ทวนความจำ! ก่อนดู Avatar: The Way of Water เพราะ 13 ปียาวนานเกินไปที่จะจดจำทุกสิ่งไว้ได้

Avatar: The Way of Water ที่เพิ่งเข้าฉายไปเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา ที่จะพาเรามุ่งหน้ากลับสู่ Pandora เพื่อพบกับการผจญภัยครั้งใหม่ ซึ่ง James Cameron ได้สร้างสรรค์ผลงานนี้ในภาคต่อ ซึ่งก็เป็นเวลานานถึง 13 ปี นานจนเราอาจหลงลืมสิ่งที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์เรื่องแรก และเรื่องเกี่ยวกับตำนานชาว Na’vi ที่เกี่ยวข้องกับการทำความเข้าใจในภาคต่อที่กำลังดำเนินมานี้ ดังนั้นหากว่าใครที่ยังไม่ได้ดูและกำลังจะตีตั๋วเข้าชมในสุดสัปดาห์นี้ ต้องไม่พลาดบทความนี้เลยนะคะ

Screen Shot 2565-12-15 at 09

Avatar เกิดขึ้นเมื่อไหร่ และที่ไหน

Avatar เกิดขึ้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 22 เมื่อมนุษยชาติต้องทนทุกข์ทรมานจากวิกฤตพลังงานที่อันตราย นั่นเป็นเหตุผลที่เราเริ่มสำรวจส่วนที่เหลือของเอกภพ โดยหวังว่าจะค้นหาทรัพยากรเพื่อมาทดแทนบนโลกของเรา เหตุการณ์สำคัญของ Avatar เกิดขึ้นในปี 2154 หลังจากการสำรวจอวกาศอย่างยาวนาน ก็ได้นำมนุษยชาติไปสู่ดาว Pandora ดวงจันทร์ที่อาศัยได้เหมือนโลกอันเขียวขจีในระบบอัลฟาเซ็นทอรี Pandora มีระบบนิเวศที่ซับซ้อน สัตว์ประจำถิ่น และพืชพรรณต่างๆ ในท้องถิ่นต่างปกปิดความลับของพัฒนาการทางเทคโนโลยีไว้มากมาย สิ่งสำคัญที่สุดคือดาวเคราะห์ที่มีแร่ Unobtanium อยู่ใต้ดินจำนวนมาก ซึ่งนั่นเป็นกุญแจแห่งความอยู่รอดของเหล่ามนุษย์

Unobtanium คืออะไร?

Unobtanium เป็นทรัพยากรธรรมชาติพิเศษที่ทำงานเป็นเหมือนตัวนำอุณหภูมิห้อง นั่นหมายความว่าสสารโลหะชนิดนี้สามารถใช้สร้างเครื่องมืออันทรงพลัง ที่จะสามารถแก้ไขวิกฤตพลังงาน และทำให้เทคโนโลยีของมนุษย์ก้าวหน้าไปหลายศตวรรษในเวลาเพียงสั้นๆ ซึ่งทำให้สสารดังกล่าวกลายเป็นสสารที่มีราคาแพงที่สุในจักรวาล Unobtanium ที่ไม่ผ่านการกลั่น 1 กิโลกรัมมีมูลค่ามากกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อนำกลับมาบนโลก และมูลค่าของทรัพยากรนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าหลังจากผ่านการกลั่นแล้ว นั่นเป็นคำอธิบายว่าทำไมบริษัทต่างๆ เช่น Resources Development Administration หรือ RDA จึงตามล่าเรื่องนี้

Screen Shot 2565-12-15 at 09

การบริหารการพัฒนาทรัพยากร Resources Development Administration หรือ RDA คืออะไร?

RDA เป็นองค์กรของเอกชนที่พัฒนาด้านมนุษย์เพียงแห่งเดียวที่ใหญ่ที่สุดในการสำรวจอวกาศ ความมั่งคั่งของบริษัทส่วนหนึ่งมาจากการผูกขาดในการสกัดแร่ Unobtanium แม้ว่าจะไม่มีใครสามารถยืนยันข่าวลือได้ แต่ก็มีการกล่าวกันว่า RDA ให้เงินสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้ายเพื่อขัดขวางการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถสร้าง Unobtanium สังเคราะห์ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อผลกำไรของบริษัท ดังนั้น แทนที่จะทำงานเพื่อพัฒนามนุษยชาติ RDA จึงสนใจแต่การเพิ่มมูลค่าทางการตลาด ซึ่งนำพวกเขาไปสู่ Pandora

Pandora เป็นสถานที่แห่งเดียวในจักรวาลที่มนุษย์พบแร่ Unobtanium ดังนั้น RDA จึงตั้งฐานที่นั่นและเริ่มสำรวจดินของ Pandora แต่น่าเสียดายที่ชาย Na’vi ซึ่งอาศัยอยู่บนดาวดวงนั้นไม่ค่อยพอใจกับการที่มีมนุษย์มาบุกรุกและทำลายดินแดนบ้านเกิดของพวกเขา และเพื่อเป็นการหยุดพวกมนุษย์ พวกเขาจึงเริ่มโจมตีฐานทัพของมนุษย์ ทำให้ทั้ง 2 เผ่าพันธุ์เข้าสู่สงครามอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

RDA พยายามหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ขัดแย้งนี้โดยจ้างอดีตทหาร และทหารรับจ้างอีกหลายนายเพื่อบังคับใช้กฎหมายกับชาวพื้นเมืองท้องถิ่นนี้ อย่างไรก็ตาม RDA อยู่ภายใต้การดูแลของ Interplanetary Commerce Administration ซึ่งเป็นกลุ่มที่ตรวจสอบความสัมพันธ์ทางการค้าในอวกาศ พวกเขายังให้สิทธิ์ RDA ในการสำรวจ Unobtanium ตราบเท่าที่พวกเขาสามารถลดการบาดเจ็บ และล้มตายให้กับชาวพื้นเมืองของ Pandora ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรจากการใช้ความรุนแรงของพวกเขาใน Pandora ทำให้ RDA เริ่มต้นโครงการ Avatar ซึ่งเป็นวิธีที่สงบสุขที่สุดเพื่อให้ชาว Na’vi ปกป้อง Unobtanium โดยไม่รบกวนชาวพื้นเมือง

Screen Shot 2565-12-15 at 09

โครงการ Avatar คืออะไร?

ในช่วงแรกของโปรเจ็กต์ Avatar นักวิทยาศาสตร์ของโลกได้พัฒนาร่างกายเทียมโดยการผสม DNA ของมนุษย์ และชาว Na’vi เข้าด้วยกัน ร่างกายเหล่านี้ทำงานเหมือนกับร่างกายของ Na’vi ด้วยความแข็งแกร่ง และความสามารถทั้งหมดของพวกเขา อย่างไรก็ตาม พวกเขาขาดความคิดของตนเอง ดังนั้นเมื่อเข้าร่วมโปรเจ็กต์ Avatar นักวิจัยจะกลายเป็นผู้จับคู่กับร่าง Na’vi เพื่อเรียนรู้การเอาตัวรอดในบรรยากาศของ Pandora โดยไม่มีหน้ากากใดๆ และเข้าใกล้เผ่า Na’vi โดยไม่ทำให้พวกเขารู้สึกต่อต้าน

Avatar แต่ละตัวถูกสร้างขึ้นจาก DNA ของมนุษย์ที่เฉพาะเจาะจง และมีเพียงมนุษย์ที่มี DNA นี้เหมือนกันเท่านั้นที่จะสามารถเชื่อมต่อกับร่างของ Na’vi ได้ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ Jake รับบทโดย Sam Worthington อดีตนาวิกโยธินที่เป็นอัมพาตครึ่งล่างถูกส่งไปยัง Pandora เนื่องจากพี่ชายฝาแฝดของ Jake เสียชีวิตลงก่อนที่เขาจะได้รับตำแหน่งในโปรเจ็กต์ Avatar ตั้งแต่เริ่มต้น Jake จึงได้รับเลือกให้ทำหน้าที่แทนพี่ชายของเขา และเป็นผู้เชื่อมต่อร่างของ Na’vi ของพี่ชายเขา

Jake ต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าจะชินกับร่างกายใหม่ แต่ในไม่ช้าเขาก็ค้นพบว่ากายวิภาคของ Na’vi ให้อิสระแก่เขามากกว่าที่เขาเคยมี สำหรับการเริ่มต้น Avatar ของเขาเขาสามารถควบคุมขาของเขาได้อย่างสมบูรณ์แบบ จากนั้นร่าง Na’vi ก็แข็งแร่งขึ้น และมีความยืดหยุ่นมากกว่ามนุษย์ Jake ไม่ได้อยู่ใน Pandora เพื่อเล่นกับของเล่นราคาแพง ในขณะที่เขาถูกส่งไปที่นั่นเพื่อแทรกซึมเข้าไปในเผ่า Na’vi เพื่อสืบที่อยู่ของพวกเขาซึ่งอาจเป็นแหล่งเก็บแร่ Unobtanium ขนาดใหญ่

Screen Shot 2565-12-15 at 09

Na’vi คือใคร? และ Eywa คืออะไร?

Jake เป็นส่วนหนึ่งของทีมวิจัยที่นำโดย Dr. Grace Augustine รับบทโดย Sigourney Weaver ซึ่งทีมวิจัยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาวิถีชีวิตของชาว Na’vi และสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรกับคนใน Pandora อย่างไรก็ตาม ในไม่ช้าเขาก็ถูกพันเอก Miles Quaritch รับบทโดย Stephen Lang เขาได้เกณฑ์ทหารเข้ามาและยังเป็นผู้นำทางการทหารที่โหดเหี้ยมที่ต้องการให้ Jake เปิดเผยจุดอ่อนของชาว Na’vi เพื่อที่เขาจะได้ใช้ประโยชน์จากมัน เมื่อสงครามได้เริ่มต้นขึ้น เพื่อเป็นการตอบแทน Quartich สัญญากับ Jake ว่าจะรักษาเขาเพื่อให้ขาของเขากลับมาใช้งานได้อีกครั้ง หลังจากได้รับคำสั่ง Jake แสดงตนต่อชนเผ่าของ Na’vi ขอให้พวกเขาฝึกฝนและเรียนรู้ในฐานะชนเผ่าของพวกเขาเอง ในขณะเดียวกัน เขาก็รายงานทุกสิ่งที่เขาพบให้ Dr. Grace และผู้พัน Quaritch

เมื่อเวลาผ่านไปหลายสัปดาห์ Jake เริ่มเข้าใจ Na’vi และความสัมพันธ์ทางชีวภาพกับธรรมชาติ ในขณะที่มนุษย์ทำลายทุกสิ่งที่พวกเขาสัมผัสได้ และพยายามทำให้ธรรมชาติเป็นไปตามความต้องการของพวกเขา Na’vi มองเห็นทุกสิ่งรอบตัวพวกเขาว่าเป็นการสร้าง Eywa เทพของพวกเขา ซึ่ง Eywa เป็นพลังชีวิตที่ไหลผ่าน Pandora ในลักษณะเป็นใยของรากที่เชื่อมโยงถึงกันและกัน และสายอินทรีย์ Gaia เวอร์ชัน Pandora มีชีวิตและบูชาโดย Na’vi ผู้ซึ่งเคารพทุกรูปแบบชีวิตที่พวกเขาพบในฐานะลูกของ Eywa มันเป็นชีวิตที่สงบสุขบนพื้นฐานของความปรองดองแทนการครอบงำ และวัฒนธรรม Na’vi เริ่มที่จะทำลายความเชื่อทุกอย่างของ Jake

นอกจากการเติบโตเพื่อชื่นชม Na’vi และวัฒนธรรมของพวกเขาแล้ว Jake ยังหลงรักนักรบชาว Na’vi ที่ชื่อ Neytiri รับบทโดย Zoë Saldaña นอกจากนี้ Neytiri ยังได้พัฒนาความรู้สึกที่มีต่อ Jake โดยแสดงให้เขาเห็นความลับของ Na’vi และอธิบายว่า Eywa นั้นสามารถรักษาวิญญาณบรรพบุรุษของพวกเขาให้มีชีวิตอยู่ได้อย่างไร เนื่องจาก Eywa เป็นเครือข่ายที่สามารถส่งพลังงานได้ เนื่องจาก Eywa เป็นเครือข่ายที่สามารถส่งพลังงานได้ ต้นไม้ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะบางต้นใน Pandora สามารถเก็บข้อมูลที่พวกเขาคัดลอกมาจากจิตใจของ Na’vi โดยรักษาความทรงจำของพวกเขาเอาไว้

กล่าวโดยย่อคือ ดวงจันทร์ทั้งดวงของ Pandora ทำงานเหมือนเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์เนื่องมาจากธรรมชาติของ Unobtanium เป็นตัวนำสิ่งต่างๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่ Na’vi จะบูชาธรรมชาติและต่อต้านมนุษย์ที่ต้องการจะทำลายมัน และที่แปลกไปกว่านั้นก็คือ Na’vi เป็นสปีชีส์หนึ่งที่ได้พัฒนาสายใยถักทออันเป็นเอกลักษณ์ที่พวกมันใช้สื่อสารกับสัตว์ในตระกูล Eywa และ Pandora

ข้อตกลงของชาว Na’vi คืออะไร?

ในขณะที่ Na’vi บูชา Eywa และได้สร้างนิทานพื้นบ้านเพื่อทำความเข้าใจพลังงานของตัวตน มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ว่า Gaia เวอร์ชันของ Pandora ทำงานอย่างไร รูปแบบชีวิตทั้งหมดของดวงจันทร์นั้นเชื่อมโยงกันด้วยความทรงจำ ความคิด ความรู้สึก และแรงกระตุ้นซึ่งถูกจัดเก็บและส่งผ่านราก และกิ่งก้านของพืชท้องถิ่น สมองของสิ่งมีชีวิตใดๆ ถูกสร้างขึ้นจากเซลล์ประสาทนับล้านที่ปล่อยกระแสไฟฟ้าตลอดเวลา ดังนั้นทุกสิ่งที่เราเป็นอาจถูกลดทอนเป็นสัญญาณไฟฟ้า เนื่องจากคุณสมบัติของตัวนำในดินของ Pandora ที่หลุดออกจากพืชและสัตว์ Na’vi จึงวิวัฒนาการในลักษณะที่ทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูลที่จัดเก็บไว้ในสัตว์และพืชได้

สายใยที่ถักทอ Na’vi เป็นอวัยวะที่น่าทึ่งซึ่งทำงานเหมือนสายเคเบิลใยแก้วนำแสง เชื่อมต่อสิ่งหนึ่งกับอีกสิ่งหนึ่ง และให้ข้อมูลไหลเวียนระหว่างกัน ด้วยการเชื่อมโยง Na’vi สามารถอัปโหลดความทรงจำของพวกเขาไปยังเครือข่ายของ Eywa ที่สามารถเข้าถึงกันได้ทุกเวลา ในขณะที่วัฒนธรรมของ Na’vi พูดถึงวิญณาณของบรรพบุรุษที่นำทางคนรุ่นหลัง เราสามารถเข้าใจกระบวนการได้ดีขึ้นหากเราคิดว่าการเชื่อมโยงของพวกเขาช่วยให้พวกเขาสร้างสำเนาของตัวตนของพวกเขาไปยังโลก ซึ่งทำงานเหมือนกับที่เก็บเสมือน การเชื่อมโยงของ Na’vi ยังช่วยให้สัตว์ป่าใน Pandora เชื่องด้วย ด้วยการเชื่อมโยงที่ชาว Na’vi คอยควบคุม Pa’li หรือ Direhorses สิ่งมีชีวิตที่พวกเขาใช้ขี่ในระยะทางไกลๆ และต่อสู้กับศัตรู การเชื่อมโยงนี้ยังจำเป็นในการทำให้ Ikran ที่รูปลักษณ์เหมือนมังกรบินได้เชื่อง มันเป็นสัตว์ที่ชาว Na’vi ทุกคนจะต้องขี่ หากต้องการให้ชนเผ่ามองพวกเขาว่าเป็นผู้ใหญ่

Screen Shot 2565-12-15 at 09

Ikran คืออะไร? และ Toruk Makto คืออะไร?

พิธีกรรมสุดท้ายก่อนที่จะได้รับการพิจารณาให้เป็นส่วนหนึ่งของเผ่า Na’vi คือทุกคนจะต้องทำให้ Ikran ของตนเชื่อง ซึ่งพวกมันเป็นสัตว์บินได้สุดอันตรายที่จะกลายเป็นพาหนะของนักรบ Pandora เป้นที่อยู่อาศัยของสัตว์ดุร้ายมากมาย เช่น Ikran ถึงอย่างนั้นก็ไม่มีสัตว์ตัวไหนอันตรายเท่ากับ Toruk Makto สิ่งมีชีวิตที่บินได้อีกประเภทซึ่งล่า Ikran ในวัฒนธรรมของชาว Na’vi นักรบที่สามารถฝึก Toruk ได้ จะกลายเป็น Toruk Makto ซึ่งเป็นผู้นำที่มีความกล้าหาญอันเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจ ทำให้พวกเขาสามารถรวมเผ่า Na’vi ทั้งหมดไว้ในกองทัพเดียว ชาว Na’vi ไม่กี่คนที่กล้าหาญพอที่จะพยายามทำให้ Toruk เชื่อง ซึ่งสมาชิกทุกคนในเผ่าจะมี Ikran เป็นของตัวเองอยู่แล้วเพื่อบินไปรอบๆ นั่นจึงไม่ต่างกันสำหรับ Jake ผู้ซึ่งถูกบังคับให้ต้องทำให้ Ikran เชื่องก่อนที่จะได้รับการยอมรับให้เป็นสมาชิกของเผ่า

หลังจากหลายเดือนท่ามกลางชาว Na’vi ทำให้ Jake เชื่อว่าชาวพื้นเมืองของ Pandora นี้มีสิทธิ์ที่จะเป็นศัตรูกับมนุษย์อย่างเลี่ยงไม่ได้แน่นอน และชาวโลกควรออกจากดวงจันทร์ไปเสีย น่าเสียดายที่มันสายไปเมื่อพันเอก Quaritch ใช้ข้อมูลที่ Jake ได้มาเพื่อวางแผนโจมตีอย่างโหดเหี้ยมโดยทำลายพื้นที่บ้านของชาว Na’vi หลังจากที่มนุษย์ทำลายต้นไม้ของชาว Na’vi ซึ่งเป็นที่เดียวกับที่ Jake เคยอาศัยอยู่ เขาจึงเสี่ยงชีวิตเพื่อทำให้ Toruk เชื่อง และกลายเป็น Toruk Makto โดย Jake เชื่อว่าเป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้ชาว Na’vi ทุกคนจะต้องเชื่อฟังเขา ด้วยพลังของ Toruk Jake ได้บินไปยังมุมที่ห่างไกลของ Pandora เพื่อเรียกนักรบจากหลายชนเผ่า และขอให้ชาวพื้นเมืองทุกเผ่าร่วมกันปกป้องและยืนหยัดต่อสู้กับมนุษยชาติ Jake ได้นำกองทัพของ Pandora ต่อสู้กับมนุษย์ แต่โชคไม่ดีที่อาวุธของผู้พัน Quaritch ล้ำหน้าและแข็งแกร่งมาก ทำให้ Na’vi เริ่มพ่ายแพ้ในการต่อสู้ อย่างไรก็ตาม Eywa ได้ส่งกำลังเสริมเป็นเหล่าสัตว์ป่าทั้งหมดที่อยู่ใน Pandora ร่วมใจกันโจมตีมนุษย์ ทุกสรรพสิ่งได้เข้าช่วยเหลือ Toruk Makto และชาว Na’vi ทำให้พวกเขาชนะสงครามและส่ง RDA กลับสู่โลก และป้องกันไม่ให้พวกเขากลับมายัง Pandora อีก

เกิดอะไรขึ้นกับตัวละครหลักทั้งหมดใน Avatar?

ในตอนท้ายของ Avatar นั้น Jake ตัดสินใจย้ายจิตสำนึกของเขาไปยังร่าง Na’vi อย่างถาวร และได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Pandora ไปตลอดกาล เขาเริ่มสร้างชีวิตร่วมกับ Neytiri ซึ่งอธิบายว่าทำไม Avatar: The Way of Water จึงเกิดขึ้นในอนาคตที่ติดตามการผจญภัยของลูกๆ ของพวกเขา ซึ่งดูเหมือนว่าทุกอย่างจะจบลงอย่างมีความสุขสำหรับอดีตนาวิกโยธินที่ค้นพบบ้านใหม่ และครอบครัวที่อยู่ห่างไกลออกไปจากโลกเก่าของเขาหลายปีแสง Doctors Norm Spellman รับบทโดย Joel David Moore) และ Max Patel รับบทโดย Dileep Rao เพื่อนและพันธมิตรของ Jake จากโปรเจ็กต์ Avatar ยังคงอยู่บนดวงจันทร์หลังจากที่เจ้าหน้าที่ RDA ถูกไล่ออกมา ซึ่งได้ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างมนุษย์กับชาว Na’vi

อย่างไรก็ตาม ชัยชนะของชาว Na’vi ไม่ได้มาโดยเปล่าประโยชน์เนื่องจาก Dr. Grace ได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างการต่อสู้กับมนุษย์ชาติ Eywa ไม่สามารถช่วยชีวิตร่างของเธอได้ แต่จิตใจของเธอถูกถ่ายโอนไปยังต้นไม้แห่งชีวิต ซึ่งจะยังคงอยู่ได้ชั่วนิรันดร์ กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ Na’vi อนุญาตให้ Dr. Grace ในร่างอวตารของเธอเข้าถึงฐานข้อมูลที่มีชีวิตของ Eywa อัปโหลดสำเนาของตัวเอง และได้รับชีวิตนิรันดร์ใน Pandora ซึ่ง Trudy Chacón รับบทโดย Michelle Rodriguez นักบินผู้ทรยศพันเอก Quaritch ในการต่อสู้ครั้งสุดท้าย ไม่แม้แต่จะมีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของ Pandora ซึ่ง Trudy ไม่เพียงแต่จะไม่มีร่างอวตารเท่านั้น แต่เธอยังได้เสียชีวิตในเหตุระเบิดที่ทำลายร่างของเธอจนหมดสิ้น ราคาของสันติภาพนั้นช่างสูง แต่อย่างน้อย Jake และชาว Na’vi ก็แน่ใจว่าฝั่ง RDA นั้นก็สูญเสียมากพอกับพวกเขาเช่นกัน

ในด้านของ RDA พันเอก Quaritch ถูกฆ่าระหว่างการดวลครั้งสุดท้ายกับ Jake และชาว Na’vi แต่เขาจะกลับมาใน Avatar: The Way of Water ในฐานะ Recombinant ซึ่ง Recombinant เป็น Avatar ที่ฝังอยู่ในความทรงจำของคนขับที่จะเป็นอาวุธใหม่อันถูกพัฒนาขึ้นจากมนุษย์เพื่อพยายามควบคุม Pandora ดังนั้น ในขณะที่ Jake ชนะการต่อสู้ใน Avatar ที่ทำให้ Pandora อยู่ในความสงบเป็นเวลาหลายปี มนุษยชาติคือโรคระบาดที่แท้จริง และ Quaritch จะกลับมาเพื่อเริ่มต้นสงครามอีกครั้งในไม่ช้า

การกลับมาของ RDA ได้รับการประกาศโดย Parker Selfridge รับบทโดย Giovanni Ribisi ในตอนท้ายของ Avatar นั้น Parker รับผิดชอบฐานปฏิบัติการของ RDA ใน Pandora และแม้จะไม่ชอบวิธีแก้ปัญหาที่รุนแรงของ Quaritch แต่เขาก็ยังปล่อยให้ผู้พันเป็นอิสระเพื่อรักษาผลกำไรของบริษัท หลังจากความล้มเหลวใน Pandora ที่ทำให้ Parker อาจตกงานที่ RDA ดังนั้นเมื่อเขาถูกไล่ออกจาก Pandora พร้อมกับพวกเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่ RDA เราจึงไม่น่าจะเห็นเขาใน The Way of Water

Avatar: The Way of Water กำลังเข้าฉายที่โรงภาพยนตร์ใกล้บ้านคุณแล้วหากพอใจกับข้อมูลที่เราบอก หรือใครไปดูกันมาแล้วแวะมาคุยกับเราได้ที่คอมเมนต์ด้านล่างนี้นะคะ💭👇🏼

ที่มา: Collider
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Avatar: The Way of Water

อวตาร: วิถีแห่งสายน้ำ

Dec 14, 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้