ความชื่นชอบในบทเพลงของชาวอินเดียได้รับการยอมรับอย่างอบอุ่นจากเวทีออสการ์แล้ว! ด้วยบทเพลง Naatu Naatu ของ M. M. Keeravani จากภาพยนตร์สุดมัน RRR

การคว้ารางวัลออสการ์จากบทเพลง Naatu Naatu เป็นสิ่งสำคัญสำหรับภาพยนตร์อินเดีย ซึ่งได้รับการยอมรับบนเวทีโลกอย่างอบอุ่น

mQBz0kkJw9gWW1accn1UIPVnvtL

เพลง Naatu Naatu ของ M. M. Keeravani จากภาพยนตร์สุดมัน RRR ที่กำกับโดย S. S. Rajamouli คว้ารางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากงานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 95 ในลอสแองเจลิสไปครอง จาก Tik Tok สู่รางวัลออสการ์ เพลง Naatu Naatu ไม่เพียงแต่ทำให้แฟนๆ ประทับใจเท่านั้น แต่ยังได้รับเกียรติยศที่หาได้ยากสำหรับองค์ประกอบหลักของภาพยนตร์อินเดีย นั่นก็คือเพลงนั่นเอง รางวัลออสการ์นี้ได้ยกย่องผลงานชิ้นเอกของ M. M. Keeravani ซึ่งขับร้องโดย Rahul Sipligunj และ Kaala Bhairava และเขียนบทโดย Chandrabose ทำหน้าที่เป็นเสมือนอ้อมกอดอันอบอุ่นต่อมรดกทางดนตรีของภาพยนตร์อินเดีย ขณะเดียวกันก็เปิดประตูสู่โอกาสที่ดีกว่าสำหรับภาพยนตร์อินเดียในอนาคตในหมวดอื่นๆ อีกด้วย

ดนตรีถือเป็นส่วนสำคัญสำหรับภาพยนตร์อินเดีย

fsHiL2oph6LF0RjkDYcdpwY1Ayb

บ่อยครั้งที่ภาพยนตรือินเดียจะมีบทเพลงเป็นส่วนสำคัญในการเล่าเรื่องไปข้างหน้า ในขณะที่บางรายการมีไว้เพื่อให้ผู้ชมได้เพลิดเพลินไปกับการเต้นรำ แม้ว่าละครเพลงจะเป็นแนวที่มีอยู่มากมายนอกอินเดีย แต่เพลงก็ยังคงเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมภาพยนตร์อินเดียที่เราสามารถเห็นได้แทบจะทุกเรื่อง เป็นเวลากว่าทศวรรษแล้วที่อัจฉริยะทางด้านดนตรี A.R. Rahman ได้รับรางวัลออสการ์ที่คู่ควรสำหรับบทเพลงของเขาอย่าง Jai Ho จากภาพยนตร์เรื่อง Slumdog Millionaire ของ Danny Boyle โดยที่เพลง Naatu Naatu ก็สามารถคว้ารางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ซึ่งถือเป็นโอกาสครั้งประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมภาพยนตร์อินเดีย ภาพยนตร์ RRR เป็นภาพยนตร์ที่ไม่ได้นักแสดงชาวอินเดียเท่านั้น แต่ยังผลงานการผลิตของอินเดียทั้งหมดอีกด้วย

เรื่องราวสุดโรแมนติกระหว่างเพลงกับภาพยนตร์อินเดียก็เป็นเรื่องที่ต้องเล่าย้อนไปถึงสมัยที่ภาพยนตร์เสียงเรื่องแรกออกฉายในอินเดีย ในช่วงทศวรรษที่ 1930 Alam Ara ของ Ardeshir Irani ก็ได้รับการพิจารณาว่าเป็นภาพยนตร์เสียงของอินเดียเรื่องแรกโดยมีทั้งหมด 7 เพลง แม้ว่าจะไม่มีบันทึกของ Alam Ara ก็ตาม แต่แนวดนตรีก็ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของการเล่าเรื่องตามสไตล์อินเดียผ่านภาพยนตร์มากมาย จนอาจเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการถึงภาพยนตร์อินเดียที่ไม่เพลงได้ แม้ว่าบางคนอาจจะไม่ได้ดูหนังอินเดีย แต่เมื่อพวกเขารับชมก็สามารถเพลิดเพลินไปกับการเต้นรำของเพลงบอลลีวูดได้ ถึงว่าแนวเพลงบอลลีวูดนี้จะถูกจำกัดอยู่แต่เฉพาะเพลงจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในภาษาฮินดี แต่ความรักในเพลงและดนตรีในภาพยนตร์ก็ถือเป็นปัจจัยที่มีอยู่ทั่วไปในหมู่ผู้ชมมากมายทั่วโลก ความสามารถพิเศษของดนตรีคือการก้าวข้ามกำแพงที่ถูกเรียกว่าภาษาได้อย่างดี ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของ Naatu Naatu ในเวทีระดับโลกนี้

แม้ว่าจะเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ Academy ปฏิเสธ RRR จากหมวดอื่นๆ แต่ความตั้งใจจริงของ Academy ที่ทราบถึงความตั้งใจเบื้องหลัง Naatu Naatu ว่ามีความสำคัญอย่างไร แต่เนื่องจากการตัดสินใจนี้พวกเขาหวังว่ามันจะส่งผลดีต่อการผลิตของอินเดียที่มากขึ้นในอนาคต จนกระทั่งมันประสบความสำเร็จในการคว้ารางวับออสการ์

ตั้งแต่การออกแบบเครื่องแต่งกายของ Richard Attenborough ในภาพยนตร์เรื่อง Gandhi (1982) ไปจนถึงบทประพันธ์ของ A. R. Rahman ใน Slumdog Millionaire (2008) ของ Danny Boyle ซึ่งถือเป็นชัยชนะสำหรับการผลิตของอินเดีย ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของอินเดียนั้นไม่ได้มาเล่นๆ และไม่จำเป็นต้องได้รับการยอมรับจากตะวันตกเสมอไปเพื่อที่จะก้าวไปสู่เวทีสูงระดับโลก หากได้รับโอกาสที่เหมาะสม ภาพยนตร์อินเดียก็สามารถไปถึงจุดที่สมควรจะเป็นได้ ข้อกำหนดเพียงอย่างเดียวคือผลงานที่สร้างสรรค์นั้นควรสามารถกระตุ้นอารมณ์และดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ด้วย เช่นเดียวกับที่ RRR ได้ทำตั้งแต่ตอนเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2022

การชนะรางวัลออสการ์ของ Naatu Naatu จะทำให้ผู้ชมสนใจภาพยนตร์อินเดียมากขึ้น

77GGKq6Ixq6ZiqBM6XcPZgQmiN2

การคว้ารางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมนั้นได้รับการเฉลิมฉลองในอุตสาหกรรมภาพยนตร์อินเดียอย่างยิ่งใหญ่ เนื่องจากเป็นการเปิดศักราชใหม่ของภาพยนตร์อินเดีย ที่พวกเขาสามารถมุ่งสู่ความสำเร็จในระดับสากลได้ บทเพลง Naatu Naatu ให้ความรู้สึกเหมือนกวีที่แต่งขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์อย่างแท้จริง ซึ่งได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเพลงมีส่วนในการสร้างภาพยนตร์อินเดียได้อย่างไร

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าภาพยนตร์เรื่อง RRR ได้ขยายมุมมองที่แตกต่างออกไปเกี่ยวกับสิ่งที่ภาพยนตร์สามารถทำได้ และวิธีการสร้างภาพยนตร์ก็ไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่แต่ในรูปแบบที่จำกัดหรือความเฉพาะ หวังว่าชัยชนะในครั้งนี้จะส่งผลให้มีการสำรวจสิ่งที่ภาพยนตร์อินเดียนำเสนอได้มากขึ้น นอกเหนือจากตัวละครที่ยิ่งใหญ่ ฉากแอ็กชันที่น่าทึ่ง และรูปแบบการเล่าเรื่องที่ชวนดื่มด่ำอย่างแท้จริง บทเพลงที่สมบูรณ์แบบสำหรับภาพยนตร์อินเดียจะยังคงถูกแบ่งปัน และรางออสการ์ที่ได้มากับบทเพลง Naatu Naatu คือเครื่องพิสูจน์ว่านั่นเป็นจุดเปลี่ยนในวิถีของภาพยนตร์อินเดียที่จะมีความทะเยอทะยานมากขึ้น และสามารถประสบความสำเร็จกับสิ่งที่พวกเขายืนหยัดเพื่อการนำเสนอ

ที่มา: Collider
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
RRR

ก้องเกียรติกบฏ

Mar 24, 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้