Matt Reeves ออกมาเปิดเผยถึงแรงบันดาลใจในการกำกับฉากเปิดเรื่องของ The Batman

Matt Reeves ผู้กำกับ ภาพยนตร์เรื่อง The Batman ได้ออกมาเปิดเผยว่าฉากเปิดเรื่องของตัวละคร The Riddler นั้น ได้รับแรงบันดาลใจมากจากผู้กำกับชื่อดัง Alfred Hitchcock

Paul-Dano-Riddler-looks-like-Hush-in-The-Batman-trailer

ภาพยนตร์เรื่อง The Batman เป็นภาพยนตร์ดัดแปลงฉบับล่าสุดของอัศวินรัตติกาลของ DC และยังเป็นครั้งแรกการทำซ้ำครั้งแรกของตัวละครนี้ และอยู่นอกจักรวาล DC Extended Universe (DCEU) นับตั้งแต่ภาพยนตร์ไตรภาค Dark Night จบลงไปในปี 2012 โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เราจะได้เห็น Batman ที่รับบทโดย Robert Pattinson ซึ่งพึ่งจะมาเป็นฮีโร่ปกป้องเมือง Gotham ได้เพียง 2 ปี ซึ่งในเรื่องเขาจะออกตามสืบคดีเพื่อไล่จับฆาตกรศาลเตี้ยนามว่า The Riddler (รับบทโดย Paul Dano) และนับตั้งแต่ The Batman เปิดตัว ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการยอมรับและได้รับการยกย่องอย่างสูงจากแฟน ๆ รวมถึงเหล่านักวิจารณ์ และมีผู้ชมบางคนที่ยกย่องให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ อาจเป็นภาพยนตร์ Batman ที่ดีที่สุดในยุคปัจจุบัน

Robert-Pattinson-as-The-Batman-4k-image

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการตีความมากมายเกี่ยวกับโลกของ Batman แต่มว่า ผู้กำกับ Matt Reeves ได้ตีความตัวละครนี้และนำเสนอผลงานของเขาออกมาในมุมมองที่แตกต่างออกไปจากผู้กำกับคนอื่น ๆ แถมภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้เปิดตัวออกมาในตอนที่จักรวาล DCEU กำลังดำเนินอยู่ แต่ทว่าไม่ได้รวมอยู่ในจักรวาลด้วย เนื่องจาก The Batman เป็นหนังภาคแยก (Standalone Film) อยู่ในจักรวาลของตัวเองไม่เชื่อมต่อกับใคร และวิธีที่โดดเด่นที่สุดที่ทำให้ The Batman ของผู้กำกับ Matt Reeves ต่างจากโปรเจกต์ Batman เรื่องอื่น ๆ คือ ประเภทของหนัง ที่มาในรูปแบบภาพยนตร์สืบสวนสอบสวน เพราะ ตัวละคร Batman มักถูกขนานนามว่าเป็น “นักสืบที่เก่งที่สุดในโลก” เขาจึงตัดสินใจนำเสนอภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยให้ Batman ทำหน้าที่เป็นนักสืบ ซึ่งโปรเจกต์ภาพยนตร์ Batman ที่เคยดัดแปลงในอดีตส่วนใหญ่มักจะเน้นไปที่ฉากต่อสู้ และภาพยนตร์จะออกมาเป็นแนวแอ็กชันซะส่วนใหญ่

the-batman-photos

ในการให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับ CNET ผู้กำกับ Matt Reeves ได้เปิดเผยว่า ผู้กำกับ Alfred Hitchcock ปรมาจารย์แห่งหนังสืบสวน เป็นหนึ่งในอิทธิพลหลักของเขาสำหรับภาพยนตร์สไตล์นี้ รวมถึง เป็นแรงบันดาลใจสำหรับฉากเปิดเรื่องของ The Batman ด้วย โดย Matt Reeves ได้กล่าวว่า

ผมต้องการให้คนดูเดินไปพร้อมกับตัวละคร ผมสนใจการเล่าเรื่องของผู้กำกับ Alfred Hitchcock อย่างมาก เพราะว่าการดูภาพยนตร์มันเหมือนการแอบดู ถูกไหม ? เราทุกคนต่างก็กำลังเฝ้ามองดูชีวิตของตัวละครในหน้าจอ ผมคิดว่าผมจะเอาคนดูใส่รองเท้า (ไปพร้อมตัวละคร) หรือในกรณีนี้ คือ กล้องส่องทางไกลของริดเลอร์ และให้เขาสอดแนมตั้งแต่ต้น มันเป็นวิธีที่คาดไม่ถึงในการเปิดภาพยนตร์ The Batman โดยปกติแล้วภาพยนตร์ของ Batman มันเปิดตัวด้วยฉากแอ็กชันสุดอลังการ และสิ่งบ้า ๆ เต็มไปหมด แต่การเปิดตัวด้วยเพลง Ave Maria (ผลงานสุดคลาสสิคของ Franz Peter Schubert) จะทำให้คุณรู้สึกมีบางอย่างผิดปกติ และเริ่มตระหนักได้ว่า “โอ้ มีสิ่งไม่ดีกำลังจะเกิดขึ้น” นั้นแหละคือสิ่งที่คุณจะรู้สึกในฉากเปิดเรื่องของ The Batman

film-companion-psycho-lead-image3-1280x720

Matt Reeves ใช้ความพยายามอย่างมากในการสร้างภาพยนตร์ Batman ให้น่าระทึกใจที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จึงไม่แปลกเลยที่เขาจะหันไปหาต้นแบบของตัวเองเพื่อหาแรงบันดาลใจ เพราะภาพยนตร์ของผู้กำกับ Alfred Hitchcock เต็มไปด้วยตัวละครที่ร้ายกาจ ชิงไหวชิงพริบ และค่อนข้างดาร์กพอสมควร เช่นใน Psycho (1960) ที่เราจะได้เห็นตัวละคร Norman Bates ทำการสอดแนม Marion Crane ผ่านรูบนกำแพง หรือในภาพยนตร์ Vertigo (1958) ซึ่งมีฉากที่กินเวลาเกือบ 6 นาที เป็นฉากที่นักสืบเอกชนแอบติดตามผู้หญิงคนหนึ่ง โดยไม่มีบทพูดเลย เพื่อให้รู้สึกถึงความกดดัน และที่ขาดไม่ได้เลยคือ ภาพยนตร์เรื่อง Rear Window (1954) ที่จะเป็นเรื่องราวของชายที่ติดตามชีวิตของเพื่อนบ้านจากอพาร์ตเมนต์ของเขาผ่านกล้องส่องทางไกล

1646417779_BH The Batman 6

Matt Reeves ได้เลือกตัวเลือกที่มีประโยชน์ในการสร้างฉากเปิดของภาพยนตร์ The Batman ด้วยวิธีที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ในระหว่างที่เรื่องราวของภาพยนตร์เรื่องนี้ดำเนินไปตลอดเกือบ 3 ชั่วโมง ผู้ชมจะรู้สึกเหมือนว่ามีใครบางคนกำลังเฝ้ามองอยู่ หรือง่าย ๆ ก็คือ รู้สึกว่า The Riddler กำลังแอบมองและรู้ทุกการเคลื่อนไหวของ Batman และพอในตอนจบของเรื่อง ก็เป็นการพิสูจน์ให้พวกเรารู้ว่า สิ่งที่เรารู้สึกนั้นเป็นเรื่องจริง เพราะ The Riddler แอบเฝ้ามองมาตลอดทั้งเรื่อง สิ่งนี้ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ของ Matt Reeves กลายเป็นผลงานที่สร้างสรรค์มาอย่างดี และน่าเหลือเชื่อ ทั้งในด้านเรื่องราวที่ดำเนินไป งานภาพและโทนสี Matt Reeves ตั้งใจที่จะสร้างภาพยนตร์ Batman รูปแบบใหม่ และเขาก็ทำมันออกมาได้สำเร็จตามที่ตั้งไว้ สำหรับภาคต่อของ The Batman ยังไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่าจะได้ไปต่อหรือไม่ ต้องรอติดตามกันต่อไป ส่วนใครที่ยังไม่ได้ดู ตอนนี้ภาพยนตร์เรื่อง The Batman รับชมได้แล้วทาง HBO GO

ที่มา: Screen Rant
ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster

Matt Reeves

แมตต์ รีฟส์

รู้จักกันในฐานะ

ผู้กำกับ

วันเกิด

27-04-1966 (58 ปี)

เพศ

ผู้ชาย

สถานที่เกิด

Rockville Center, New York, USA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้