เรื่องจริงจาก Stranger Things ซีซัน 4 ในยุค 80s รัสเซียได้มีการสั่งห้ามนำเข้าเนยถั่วจริงหรือไม่?

ในซีรีส์ Stranger Things ซีซัน 4 ตัวละคร Yuri (รับบทโดย Nikola Djuricko) นักลักลอบค้าของเถื่อนเข้ารัสเซีย ได้บอกกับ Joyce Byers (รับบทโดย Winona Ryder) และ Murray Bauman (รับบทโดย Brett Gelman) บอกว่าเนยถั่วถูกสั่งห้ามนำเข้าในประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้ายอดนิยมของเขาที่จะลักลอบนำเข้าจากอเมริกา แต่นั่นไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด

2

ตัวละคร Yuri คือตัวสร้างสีสันของซีซันนี้ ซึ่งปกติแล้ว ซีรีส์ Stranger Things มักจะแอบสอดแทรกวัฒนธรรมอเมริกันในยุค 80 ไว้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร กิจกรรมที่คนอเมริกันทำกัน เพลง หรือแม้แต่รายการทีวีโชว์ และภาพยนตร์ และสำหรับ Stranger Things ซีซัน 4 ก็มีเรื่องเนยถั่วที่ Yuri ลักลอบเข้าไปขายในรัสเซีย และดูเหมือนคนรัสเซียจะชอบเอามากๆ โดยถ้าหากย้อนกลับไปในซีซันที่ 3 เราจะจำได้ว่า ตัวละคร Alexei (รับบทโดย Alec Utgoff) นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียที่ตายไปในซีซันก่อน ก็ชื่นชอบน้ำสเลอปี้รสเชอร์รี (Slurpees) ใน 7-11 เช่นกัน

Stranger Things ซีซัน 4 ได้แนะนำเพื่อนนักลักลอบขนสินค้าชาวรัสเซียของผู้คุม Enzo (รับบทโดย Tom Wlaschiha) ที่ชื่อว่า Yuri ชายผู้ทำหน้าที่ขนสินค้าอเมริกันจากร้าน Fish n’ Fry ของเขาในอลาสก้าไปขายเก็งกำไรในประเทศรัสเซีย โดยตัวละครแปลกๆ ตัวนี้ได้อธิบายว่าทำไมเนยถั่วจึงเป็นสินค้ายอดนิยมในรัสเซีย เพราะว่า เนยถั่วเป็นสินค้าต้องห้ามที่ถูกห้ามนำเข้าในรัสเซีย ทำให้เขาขนเนยถั่วเป็นหลัก และยังมีเนยถั่วที่ซ่อนไว้ในโบสถ์ ถ้าเราจำกันได้ ในฉากที่ Jim Hopper (รับบทโดย David Harbour) แหกคุกรัสเซียออกมา เขาได้เดินทางไปยังโบสถ์และได้เจอกับลังเนยถั่วมหาศาลที่ Yuri ซ่อนไว้ และเขาก็แอบกินมันไปด้วย หลังจากที่โดนสั่งห้ามกินอาหารมาเป็นเวลา 9 เดือน

1

Stranger Things ซีซัน 4 ทำให้การลักลอบขนเนยถั่วเป็นโครงเรื่องย่อยที่สำคัญในโครงเรื่องฝั่งรัสเซียของ Joyce, Murray และ Hopper แต่ความคิดที่ว่าจริงๆ แล้วมันถูก “ห้ามนำเข้า” นั้นดูเหมือนจะเป็นเรื่องเกินจริง เพราะในความเป็นจริง ประเทศรัสเซียไม่เคยมีการสั่งห้ามนำเข้าเนยถั่วอย่างเป็นทางการเลยซักครั้ง แต่กลับกลายเป็นว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะหาเนยถั่วในสหภาพโซเวียตในช่วงยุค 80s เนื่องจากเนยถั่วเป็นสินค้าที่ส่วนใหญ่ผลิตในสหรัฐอเมริกา จึงเป็นไปได้ว่าความตึงเครียดระหว่างอเมริกาและรัสเซียในช่วงสงครามเย็น จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่อเมริกาจะส่งสินค้าที่ผลิตในประเทศไปขายในรัสเซีย

แม้แต่ทุกวันนี้ เนยถั่วก็ยังถูกมองว่าเป็นหนึ่งในอาหารที่หากินได้ยากในประเทศรัสเซีย จะหาได้แค่จากเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น ได้แก่ ตลาดไฮเอนด์ (High-end market) หรือก็คือ ตลาดที่ขายของราคาแพง, ร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพ และ เครือซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปัจจุบันอาจจะยังพอหาเนยถั่วในรัสเซียได้บ้าง แต่สำหรับในช่วงยุค 80s นั้น เนยถั่วถือเป็นสินค้าที่หาซื้อไม่ได้เลยในรัสเซีย ดังนั้นการลักลอบขนเนยถั่วไปขายของตัวละคร Yuri นั้น ก็ยังถือว่ามีพื้นฐานมาจากประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริง การลักลอบนำเข้าเนยถั่วของ Stranger Things ซีซัน 4 อาจไม่ได้เกิดจากการถูกสั่งห้ามก็จริง แต่มันก็ยังเชื่อมโยงกับความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศนี้ในช่วงทศวรรษ 1980 ที่ภายหลังได้นำไปสู่การคว่ำบาตรทางการค้า โดยในซีซันนี้ไม่ได้พูดถึงแค่เพียงเนยถั่วเท่านั้น แต่ยังพูดถึงสินค้าอื่นๆ จากประเทศอเมริกาที่ได้รับความนิยมในประเทศรัสเซียด้วย หากใครจำได้ จะมีฉากหนึ่งในคุก ที่ตัวละครผู้คุม Enzo หรือ Dmitri Antonov ได้พูดคุยกับ Jim Hopper โดยเขาได้บอกว่า เนยถั่ว นิตยสาร Playboy และบุหรี่ ถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดจากอเมริกา

ที่มา: Screen Rant
ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Stranger Things

สเตรนเจอร์ ธิงส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้