ชวนคุยเรื่องหนังเก่า : เหตุใด Rose จึงทิ้งสร้อยหัวใจมหาสมุทรลงทะเล ในตอนจบของ Titanic?

Rose วัยชราใน Titanic (1997) สวมสร้อยคออยู่ตลอดเวลา แล้วอะไรคือเหตุผลให้เธอทำแบบนั้น?

677F0440-C0D5-4E8D-A889-396C4D527D47

ภาพยนตร์เรื่อง Titanic (1997) ของ James Cameron ถูกบรรจงสร้างอย่างปราณีตและเต็มไปด้วยรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ Titanic (1997) เป็นภาพยนตร์ที่ใช้ต้นทุนสูงที่สุดในเวลานั้น และกลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลนานกว่าหนึ่งทศวรรษ แม้ภาพยนตร์ดังกล่าวจะดำเนินเรื่องด้วยตัวละครสมมติ แต่ Cameron ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากโศกนาฏกรรมจริงของเรือ RMS Titanic ในปี 1912 และได้เก็บรายละเอียดที่อ้างอิงจากเหตุการณ์จริงได้อย่างครบถ้วนไร้ข้อกังขา

Titanic (2017) เล่าเรื่องของ Rose DeWitt Bukater (รับบทโดย Kate Winslet) หญิงสาวชนชั้นสูงและ Jack Dawson (รับบทโดย Leonardo DiCaprio) ผู้โดยสารชั้นประหยัดที่พบกับเธอบนเรือและตกหลุมรักกันตั้งแต่แรกพบ ซึ่งพวกเขาได้ใช้เวลาสุดแสนโรแมนติกร่วมกันเป็นเวลาสี่วันก่อนที่ทุกอย่างจะจมหายไปในทะเลพร้อมกับซากเรือลำยักษ์ โดยเหตุการณ์ทั้งหมดถูกถ่ายทอดผ่านการบอกเล่าของ Rose วัยชรา (รับบทโดย Gloria Stuart) หลังจากที่นักประดาน้ำ Brock Lovett (รับบทโดย Bill Paxton) พยายามกู้ซากเรือเพื่อตามหาเพชรหัวใจมหาสมุทร (Heart of the Ocean)

Rose สวมสร้อยเพชรตลอดทั้งเรื่องหรือไม่?

005EA132-2D92-4073-B286-7838D6BF5BD7
ในเรื่องเล่าของเธอ Rose ยืนยันว่าเธอได้รับสร้อยเพชรหัวใจมหาสมุทรจาก Cal Hockley (รับบทโดย Billy Zane) คู่หมั้นของเธอในตอนนั้น ด้วยความหวังว่าเธอจะเปิดใจให้เขา หลังจากนั้น Rose ก็สวมมันเพียงครั้งเดียว ในตอนที่เธอขอให้ Jack วาดภาพเธอ โดยเปลือยกายและสวมเพียงสร้อยคอ ซึ่งแม้กลุ่มของ Lovett จะสนใจแค่เรื่องเพชรเท่านั้น แต่พวกเขาก็ยอมฟังเรื่องของเธอจนจบ และในท้ายที่สุด ตอนจบของหนังก็ได้เปิดเผยว่ามันอยู่กับเธอมาตลอด และเธอก็นำมันมาด้วยเพื่อที่จะโยนมันลงไปในมหาสมุทรเหนือจุดอับปาง

มีการชี้ให้เห็นแล้วว่า Rose วัยชราสวมล็อกเก็ตที่มีขนาดและรูปร่างใกล้เคียงกับเพชรหัวใจมหาสมุทร และเธอก็นำมันไปด้วยเพื่อพบกับ Lovett จึงมีการสร้างทฤษฎีขึ้นมาว่า Rose วัยชรานั้นสวมเพชรอยู่ตลอดเวลา หมายความว่า Lovett อยู่ตรงหน้าอัญมณีในตำนานมาตลอดแต่เขาไม่เคยรู้เลย เนื่องจาก Rose รู้ดีว่าการซ่อนเพชรให้ปลอดภัยคือการสวมมันอยู่ตลอดจนทำให้มันไม่เป็นจุดสนใจ โดยทำเหมือนสิ่งนี้เหมือนของไม่สำคัญเพื่อไม่ให้มีใครมาเอามันไปจากเธอ และการสวมมันอยู่เสมอก็ทำให้เธอรู้สึกเชื่อมโยงกับ Jack อยู่ตลอดเวลา

ทำไม Rose ถึงโยนสร้อยคอทิ้งในตอนจบ?

36EB2F62-06E4-4945-B14D-D8BB5A158E74
การตัดสินใจของ Rose ที่โยนหัวใจมหาสมุทรลงสู่ทะเลในตอนท้ายของ Titanic (1997) ถูกตั้งคำถามอย่างไม่สิ้นสุดตั้งแต่ภาพยนตร์ออกฉาย และผู้ชมได้ให้เหตุผลที่แตกต่างกันไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในขณะที่บางคนเชื่อว่า Rose เก็บมันไว้เพื่อปกป้องตัวเองจากครอบครัวของ Cal เพราะหากเธอขายมัน เรื่องนี้ต้องเป็นข่าวดังอย่างแน่นอน หรือไม่ เธอก็หวังว่าราคาของเพชรจะสูงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป แต่สาเหตุที่แท้จริงอาจเป็นเหตุผลส่วนตัวจริงๆ การขว้างเพชรทิ้งคือวิธีที่ Rose กำลังปล่อยวางจากเรื่องราวของเธอกับ Jack ในบั้นปลายชีวิต หลังจากเธอเล่าเรื่องราวซึ่งเธอเก็บเป็นความลับมานานหลายทศวรรษ และหลังจากที่เธอเห็นความพยายมในการค้นหาของ Lovett เธอก็ตระหนักได้ว่าเพชรนี้มันทำให้ผู้คนเป็นบ้า เธอจึงอยากทำให้แน่ใจว่าไม่มีใครพบเพชรอีก หัวใจมหาสมุทรที่ดำดิ่งจมหายไปในท้องทะเลเปรียบเหมือนการละทิ้งทุกเรื่องราวที่ค้างคาในใจเธอ ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสีย Jack หรือการต้องโดนกดขี่จากสังคมชั้นสูงที่มองเธอเป็นเพียงวัตถุทางเพศ

ที่มา: Screen Rant
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Titanic

ไททานิค

Nov 18, 1997

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้