ความเหมือนและความแตกต่างระหว่าง Joker (ฉบับ Joaquin Pheonix) และ The Riddler ใน The Batman

ตั้งแต่มีข่าวเกี่ยวกับภาพยนตร์เดี่ยวของฮีโร่อันดับหนึ่งแห่งค่าย DC Comics อย่าง The Batman (2022) ที่ได้ Robert Pattinson มารับบทเป็นอัศวินรัตติกาลคนใหม่ แฟนหนังก็พยายามสังเกตจุดเชื่อมโยงหนังเดี่ยว Joker (2019) ที่กำกับโดย Todd Phillips และ The Batman (2022) ว่าอยู่จักรวาลเดียวกันหรือไม่ เมื่อดูวิธีการเล่าเรื่อง โทนสีและบรรยากาศของหนัง แต่สุดท้ายต้องฝันสลายเมื่อผู้กำกับอย่าง Matt Reeves ออกมายืนยันแล้วว่า The Batman (2022) ของเขาไม่ได้เกี่ยวข้องกับจักรวาลใด ๆ ในภาพยนตร์ DC Comics แต่สิ่งที่น่าสนใจคือบุคลิกที่ล้ายคลึงกันระหว่าง Joker ฉบับหนังเดี่ยว กับ The Riddler วายร้ายหลักใน The Batman (2022)

DC6ADAEE-CB94-4316-8A78-8110E54BC37E

ตัวละครทั้งสองมีภูมิหลังในอดีตที่คล้ายกัน ปมในใจคือการที่ไม่ได้รับความอบอุ่นจากครอบครัวในวัยเด็ก และเป็นเพียงคนอ่อนแอที่โดยสภาพสังคมภายใต้อำนาจมืดรังแก จนกลายเป็นความแค้นสะสมที่สุดท้ายก็ระเบิดออกมา อีกทั้งตัวละครทั้งสองก็มีกลุ่มลัทธิหัวรุนแรงเป็นเป็นของตัวเอง

นับตั้งแต่การปรากฏตัวตัวครั้งแรกของ The Red Hood ในหัวเล่ม Detective Comics #168 (1937) ทุกคนก็เริ่มหันมาให่ความสนใจกับประวัติภูมิหลังของเจ้าชายแห่งอาชญากรรม Joker มากขึ้น จนกระทั่งในหัวเล่ม Batman : The Killing Joke (2016) ก็มีการเปิดเผยที่มาของ Joker เขาเป็นชายไม่ทราบชื่อ ที่เข้าร่วมกับองค์กร The Red Hood ด้วยความจำเป็นทางการเงิน และได้ตกลงไปในถังสารเคมีขณะที่หลบหนีจาก Batman จนทำให้สีผิวเปลี่ยนเป็นความสีขาวซีด พร้อมตัวตนใหม่ที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวและสนุกไปกับความโกลาหล และในปี 2019 ตัวละคร Joker ถูกนำมาตีความใหม่โดย Todd Phillips ผ่านการเล่าเรื่องต้นกำเนิดของมหาวายร้าย ที่เป็นเพียงคนธรรมดาที่มีอาการทางจิต สะท้อนให้เห็นถึงสภาพสังคมที่เต็มไปด้วยการกดขี่ อำนาจมืด และการด้อยค่าชนชั้นล่าง จนทำให้เกิดปลุกระดมในหมู่ประชาชน และก่อจลาจลกลางเมืองในที่สุด Joker (2019) ไม่ได้เป็นเพียงแค่หนังต้นกำเนิดวายร้าย แต่ยังเป็นกระบอกเสียงที่ต้องการสื่อให้ชนชั้นสูงหันมามองสภาพสังคมโดยรวมที่เต็มไปด้วยความเหลื่อมล้ำ ตัวตลกของ Joaquin Pheonix จึงเปรียบได้กับแกนนำต่อต้านความอยุติธรรม ซึ่งจะต่างจาก The Riddler ใน The Batman (2022)

2D292C5F-EA68-45BB-80DA-3EF18B1D2DF7

ในขณะที่ Joker ใช้วิธีปลุกระดมผู้คนในพื้นที่สว่าง แต่ The Riddler ใช้วิธีปกปิดตัวตนและเปิดโปงผู้มีอำนาจอย่างมีชั้นเชิง เปรียบเหมือนการต่อสู้กับอำนาจมืดในที่ลับ ดูเป็นฆาตกรต่อเนื่องมากกว่าจะเป็นผู้ปลุกระดม และได้รับแรงบันดาลใจมาจากฆาตกรที่มีอยู่จริง อย่าง Zodiac Killer ทำให้ดูน่าเกรงขามมากกว่าวายร้ายเจ้าปัญหาในฉบับก่อน ๆ ที่ผ่านมา

แม้ว่าพื้นฐานของตัวละครทั้งสองจะคล้ายคลึงกัน แต่อย่างไรก็ไม่สามารถจะมาเชื่อมโยงเป็นจักรวาลเดียวกันได้ เนื่องจากในภาพยนตร์ The Batman (2022) ได้มีฉากการปรากฏตัวของ Joker ภายในเรื่อง โดยผู้รับบทคือ Barry Keoghan ซึ่งน่าจะกลายเป็นวายร้ายหลักในภาคต่อไป

ที่มา: CBR
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
The Batman

เดอะ แบทแมน

Mar 1, 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้