จากลูกพี่ลูกน้องตัวร้ายของ Harry Potter สู่เส้นทางการแสดงที่พัฒนาตัวเองของ Harry Melling เพื่อออกจากเงาของ Dudley

แฟรนไชส์ Harry Potter เป็นมากกว่าความสำเร็จในบ็อกซ์ออฟฟิศที่ได้ฟื้นตัวของภาพยนตร์แนวแฟนตาซี และการดัดแปลงนวนิยายสำหรับผู้ใหญ่ ที่เป็นปรากฎกราณ์ระดับโลก ผู้ชมส่วนใหญ่ในยุคนี้ต่างเติบโตมาพร้อมกับตัวละครเหล่านั้น ที่เป็นที่ชื่นชอบมานานนับทศวรรษ ซึ่งมีภาพยนตร์เพียงไม่กี่เรื่องเท่านั้นในประวัติศาสตร์ที่สร้างการตอบสนองทางอารมณ์ต่อภาพยนตร์ ตัวละคร และนักแสดงได้ดีขนาดนี้

Screen Shot 2566-01-22 at 15

แม้ว่าสิ่งนี้จะสร้างเรื่องราวความสำเร็จที่ไม่เหมือนใครซึ่งได้ทำให้อาชีพทางด้านการแสดงของนักแสดงหลายคนในเรื่องก้าวหน้าและมีเส้นทางของตัวเอง แต่บทบาทที่ถูกแสดงซ้ำตลอดทั้งแฟรนไชส์นี้ก็ได้สร้างปัญหาให้กับนักแสดงที่ต้องการสร้างความแตกต่างในบทบาทอื่นๆ ของพวกเขาด้วย มันยากที่จะถูกมองว่าเป็นตัวละครบางตัวจากหนึ่งแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาลนี้ หากคุณต้องรับบทนี้ซ้ำๆ มาเป็นเวลากว่า 10 ปี ก็เป็นเรื่องยากที่ผู้ชมจะสลัดภาพแรกของพวกเขาออกไปได้ อย่างไรก็ตาม Dudley Dursley ที่รับบทโดย Harry Melling เป็นอีกหนึ่งนักแสดงที่สามารถหลีกเลี่ยงปัญหานี้ได้ ด้วยการเปลี่ยนบุคลิกของเขาทั้งหมดเพื่อรับบทบาทอื่นๆ กับตัวละครที่น่าสนใจในปัจจุบัน

ความพยายามของนักแสดง Harry Potter ที่ต้องการ้ายตัวเองออกจากแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียง

ความสำเร็จของ Melling ค่อนข้างประหลาดเมื่อเทียบกับนักแสดงร่วมของเขา นักแสดงที่มีชื่อเสียงหลายคนที่ได้แสดงใน Harry Potter เช่น Ralph Fiennes, Michael Gambon, Maggie Smith และ Alan Rickman พวกเขามีอาชีพการงานที่หลากหลายอยู่แล้วก่อนจะมารับบทใน Harry Potter ดังนั้นพวกเขาจึงต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายน้อยลงเมื่อต้องรับบทที่แตกต่างออกไปนอกแฟรนไชส์

อย่างไรก็ตาม นักแสดงรุ่นเยาว์ที่ได้แสดงภาพของนักเรียนในโรงเรียนคาถาพ่อมดและแม่มดเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์นั้นไม่เป็นที่รู้จักมากนักในตอนที่พวกเขาถูกคัดเลือกในตอนแรก และต้องพยายามต่อต้านการเป็นตัวละครในประเภทเดียวกันนี้หลังจากแฟรนไชส์จบลง เช่น Daniel Radcliffe ที่มีผลงานน่าสนใจในภาพยนตร์แปลกๆ มากมาย แต่บทวิจารณ์ส่วนใหญ่ก็ยังคงกล่าวถึงเขาว่าเหมือนเห็น Harry Potter ไปทำอย่างอื่นมากกว่า เช่นเดียวกับนักแสดงสาว Emma Watson ที่มีผลงานโดดเด่นในภาพยนตร์เรื่อง Little Women (2019) และ The Perks of Being A Wallflower (2012) แต่ก็ยังถูกมองเปรียบเทียบกับบทบาทของ Hermionie Granger เช่นกัน ซึ่งได้ครอบงำชีวิตของเธอมานานนับทศวรรษ

แม้ Melling จะมีบทบาทสำคัญในภาพยนตร์ทั้ง 5 เรื่องของแฟรนไชส์ แต่เขาก็ไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆ มากนัก ตัวละครของ Dudley เป็นตัวละครที่แตกต่าง และไม่เหมือนกับ Draco Malfoy ที่รับบทโดย Tom Felton ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่เคยพยายามจะแยกโครงสร้างบุคลิกภาพของเขาเลย เนื่องจากแฟนๆ ไม่มีความสัมพันธ์ทางอารมณ์ที่ชัดเจนกับ Melling ตั้งแต่แรก มันจึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับเขาที่จะหายตัวไปในบทบาทต่าง ๆ ที่หลากหลาย ในขณะที่เขาได้รับความสนใจจากวงการในฐานะส่วนเล็กๆ ของปรากฏการณ์ Harry Potter ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ Melling ได้รับการยอมรับ ซึ่งทำให้เขามีอิสระที่จะทดลองบทบาทต่างๆ และน่าตื่นเต้นในฐานะนักแสดงกับตัวละครที่ดีที่สุดในปัจจุบัน

Screen Shot 2566-01-22 at 15

Harry Melling รับความเสี่ยงหลังจาก Harry Potter

Melling ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ใน Harry Potter ของเขา การเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่นี้สามารถสอนทักษะอันมีค่าเกี่ยวการแสดงที่จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ทันทีหลังจากที่ภาพยนตร์ Harry Potter 3 เรื่องสุดท้ายจบลง Melling ก็รับบทที่เล็กลง และแสดงอารมณ์เป็นส่วนใหญ่ในซีรีส์พีเรียดย้อนยุค 2 เรื่องจากผู้กำกับฝีมือเยี่ยมอย่าง The Lost City of Z (2017) ของ James Gray และ The Current War (2018) ของ Alfonso Gomez-Rejon ด้วยเครื่องแต่งกายและภาษาถิ่นที่ต้องปรับให้เข้ากับยุคสมัย ธรรมชาติที่ถูกสร้างขึ้นจาผู้สร้างภาพยนตร์ และธีมที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้นแน่นอนว่า Melling ได้เรียนรู้มากมายเกี่ยวกับสิ่งที่นำไปสู่โครงสร้างประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ นอกเหนือจากการแสดงที่ชวนอึดอัดใจอย่างน่าประทับใจแล้ว ซึ่งแน่นอนว่ามันละเอียดกว่าบทบาท Dudley ที่เค้าเคยรับ เขาได้ใช้ทักษะเหล่านี้ในโปรเจ็กต์ต่อๆ ไปของเขาอย่างดีเยี่ยม

Melling ได้รับความท้าทายครั้งใหม่ด้วยการรับบทเป็น Harrison ในพาร์ต Meal Ticket ของ Joel และ Ethan Coen จากเรื่อง The Battle of Buster Scruggs (2018) ซึ่งเขาต้องนำเอาความไร้เหตุผลของ Dudley มาใส่ไว้ในความสมจริงของเรื่องราวย้อนยุค เนื่องจากประสบการณ์การที่หลากหลายของเขา Melling จึงสามารถเล่นเป็นตัวละครที่หลากหลายได้ทั้งหลอน และน่าสนใจ Melling ได้เรียนรู้ว่าคุณสามารถสร้างผลกระทบต่อภาพยนตร์ได้ในระยะเวลาสั้นๆ เขาสานต่อแนวทางแห่งความเป็นเลิศนี้ด้วยบทบาทที่คล้ายๆ กันในภาพยนตร์ประวัติศาสตร์เรื่อง The Keeper (2019) และ* Wait for the Barbarians(2019)* อีกด้วย

Screen Shot 2566-01-22 at 15

Melling ได้แสดงความสามารถของเขาได้อย่างน่าประทับใจด้วยเสน่ห์ที่น่าเหลือเชื่อกับตัวละครที่ได้รับการพัฒนามาตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างบทบาทของ Dudley การแสดงของเขาในซีรีส์ยอดนิยมของ Netflix เรื่อง The Queen’s Gambit (2020) ซึ่งทำให้ผู้ชมหลายคนต้องประหลาดใจ เขารับบทเป็นนักเล่นหมากรุกมากประสบการณ์ที่ไม่เห็นว่า Beth รับบทโดย Anya Taylor-Joy เป็นภัยคุกคามร้ายแรงจนกระทั่งเธอเริ่มทำร้ายเขา แม้ว่าในตอนแรก Harry จะมีความมั่นใจสูงเกินไปเล็กน้อยแต่เขาก้ไม่ได้หน้าด้านหรือหยาบคาย และด้วยเหตุนี้การแสดงของเขาจึงค่อนข้างมีพลังเมื่อเขากลับมาเป็นพันธมิตรของเธอในตอนจบของซีรีส์

อย่างไรก็ตาม Melling สามารถก้าวข้ามจุดสูงสุดนั้นมาได้ ในขณะที่ความคิดเห็นเกี่ยวกับ The Devil All The Time (2020) ภาพยนตร์ระทึกขวัญแนวจิตวิทยาที่เป็นที่ถกเถียงกันของ Antonio Campos นั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่จะสงสัยในความมุ่งมั่นของ Melling ต่อบทบาทของนักเทศน์วิกลจริต เมื่อเขาราดตัวเองด้วยแมงมุมกินเนื้อและหลุดออกจากความเป็นจริง ในทำนองเดียวกัน การแสดงที่ยอดเยี่ยมเกินขอบเขตของเขาในฐานะ Steven Merrick วายร้ายขององค์กรในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง The Old Guard (2020) เป็นส่วนที่สนุกที่สุดของภาพยนตร์ที่นักแสดงที่เหลือจริงจังกับเรื่องนี้มากจนเกินไป

ประสบการณ์เหล่านี้ได้เตรียม Melling ให้พร้อมรับมือกับการทำงานที่ยากมากขึ้นและเขายังคงค้นหาวิธีใหม่ๆในการแสดงตัวละครเหล่านั้นเสมอ มีการดัดแปลงเรื่องราวของ Macbeth นับครั้งไม่ถ้วน แต่ Melling ได้สร้างความแตกต่างให้กับการแสดงของเขาในฐานะ Malcolm ใน The Tragedy of Macbeth (2021) ของ Joel Coen โดยรับบทเป็นรัชทายาทแห่งบัลลังก์ซึ่งค่อนข้างห่างไกลจากความเป็นจริงเนื่องจากการเลี้ยงดูแบบหลบๆ ซ่อนๆ ในขณะเดียวกับการแสดงของเขาในฐานะ Edgar Allen Poe ใน The Pale Blue Eye นั้นชวนสงสัย แปลกประหลาด และเคร่งขรึม ทั้งยังมีการหักมุมในตอนสุดท้ายอย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

Melling ยังคงมีการแสดงที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และในการแสดงแต่ละครั้งคุณสามารถรับประกันได้ว่าเขาจะพบกับความท้าทายใหม่ๆ ให้เอาชนะและทำให้ผู้ชมต้องประหลาดใจ แม้ว่าเขาจะไม่ค่อยได้รับการตอบรับอย่างที่ควรจะเป็นก็ตาม ในระหว่างประสบการณ์จาก Harry Potter แต่ Meilling ก็มั่นใจว่านั่นจะไม่ใช่บทบาทที่จะกำหนดตัวเขาไปตลอดอาชีพการงานที่เหลือของเขา เราสามารถเชื่อได้ว่าฝีมือทางการแสดงของเขาจะพัฒนาและน่าประทับใจมากยิ่งขึ้นในบทอื่นๆ เช่นกัน

ที่มา: Collider
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
The Pale Blue Eye

เดอะ เพล บลู อาย

Dec 22, 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้