เจาะลึกตัวละคร Gorr ในภาพยนตร์เรื่อง Thor: Love and Thunder เหตุใดเขาจึงเกลียดพระเจ้า?

แฟนๆ ได้เห็นตัวละคร Gorr the God Butcher ของ Christian Bale เป็นครั้งแรก ซึ่งกำลังปฏิบัติภารกิจฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เหล่าทวยเทพ แล้วแรงจูงใจของเขาคืออะไร?

3DBD8FB5-2216-469F-9D4B-72E96021AA4A

ในตัวอย่างภาพยนตร์ Thor: Love and Thunder ทำให้ผู้ชมได้เห็นตัวละคร Gorr ของ Christian Bale ซึ่งเป็นที่รู้จักใน Marvel Comics ในชื่อ Gorr The God Butcher เมื่อมองจากรูปลักษณ์ภายนอก Gorr เป็นขั้วตรงข้ามกับเทพเจ้าอย่างสิ้นเชิงในจักรวาล Marvel Cinematic Universe (MCU) ซึ่งแน่นอนว่าเขาจะกลายเป็นศัตรูคนใหม่สำหรับเทพเจ้าสายฟ้า แต่ก่อนที่ได้รับชม Thor Love and Thunder ในอนาคตอันไกล้ เรามาลองสำรวจกันก่อนว่าทำไม Gorr เกลียดพระเจ้า และเหตุใดเขาจึงถูกเรียกว่า God Butcher หรือผู้สังหารเทพเจ้า

Screen Rant ได้วิเคราะห์ตัวละครนี้ถึงหลายปัจจัยที่ทำให้ Gorr เกลียดชังพระเจ้า ประการแรก เขาใช้ชีวิตอยู่กับความทุกข์เป็นเวลานาน โดยเขาและครอบครัวต้องประสบกับโศกนาฏกรรมอยู่ตลอดเวลา ถึงอย่างนั้นเขาก็ได้รับการสอนให้มีศรัทธาต่อเหล่าเทพเจ้า ในที่สุดการดำรงอยู่ของเผ่าพันธุ์ที่น่าสังเวชของ Gorr และญาติของเขาก็จบลง คำอธิษฐานของเขาต่อเทพเจ้าไม่ได้รับการตอบรับ Gorr เชื่อว่าเหล่าทวยเทพมีจริงเพียงแต่ไม่สนใจเหลี่ยวแลพวกเขา Gorr ต้องมองดูทุกคนที่เขารักถูกพรากไปจากเขา ตามที่ Collider อธิบายไว้ สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เขารู้สึกโดดเดี่ยว โกรธแค้น และเต็มไปด้วยความปรารถนาที่จะแก้แค้นอย่างไม่มีสิ้นสุด เช่นเดียวกับ Gorr ที่เราเห็นใน Thor: Love and Thunder ซึ่งเรายังไม่ทราบแรงจูงใจของเขาในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เทพเจ้า แต่ที่พอรู้ได้คือ ไม่ว่ามันคือเหตุผลอะไร มันต้องเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจักรวาล MCU เป็นที่แน่นอน

เมื่อ Gorr ค้นพบว่ามีเทพเจ้าอยู่จริง เขาจึงเริ่มภารกิจเพื่อกำจัดอาณาจักรของเทพเจ้าทั้งหมด

Gorr ประกาศว่า

คนเดียวที่พระเจ้าสนใจคือตัวเอง

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า God Butcher อาจบังเอิญพบกับ Thor ระหว่างที่เขาพยายามทำภารกิจให้สำเร็จ ดังนั้นมาดูแรงจูงใจของ Gorr ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกัน

คำอธิษฐานที่ไม่ได้รับการตอบรับ

C4592CCD-EAD2-4789-8635-458A90FE080F

เรื่องราวชีวิตของเขาเป็นหนึ่งในโศกนาฏกรรม การสูญเสีย และความเจ็บปวดครั้งใหญ่ เขาใช้ชีวิตส่วนใหญ่บนดาวเคราะห์ที่รกร้างว่างเปล่าอยู่ตลอดมา ครั้งหนึ่งเขาเคยเป็นคนในครอบครัวที่มีความสุข แต่ Gorr ต้องเฝ้าดูทุกคนที่เขารักเสียชีวิต และการสวดอ้อนวอนเพื่อความอยู่รอดของเขายังคงไม่ได้รับการตอบรับจากเทพเจ้า Gorr ได้รับการสอนให้เชื่อว่าพระเจ้าช่วยนำทางความสุขและช่วยยุติความทุกข์ให้เขาได้ ศรัทธาของเขาแตกสลายหลังจากครอบครัวของเขาถูกพรากไป เพียงไม่นาน Gorr ถูกเนรเทศในข้อหาดูหมิ่นศาสนา ในที่สุดก็นำไปสู่การแปลงร่างเป็น Gorr the God Butcher จอมวายร้ายที่น่าสะพรึงกลัว แต่นี่เป็นเพียงหนึ่งในหลายปัจจัยที่ทำให้เขาต้องออกไล่ล่าสังหารพระเจ้าใน Marvel Comics เราจะได้ดูกันว่าเรื่องราวเบื้องหลังของ Gorr จะถูกนำเสนออย่างไรใน Thor: Love and Thunder และเรื่องราวของเขาเกี่ยวโยงกับเหล่าตัวละครระดับเทพเจ้าใน MCU อย่างไร?

ศรัทธาที่แตกสลาย

4B78CDCB-9EB2-478E-8F02-E01848BB7A3C

อ้างอิงจากในคอมิกส์ หลังจากที่ Gorr ได้สูญเสียทุกอย่างในชีวิต เขาถูกเนรเทศออกจากเผ่าเพราะแนวคิดที่ผิดศีลธรรม ในที่สุดเขาก็ได้เรียนรู้ถึงการดำรงอยู่ของเหล่าทวยเทพ และที่สำคัญกว่านั้นเขาทราบดีว่าพระเจ้าสามารถช่วยยุติโศกนาฏกรรมของเขาได้แต่ทวยเทพเลือกที่จะไม่ช่วย Gorr เริ่มต้นภารกิจเพื่อฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เทพเจ้า เหตุเพราะพวกเขาตัดสินใจที่จะเพิกเฉยต่อคำขอร้องของ Gorr ในคอมิกส์ Gorr มีนิสัยชอบทรมานและทำร้ายจิตใจผู้อื่น นั่นหมายความว่าเขาไม่ได้แค่ต้องการฆ่าเทพเจ้าอย่างเดียว แต่เขาต้องการทำให้พวกเขาต้องทนทุกข์เช่นเดียวกับที่ Gorr เคยประสบมา

เมื่อรู้สึกถูกเทพเจ้าทอดทิ้ง Gorr จึงเริ่มปฏิบัติการฆาตกรรมต่อเนื่องเพื่อกำจัดเทพเจ้าที่เขาเชื่อว่าไม่สมควรได้รับการสักการะ หรือความเคารพ และ Gorr ก็ไม่มีเหตุผลใดๆ ในการอุทิศชีวิตให้กับเทพเจ้าที่มองเขาเป็นเพียงเศษธุลีอีกต่อไป พลังของ Gorr มาจากเวทมนตร์ที่เรียกว่า All-Black ตามตัวอย่างของ Thor: Love and Thunder ดูเหมือนว่า Gorr จะมีอาวุธเดียวกัน ซึ่งอาวุธนั้นเป็นเครื่องมือในการสังหารหมู่เทพเจ้าโดยเฉพาะ

เหตุการณ์ระดับจักรวาลที่เกิดขึ้นใน MCU

5A6CC23E-E1AA-4354-B2C7-EAB4E7C9EA4A
ใน Marvel Comics แรงจูงใจของ Gorr ที่ต้องการทำลายล้างอาณาจักรของพระเจ้านั้นเกิดจากความเชื่อของเขาที่ว่าพวกเขาไม่คู่ควรแก่การสักการะบูชา เนื่องจากพวกเขาเสวยสุขอยู่ในพื้นที่ของตัวเอง แต่กลับละเลยคำวิงวอนอันสิ้นหวังของผู้ศรัทธาส่วนใหญ่ ซึ่งอาจมีแรงจูงใจอื่นๆ ที่เกิดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน MCU จนนำไปสู่ศรัทธาที่แตกสลายของ Gorr ที่กลายเป็นแรงขับเคลื่อนในการก่อเหตุฆาตกรรมอันโหดเหี้ยม จนได้รับฉายาว่า The God Butcher

ในตอนจบของ Avengers : Infinity War (2018) จอมเผด็จการ Thanos (รับบทโดย Josh Brolin) ได้กำจัดครึ่งหนึ่งของชีวิตทั้งหมดในจักรวาล ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ครอบครัวของ Gorr ล่มสลาย ทั้งหมดอาจเป็นความผิดของ Thanos แต่ Gorr ก็สามารถแสดงความไม่พอใจต่อพระเจ้าได้เช่นกัน เมื่อเทพเจ้าแทบจะไม่พยายามที่จะหยุดยั้งการกระทำของ Thanos หรือในทางกลับกัน เขาอาจโทษ Thor (รับบทโดย Chris Hemsworth) การสังหารหมู่ของ Thanos อาจเป็นประโยชน์ต่อโลกของ Gorr โดยกำจัดประชากรไปครึ่งหนึ่ง ซึ่งอาจช่วยให้ครอบครัวของเขาดำรงอยู่ได้ในสภาพแวดล้อมที่ไม่แออัดจนเกินไป และมีทรัพยากรเพียงพอต่อทุกชีวิต Thor คือหนึ่งในผู้ที่กอบกู้จักรวาลใน Avengers: Endgame (2019) และนำทุกชีวิตกลับมา อาจเป็นสาเหตุให้ครอบครัวของ Gorr ต้องประสบกับความยากแค้นและล่มสลายในเวลาต่อมา

ใน Eternals (2021) เราได้รู้ว่าดาวเคราะห์บางดวงได้รับเลือกให้เป็นแหล่งกำเนิดสำหรับเหล่า Celestial การฟักตัวของสิ่งมีชีวิตระดับจักรวาลเมื่อเสร็จสมบูรณ์โลกที่เป็นต้นกำเนิดของมันจะถูกทำลายหมดสิ้น บางทีนี่อาจเป็นชะตากรรมที่เกิดกับดาวเคราะห์บ้านเกิดของ Gorr ซึ่งเขารอดชีวิตมาได้ แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตของผู้คนในแหล่งกำเนิดของเขาไว้ได้ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแรงจูงใจสำหรับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แต่จากสิ่งที่เราเห็นมาจนถึงตอนนี้ Gorr รู้สึกว่าเขาถูกพระเจ้าเอาเปรียบและพวกเขาต้องชดใช้อย่างสาสม นอกจากนี้ เราเพิ่งได้เรียนรู้เกี่ยวกับการมีอยู่ของเทพเจ้าอียิปต์ใน Moon Knight ซีซัน 1 ที่อาจเป็นหนึ่งในเป้าหมายของ Gorr เช่นกัน

เทพเจ้าไม่เห็นใจใคร

C3AB9A14-58A9-49DF-94E9-DF6EB7AC959E
เหตุผลของ Gorr ที่ต้องการให้เทพเจ้าทั้งหมดตายอาจมีรากฐานมาจากข้อเท็จจริงที่ว่าเขารู้สึกว่าถูกพระเจ้าทรยศ แต่เขาก็มีแรงจูงใจอื่นๆ Gorr เชื่อว่าเหล่าทวยเทพไม่คู่ควรแก่การนับถือ Gorr ไม่พอใจในความจริงที่ว่า พระเจ้าจำนวนมากอาศัยอยู่อย่างหรูหราแต่พวกเขากลับต้องอาศัยในสถานที่เสื่อมโทรม เขามองว่าความเชื่อเรื่องเทพเจ้าเป็นแค่สิ่งหลอกลวง พวกเขาคิดเกี่ยวกับเรื่องตัวเองเท่านั้น ดูเหมือนว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ จะโชว์ให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำระหว่าง Gorr และ Zeus (รับบทโดย Russell Crowe)

ตัวอย่างสำหรับ Thor Love and Thunder ระบุว่าเทพเจ้าสายฟ้า จะเริ่มภารกิจเพื่อค้นหาว่าใครเป็นผู้สังหารเหล่าเทพเจ้าทั้งหมด และภารกิจดังกล่าวสามารถนำไปสู่บุคคลเพียงคนเดียว นั่นคือ Gorr เราตั้งตารอการประลองครั้งยิ่งใหญ่ระหว่างศัตรูตัวฉกาจของ Marvel Comics ไม่ว่า Gorr จะประสบความสำเร็จในภารกิจของเขาหรือไม่ก็ตาม แต่ Zeus และเทพองค์อื่นต้องระวังตัวให้มากเพราะพวกเขาอาจเป็นเป้าสังหารคนต่อไปของ Gorr ได้ทุกเมื่อ จากตัวอย่างจะแสดงให้เห็นว่าไม่มีพระเจ้าองค์ใดปลอดภัย เนื่องจาก Gorr ไม่เลือกปฏิบัติเพียงแต่เขาต้องการเห็นการนองเลือดในหมู่เทพเจ้าเพียงเท่านั้น Thor น่าจะได้รับความช่วยเหลือจาก Valkyrie (รับบทโดย Tessa Thompson) และ Jane (รับบทโดย Nathalie Portman) ที่พึ่งได้รับพลังจากค้อน Mjolnir ในการต่อสู้กับ Gorr the God Butcher

ติดตาม Thor: Love and Thunder ในโรงภาพยนตร์วันที่กรกฎาคมนี้

ที่มา: Movie Web
1 ความคิดเห็น
NEKO
Eating your own dog food

ทำให้นึกถึง “ใครคือสุดยอดพระเจ้า” 5555


คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Thor: Love and Thunder

ธอร์: ด้วยรักและอัสนี

Jul 6, 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้