Avatar: The Way of the Water ทำให้เราต้องคาดเดาว่า Eywa ตายแล้วหรือไม่?

ตัวอย่างสำหรับ Avatar 2 ที่ทุกคนรอคอยมานานของ James Cameron แสดงให้เห็นว่า Eywa เทพของ Na’vi และแก่นทางวัฒนธรรมที่สำคัญนั้นได้ตายไปแล้ว

v8sRAH5VSC9oU0PiHffEJSz6Y3B

หลังจาก 13 ปีแห่งการรอคอย ในที่สุด James Cameron ก็พาภาพยนตร์ Avatar กลับมาอีกครั้งด้วยภาคต่ออย่าง The Way of Water โลกเปลี่ยนไปอย่างมากตั้งแต่ Avatar ของ Cameron ออกฉาย และจากตัวอย่างดูเหมือนว่าโลกในจินตนาการของเขาจะเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน อันที่จริงตัวอย่างล่าสุดของ The Way of Water ได้ทำให้เกิดคำถามสำคัญสำหรับแฟรนไชส์ของ Cameron ในการก้าวไปข้างหน้ากับคำถามสำคัญที่ถามว่า Eywa ตายไปแล้วหรือไม่?

Eywa ของ Avatar คือใคร?

กลับมาอีกครั้งหลังจาก 13 ปีที่ Avatar ครองวัฒนธรรมป๊อปในปี 2009 ดังนั้นจึงเข้าใจได้อย่างสมบูรณ์หากไม่มีใครจำเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ ของภาพยนตร์เรื่องนั้นได้ ใน Avatar ภาคแรกนั้น เมื่อ Jake Sully รวมตัวตนของเขาเข้ากับวัฒนธรรมของชาว Na’vi เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทพเจ้าของพวกเขา ซึ่งพวกเขาเรียกว่า Eywa เธอเป็นศูนย์รวมทางจิตวิญญาณของบรรดาชาว Na’vi ที่ยืนหยัด ซึ่งรวมถึงการอนุรักษ์ธรรมชาติและการอยู่ร่วมกัน

Eywa ไม่มีร่างกาย และไม่ได้แสดงบทบาทอย่างชัดเจนในส่วนใดๆ ของเรื่อง แต่ Eywa เป็นพระเจ้าของ Na’vi เมื่อ Omaticaya Hometree ถูกทำลายใน Avatar นั้น Neytiri กล่าวว่าการทำลายล้างทำให้ Eywa ร้องไห้ด้วยความเศร้า ในทำนองเดียวกันกับการสู้รบอย่างร้ายแรง เมื่อใดก็ตามที่กระแสน้ำกลายเป็นความชื่นชอบของชาว Na’vi พวกเขาก็จะพูดว่า Eywa อยู่กับพวกเขา ชาว Na’vi ยังเชื่อด้วยว่าการปรากฎตัวของ Eywa สามารถสัมผัสได้จากการแสดงออกทางกายภาพต่างๆ เช่น ภูติไม้หรือต้นไม้แห่งวิญญาณ

Kiri มีความสำคัญต่อ Avatar: The Way of Water

Screen Shot 2565-11-08 at 23

ตัวอย่างล่าสุดของ Avatar: The Way of Water นำเสนอ Pandora ที่แตกต่างออกไปจากภาคแรกอย่างสิ้นเชิงจาก Avatar ภาคแรก อย่างน้อยหนึ่งทศวรรษสำหรับเรื่องราวที่เหมาะสม Jake และ Neytiri มีลูกหลายคน การต่อสู้ของชาว Na’vi กับ RDA ได้เปลี่ยนไปอย่างมาก และโลกของ Pandora ก็พัฒนาขึ้นเอง ในตัวอย่างภาพยนตร์ได้นำเสนอ Kiri ลูกสาวของ Jake และ Neytiri ซึ่งเธอได้บอกกับพ่อของเธอว่า “ฉันรู้ว่าคุณคิดว่าฉันบ้า แต่ฉันรู้สึกได้ ฉันได้ยินเสียงหัวใจของเธอเต้น เธออยู่ใกล้มาก” แม้ว่าจะยังคลุมเครืออย่างเหมาะสมสำหรับเรื่องราวในตัวอย่างที่ Kiri กำลังพูดถึง แต่ Eywa กลายเป็นการคาดเดาที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าลูกสาววัยรุ่นอย่าง Kiri ของ Jake และ Neytiri รับบทโดย Sigourney Weaver ซึ่ง Eywa ในภาคแรก Weaver รับบทเป็น Grace Augustine นักวิทยาศาสตร์ที่เป็นมนุษย์ซึ่งเสียชีวิตแต่ถูกพาไปที่ต้นไม้แห่งวิญญาณหรือ Tree of Souls ของ Eywa ก่อนที่เธอจะเสียชีวิต ในขณะที่ Avatar จบลงด้วยความตายของตัวละครของ Weaver ช่วงเวลาสุดท้ายของภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ทำให้เห็นจิตสำนึกของ Jake ซึ่งถูกถ่ายโอนอย่างถาวรจากร่างกายมนุษย์ไปยังร่างอวตารของเขาโดยต้นไม้แห่งจิตวิญญาณ การเล่าเรื่องจาก Avatar เหล่านี้ประกอบกับนักแสดงที่น่าประทับใจ Weaver ในบทของ Kiri ที่เป็นเด็กวัยรุ่นใน The Way of Water ซึ่งดูเหมือนจะบ่งบอกว่าเธอได้กลับชาติมาเกิด หรือมีความเชื่อมโยงกับตัวละครของ Grace Augustine อย่างมาก

Eywa ของ Avatar ตายหรือไม่?

fkGR1ltNbvERk3topo4dP3gWsvR

ในเรื่องราวเหล่านี้ ฉากพวกนี้ระหว่าง Kiri และ Jake ในตัวอย่างเธอเป็นลูกสาวที่สามารถเชื่อมโยงกับ Eywa จากภายในผ่านเวลาที่ Grace ใช้กับต้นไม้แห่งจิตวิญญาณ ซึ่งเธอได้พยายามเกลี้ยกล่อมพ่อของเธอไม่ว่าคนอื่นจะเชื่ออะไรก็ตาม Eywa ก็ยังเหมือนเดิมกับพวกเขา ดังที่ได้แสดงในตัวอย่าง* Avatar: The Way of Water* ดูเหมือนว่า RDA จะเพิ่มการรุกรานมากขึ้นในการต่อสู้กับ Na’vi ดังนั้นจึงเป็นไปได้อย่างยิ่งที่พวกเขาจะทำลายต้นไม้แห่งจิตวิญญาณในภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งนำไปสู่ชาว Na’vi และพวกเขาไม่ได้รู้สึกถึงการมีอยู่ของเธออีกต่อไปแล้ว

ทั้งหมดนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้นกับการเล่าเรื่องของ Cameron การเข้าสู่ยุคปลายของยุค 60 สงครามเวียดนามส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้ง และยั่งยืนต่อ Cameron ซึ่งสามารถเห็นได้ในจากทุกสิ่งที่ปรากฎขึ้นตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา ไปจนถึงความเชื่อทางการเมืองของเขา นิตยสาร TIME ฉบับปี 1966 ที่น่าจับตามองทำให้เกิดคำถามที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและหัวข้อที่ว่า ‘God Dead?’ ท่ามกลางสงครามเวียดนามสำหรับ The Way of Water ดูเหมือนว่าคำถามคือ ‘Is Eywa Dead?’ ขณะที่พวก Na’vi ต้องต่อสู้กับผลกระทบทางศีลธรรม และเดิมพันการเปลี่ยนแปลงของชีวิตกับการต่อสู้กับ RDA

เพื่อดูว่า Eywa ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ Avatar: The Way of Water จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 16 ธันวาคม 2022

ที่มา: CBR
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Avatar: The Way of Water

อวตาร: วิถีแห่งสายน้ำ

Dec 14, 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้