งานวิจัยเผยว่าแพลตฟอร์มสตรีมมิงส่วนใหญ่ กำลังมุ่งเน้นไปทำกำไรในประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากเป็นตลาดสตรีมมิงที่เติบโตที่สุดในเอเชียแปซิฟิก

Disney+ และ Amazon Prime Video กำลังแย่งชิงกันเป็นอันดับที่ 2 ของสตรีมมิงที่ได้รับความนิยมที่สุดในประเทศออสเตรเลีย โดยมี Netflix ครองอันดับ 1 อยู่ ซึ่งมีงานวิจัยออกมาว่าประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีตลาดสตรีมมิงเติบโตที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นเป้าหมายหลักในการทำกำไรของเหล่าผู้ให้บริการสตรีมมิงทุกเจ้า

1

รายงานใหม่จากบริษัทที่ปรึกษาและวิจัย Media Partners Asia ที่มีหัวข้อว่า “Australia Online Video Consumer Insights & Analytics” หรือก็คือข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์ผู้บริโภควิดีโอออนไลน์ของประเทศออสเตรเลีย รายงานดังกล่าวได้แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคชาวออสเตรเลียได้ทำการสตรีมวิดีโอออนไลน์ระดับพรีเมียมถึง 24 ล้านนาทีนับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงสิงหาคมที่ผ่านมา โดย 70% ของยอดเข้าชมทั้งหมดมาจากแพลตฟอร์ม Subscription Video on Demand (SVOD) หรือแพลตฟอร์มสตรีมมิงที่ต้องเสียเงินในการดู และอีก 30% มาจาก Broadcaster Video on Demand (BVOD) หรือแพลตฟอร์มที่ดูฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าสมัคร

ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนถึงการผสมผสานระหว่างการใช้งานที่วัดได้และกลุ่มผู้ชม และการที่ผู้ชมจำนวนมากถึง 70% ของประเทศตัดสินใจยอมเสียเงินเพื่อสมัครสมาชิก นั่นหมายถึงเม็ดเงินจำนวนมหาศาล จึงไม่แปลกที่เหล่าผู้ให้บริการสตรีมมิงจะให้ความสำคัญกับตลาดสตรีมมิงในออสเตรเลีย นอกจากนี้ในรายงานยังระบุว่า การสมัครรับข้อมูลของแพลตฟอร์มที่ต้องเสียงเงินมีจำนวนมากถึง 22.1 ล้านราย ในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก 19.4 ล้านราย ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2021 อย่างไรก็ตาม Netflix ยังคงครองอันดับ 1 ของแพลตฟอร์มยอดนิยม โดยมีส่วนแบ่งการสมัครสมาชิกถึง 30% ในขณะเดียวกันมีส่วนแบ่งตลาดที่สูงขึ้นจากเดิมในปี 2021 ที่มีเพียง 38% ได้เพิ่มขึ้นเป็น 50% นเดือนมกราคม-สิงหาคมปีนี้ ในด้านของ Disney+ และ Amazon Prime Video ยังคงแข่งขันกันเพื่อชิงอันดับที่ 2 โดยมีส่วนแบ่งการสมัครสมาชิก 17% เท่ากันทั้งคู่

2

ในขณะที่ตลาดสตรีมมิงแบบเสียเงินของออสเตรเลียเติบโตเต็มที่ ในด้านของผู้ให้บริการสตรีมมิงเองก็ต่างให้ความสำคัญกับการสร้างรายได้มากขึ้น Netflix, Binge, Kayo และ Stan ต่างก็มีการปรับราคาให้สูงขึ้นในปีที่ผ่านมา และคาดว่าในเร็วๆ นี้แพลตฟอร์มอย่าง Netflix, Disney+ และ Amazon Prime Videoอาจจะมีการเปิดตัวแพ็คเกจใหม่ที่ราคาต่ำลงแต่ต้องรับชมโฆษณาออกมา เนื่องจากแพลตฟอร์มต่างๆ กำลังมองหาช่องทางที่จะปลดล็อกแหล่งรายได้ใหม่

Stan บริการสตรีมมิงของออสเตรเลียที่มีเจ้าของคือบริษัท Nine Entertainment ตอนนี้มีส่วนแบ่งของเวลาในการสตรีมลดลงจาก 18% ในปี 2021 เหลือเพียง 8% ในช่วงเดือนมกราคม-สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นผลมาจากการมีเนื้อหาที่น้อยลงและภาพยนตร์เข้าฉายช้ากว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ เนื่องจาก Disney และ Paramount ที่ปัจจุบันต่างก็มีแพลตฟอร์มเป็นของตัวเอง พวกเขาจึงได้ได้หยุดหรือจำกัดการออกใบอนุญาตให้เนื้อหาของพวกเขาไปสตรีมบนแพลตฟอร์มอื่น สิ่งนี้ได้สร้างแรงกดดันต่อแพลตฟอร์มความบันเทิงทั่วไปในท้องถิ่นอย่าง Stan และ Binge จึงไม่แปลกที่แพลตฟอร์มเหล่านี้จะได้รับความนิยมน้อยลง ต้องรอติดตามกันต่อไปว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ Netflix จะยังสามารถครองอันดับ 1 ได้หรือไม่ เนื่องจาก Disney+ และ Amazon Prime กำลังมาแรงเอามากๆ โดยเฉพาะ Disney+ ที่มีเงินทุนมหาศาลและกำลังพยายามผลักดันแพลตฟอร์มตัวเองอย่างหนัก

ที่มา: Variety
ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

Netflix

Netflix

Los Gatos, California, USA

โฮมเพจ


ออริจินัล ซีรีส์
Agents of Mystery

Agents of Mystery

มือใหม่ไขคดี

9.0

Duang Jai  Dhevaprom

Duang Jai Dhevaprom

ดวงใจเทวพรหม

7.0

แสดงเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้