James Cameron เปิดเผยบางสิ่งที่เขาอาจผิดพลาดมาตลอด! เกี่ยวกับ Titanic

cjuanidWyPG9na00OH77lPgWm5O

นักสร้างภาพยนตร์อย่าง James Cameron พยายามอย่างมากเพื่อยกย่องโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นจริงกับเรือ RMS Titanic ซึ่งรวมถึงการเยี่ยมชมซากเรืออับปางที่จมอยู่ใต้น้ำหลายครั้ง แต่ในสารคดีเรื่องใหม่ Titanic: 25 Years Later ที่เขาเป็นผู้กำกับ ก็ได้เปิดเผยบางสิ่งที่เขาอาจผิดพลาดมาตลอด!

ในตอนพิเศษของ Entertainment Weekly ทางด้าน James Cameron ได้ใช้โมเดลจำลองของสเปเชียลเอฟเฟกต์ และการจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อตรวจสอบว่าองค์ประกอบสําคัญทั้งสองประการนี้จะแสดงให้เห็นการจมของเรือที่เป็นไปได้ แม้ว่าทั้งสองอย่างจะไม่เกิดขึ้นก็ตาม ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เขาต้องยอมรับว่า แม้เขาจะไม่รู้ว่าองค์ประกอบใดในองค์ประกอบเหล่านี้ที่เป็นไปได้มากกว่ากัน แต่ความขัดแย้งเหล่านี้ก็ทำให้เข้าใจได้ว่าภาพยนตร์เรื่อง Titanic (1997) นั้น “ถูกต้องเพียงครึ่งหนึ่ง”

9PolVogZuHd07JIPOPTDnFAFj1p

ในภาพยนตร์เรื่องนี้ เราจะเห็นว่าหัวเรือ RMS Titanic นั้นจมลงใต้น้ำหลังจากชนกับภูเขาน้ำแข็ง แต่เมื่อมุมของการจมนั้นมีน้ำหนักมาก น้ำหนักของเรือจึงทำให้ส่วนท้ายของเรือนั้นหักและกระเซ็นลงไปในมหาสมุทรในแนวนอน ขณะที่ทั้งสองส่วนของเรือก็ยังคงติดกันอยู่ การจมของหัวเรือที่ดิ่งลงใต้ทะเลไปก่อนจึงทำให้ดึงส่วนของท้ายเรือให้จมลงในแนวดิ่งตามไปด้วย

James Cameron กล่าวในการสัมภาษณ์ตอนพิเศษนี้ว่า:

ภาพยนตร์เรื่อง Titanic ถ่ายทอดสิ่งที่เราเชื่อว่าเป็นภาพที่ถูกต้องของชั่วโมงสุดท้ายของเรือ เราแสดงให้เห็นว่ามันจมโดยส่วนหัวของเรือก่อน และก็ยกท้ายเรือขึ้นสูงในอากาศ ก่อนที่น้ำหนักมหาศาลของเรือจะหักเรือออกเป็นสองท่อน

ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ผมพยายามหาคำตอบว่าเราทำถูกไหม?

dLR18hZN0I82GWNZ7md2NzowIY7

Cameron กล่าวต่อว่า:

ผมไม่มีทางพูดได้ว่ามันคือสิ่งที่เกิดขึ้นจริง แต่ผมต้องการที่จะควบคุมมันให้เป็นไปได้ เพราะผมจะได้ไม่ต้องสร้างหนังบ้าๆ นี้ขึ้นมาใหม่! ผมคิดว่ามันแม่นยำที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้ในตอนนั้น

Cameron กล่าวเสริมว่า:

เราพบว่าเราสามารถทำให้ท้ายเรือจมลงในแนวตั้งได้ และเราก็สามารถให้ท้ายเรือตกลงไปด้านหลังพร้อมกับน้ำกระเซ็นขนาดใหญ่ได้ แต่คุณไม่สามารถมีทั้งสองอย่างพร้อมกันได้

ดังนั้นภาพยนตร์เรื่องนี้จึงผิดตรงจุดใดจุดหนึ่ง เพราะจากสิ่งที่เราเห็นที่หัวเรือของซากเรือจริงนั้น ทำให้ผมคิดเลยว่ามันผิดตรงที่เราทำให้ท้ายเรือตกลงสู่น้ำในแนวก่อน ซึ่งผมก็คิดว่าเราสามารถควบคุมความเป็นไปได้ที่จะทำให้ท้ายเรือจมในแนวดิ่งต่อกันได้ และนั้นก็คือความคิดที่ว่าเราสามารถแยกแยะความเป็นไปได้ที่มันจะตกลงกลับสู่ผิวน้ำแล้วหลังจากนั้นก็ดิ่งลงไปอีกได้ ดังนั้น เราคิดถูกแค่ครึ่งหนึ่งในหนังเรื่องนี้

3BRkBaZd49lYfmhHjmJqJP7eHKQ

ในขณะที่รายละเอียดเช่นนี้ หรือการถกเถียงกันว่า Rose (รับบทโดย Kate Winslet) จะสามารถเขยิบให้ Jack (รับบทโดย Leonardo DiCaprio) ขึ้นไปลอยอยู่บนเศษซากเพื่อเอาชีวิตรอดไปด้วยได้หรือไม่? ก็มักถูกนำเสนอจากกรอบความคิดของภาพยนตร์มาเสมอ อย่างไรก็ตาม Cameron ชี้แจงว่าการอุทิศตนเพื่อความถูกต้องนั้นเป็นการให้เกียรติแก่ 1,500 ชีวิตที่ได้สูญหายไปในโศกนาฏกรรมมากกว่า

คุณสามารถรับชมสารคดี Titanic: 20 Years Later with James Cameron ได้ทาง Disney+ ส่วนสารคดีชุดใหม่อย่าง Titanic: 25 Years Later with James Cameron มีกำหนดฉายในเดือนมิถุนายนปีนี้

ที่มา: Comic Book
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster

James Cameron

เจมส์ คาเมรอน

รู้จักกันในฐานะ

ผู้กำกับ

วันเกิด

16-08-1954 (69 ปี)

เพศ

ผู้ชาย

สถานที่เกิด

Kapuskasing, Ontario, Canada

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้