การออกแบบตัวละคร Snow White ได้รับแรงบันดาลใจจากมาตรฐานความงามในแต่ละยุค

การออกแบบของ Snow White ใน Snow White and the Seven Dwarfs (1937) ได้รับแรงบันดาลใจจากนักแสดงหญิงยอดนิยมในยุค 30’s ซึ่งสะท้อนถึงคุณค่าและมาตรฐานความงามในยุคนั้น

823C583C-E4E9-493D-9AAF-64CFC6EE174C
แม้ว่าตอนนี้ผู้ชมจะคุ้นเคยกับรูปลักษณ์อันเป็นเอกลักษณ์ของ Snow White ในภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง Snow White And The Seven Dwarfs (1937) แต่การออกแบบของเธอได้รับแรงบันดาลใจจากนักแสดงหญิงยอดนิยมหลายคนในขณะนั้น ในหนังสือของ Emily Zemler อย่าง Disney Princess: Beyond the Tiara: The Stories. The Influence. The Legacy. เธอสำรวจต้นกำเนิดของแฟรนไชส์ Disney Princess และวิวัฒนาการของพวกเธอในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ภาพยนตร์คลาสสิกอย่าง Snow White And The Seven Dwarfs (1937) ไปจนถึง เจ้าหญิงสมัยใหม่อย่าง Moana (2016) ซึ่งหนังสือดังกล่าวได้เจาะลึกอิทธิพลที่เจ้าหญิง Disney แต่ละคนมีต่อสังคมในแต่ละยุคสมัย

นอกจากนี้หนังสือของ Zemler ยังสำรวจว่าสังคมหล่อหลอมเจ้าหญิง Disney ได้อย่างไร? ตามหนังสือ เจ้าหญิงแต่ละคนสะท้อนถึงค่านิยมและบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมในแต่ละสมัย ตัวอย่างเช่น Snow White And The Seven Dwarfs (1937) ที่ฉายในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ด้วยเหตุนี้ Snow White จึงดูไร้เดียงสา มองโลกในแง่ดี และและร่าเริงสุดๆ แม้ในสถานการณ์เลวร้าย เมื่อรวมกับความมหัศจรรย์ของภาพยนตร์และมุมมองเชิงบวก สิ่งนี้ช่วยให้ Snow White And The Seven Dwarfs (1937) ได้รับความนิยมจากผู้ชมที่ต้องการหลบหนีความวุ่นวายของภาวะเศรษฐกิจ เมื่อเวลาผ่านไปบุคลิกของเจ้าหญิง Disney ก็เปลี่ยนไปตามการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ในขณะที่ Snow White ดูไร้เดียงสาและเชื่อในโชคชะตา เจ้าหญิงยุคใหม่อย่าง Tiana จาก Princess and the Frog (2009) และ Merida จาก Brave (2012) เป็นผู้กำหนดชะตากรรมของพวกเธอเอง

ในทำนองเดียวกัน การออกแบบของเจ้าหญิง Disney ก็ได้รับผลกระทบจากมาตรฐานความงามทางวัฒนธรรมเช่นกัน ในขั้นต้น คอนเซปต์อาร์ตช่วงแรกสำหรับ Snow White นั้นคล้ายคลึงกับตัวละคร Betty Boop ที่สร้างสรรค์โดย Grim Natwick อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องปกติที่ศิลปินจะวาดภาพคนที่โด่งดังในขณะนั้นสำหรับการออกแบบตัวละคร และ Snow White ก็ไม่มีข้อยกเว้นสำหรับ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากทรงผม ใบหน้า และแม้แต่การเคลื่อนไหวจากนักแสดงที่มีชื่อเสียงเช่น

  • Jean Harlow
  • Marlene Dietrich
  • Claudette Colbert
  • Marge Champion

นักแสดงแต่ละคนเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ Snow White อย่างไร?

C826BCE2-22BD-4404-993D-7EEFC4980EE6
แม้ว่าการออกแบบของ Snow White จะขึ้นอยู่กับรสนิยมของผู้คนสมัยนั้น จากนักแสดงหญิงหลายคนในช่วงทศวรรษ 30’s แต่สามคนที่มีอิทธิพลเป็นพิเศษคือ Jean Harlow เป็นนักแสดงชาวอเมริกันที่รู้จักในฐานะสาวแซ่บ แม้ว่าบุคลิกของเธอจะไม่เข้ากับ Snow White ที่ไร้เดียงสา แต่คิ้วบางๆ ของ Harlow และทรงผมบ็อบหยิก ก็มีอิทธิพลต่อการออกแบบของ Snow White นักแสดงหญิงชาวเยอรมัน-อเมริกัน Marlene Dietrich แช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการแต่งหน้าของ Snow White ด้วยอายแชโดว์สีม่วงกับแก้มสีดอกกุหลาบและลิปสติกสีแดงสด Claudette Colbert หนึ่งในนักแสดงหญิงที่มีรายได้ดีที่สุดในช่วงทศวรรษ 30’s มีอิทธิพลต่อใบหน้าที่กลมโต ดวงตาเป็นประกาย และริมฝีปากที่ค่อนข้างเล็ก แม้ว่าศิลปินของ Disney จะทำให้ Snow White ดูเด็กมากขึ้น แต่ใบหน้าและผมของเธอก็ได้รับแรงบันดาลใจจากดาราดังเหล่านี้

นอกจากนี้หนังสือของ Zemler ยังอธิบายว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาที่อนิเมเตอร์จะใช้นักแสดงเป็นข้อมูลอ้างอิงในการสร้างภาพวาดที่แสมือนจริง ด้วยเหตุนี้ ตัวละครจึงมีรูปลักษณ์และเคลื่อนไหวเหมือนกับนักแสดงที่แสดงภาพพวกเขา สำหรับ Snow White นักเต้นและนักแสดง Marge Champion ทำหน้าที่เป็นภาษากายของเธอ แม้ที่อนิเมเตอร์ไม่ได้เลียนแบบการกระทำของเธออย่างแม่นยำ แต่การเคลื่อนไหวที่ลื่นไหลและขี้เล่นของ Champion นั้นหล่อหลอมพฤติกรรมของ Snow White หนึ่งในเป้าหมายหลักของ Zemler คือตรวจสอบว่าเจ้าหญิง Disney มีอิทธิพลต่อสังคมอย่างไร หนังสือของเธอยังเผยให้เห็นว่าเจ้าหญิงเช่น Snow White จาก Snow White and the Seven Dwarfs (1937) ทำหน้าที่เป็นภาพสะท้อนของค่านิยมทางวัฒนธรรมและมาตรฐานความงาม

ที่มา: Screen Rant
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Snow White and the Seven Dwarfs

สโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด

Dec 21, 1937

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้