงานออกมาว่า Burny Mattinson แอนิเมเตอร์ระดับตำนานและเป็นหนึ่งในพนักงานที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ The Walt Disney Company ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 87 ปี

1

ข่าวดังกล่าวถูกเปิดเผยผ่านแถลงการณ์จาก The Walt Disney Company ซึ่งได้มีการเปิดเผยว่า Burny Mattinson เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาที่ย่าน Canoga Parkในเมืองลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากที่ทรุดป่วยได้ไม่นานมานัก Mattinson เป็นหนึ่งพนักงานประจำรุ่นบุกเบิกของ The Walt Disney Studios เขาคือพนักงานคนสุดท้ายที่ได้ทำงานเคียงข้างกับ Walt Disney [ผู้ก่อตั้ง] โดย Mattinson เข้าร่วมบริษัทมาตั้งแต่ปี 1953 ซึ่งเขาได้ถูกกำหนดให้รับรางวัลในฐานะพนักงานที่ทำงานมานานถึง 70 ปีในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ น่าเสียดายที่ยังไม่ทันได้เกิดขึ้นเพราะเขาได้เสียชีวิตลงเสียก่อน

Burny Mattinson เกิดเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 1935 ในซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย อย่างที่บอกไปว่าเขาได้เข้าร่วมกับ Disney ตั้งแต่ปี 1953 ซึ่งในตอนนั้นเขามีอายุ 18 ปี และเพิ่งเรียนจบมัธยมปลาย เนื่องจากไม่มีตำแหน่งว่างในแผนกแอนิเมชัน หลังจากทำงานได้ 6 เดือน Mattinson ได้กลายเป็นผู้ช่วยแอนิเมเตอร์ [ตำแหน่ง Inbetweener] ในภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง Lady and the Tramp ในปี 1955 และหลังจากนั้นเขาก็มีส่วนร่วมในการสร้างภาพยนตร์แอนิเมชันชื่อดังอีกหลายต่อเรื่อง เช่น Sleeping Beauty (1959), One Hundred and One Dalmatians (1961), The Jungle Book (1967), The Aristocats (1970), The Rescuers (1977) และ The Fox and the Hound (1981) เป็นต้น นอกจากนี้เขายังเป็นผู้เขียนเรื่องราวเบื้องหลังให้กับผลงานยอดฮิตในยุค 90 อีกหลายเรื่อง ได้แก่ Beauty and the Beast (1991), Aladdin (1992), The Lion King (1994), Mulan (1998) และ Tarzan (1999)

1

Burny Mattinson ทำงานเบื้องหลังอยู่หลายสิบปี ก่อนที่ท้ายที่สุดในปี 1983 เขาจะได้โอกาสขึ้นมาเป็นผู้กำกับของ Mickey’s Christmas Carol ซึ่งหลังจากนั้นเขาก็ได้กำกับอีก 2 เรื่อง ได้แก่ The Great Mouse Detective (1986) และ Mickey’s Magical Christmas: Snowed in at the House of Mouse (2001) จากนั้นเขาก็กลับมาทำงานในตำแหน่งคนเขียนเรื่องราวเหมือนเดิมเนื่องจากอายุที่มากขึ้น โดยผลงานล่าสุดของเขาคือ Strange World ในปี 2022 อย่างไรก็ตาม ในการออกมาประกาศการเสียชีวิตของ Mattinson ในครั้งนี้ Jennifer Lee หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายสร้างสรรค์ของ Walt Disney Animation Studios และ Don Hall ผู้กำกับ Strange World (2022) ก็ได้ออกมากล่าวแสดงความเสียใจต่อการจากไปของพนักงานที่เก่าแก่ที่สุดของบริษัทด้วย อ่านคำแถลงการณ์ได้ด้านล่าง

Jennifer Lee: ผลงานศิลปะ ความใจกว้าง และความรักใน Disney Animation ของ Burny และนักเล่าเรื่องรุ่นต่อรุ่นที่ผ่านเข้ามาในบ้านของเราเป็นเวลากว่า 7 ทศวรรษที่ผ่านมาล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้เราดียิ่งขึ้น ทั้งศิลปินที่เก่งขึ้น นักเทคโนโลยีที่ดีขึ้น และผู้ทำงานร่วมกันที่ดีขึ้น พวกเราทุกคนที่ได้รับเกียรติให้รู้จักเขาและเรียนรู้จากเขา เราจะทำให้มรดกของเขาคงอยู่ต่อไป

Don Hall: เป็นเวลาเกือบ 30 ปีแล้วที่ผมได้รับสิทธิพิเศษในการทำงานร่วมกับ Burny Mattinson ตั้งแต่ Winnie the Pooh, Big Hero 6 ไปจนถึงผลงานล่าสุดอย่าง Strange World ผมทึ่งในผลงานศิลปะของเขา นุกกับอารมณ์ขันของเขา และนั่งดื่มด่ำกับเรื่องราวประวัติศาสตร์ Disney ของเขา ตอนอายุ 18 ปี เขาทำตามความฝันของตัวเองด้วยการทำงานที่ Walt Disney Animation Studios และเป็นเวลาเกือบ 70 ปีที่เขาใช้ชีวิตตามความฝันนั้นในทุกๆ วัน เขาเป็นแรงบันดาลใจให้เราทุกคนที่ได้รับโอกาสที่ดีได้เจริญรอยตาม ผมรักเขามาก

ที่มา: Comic Book
ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster

Burny Mattinson

รู้จักกันในฐานะ
นักเขียน

วันเกิด

13-05-1935 (87 ปี)

วันตาย

27-02-2023

เพศ

ผู้ชาย

สถานที่เกิด

San Francisco, California, USA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้