วิธีดู Aftersun ภาพยนตร์ม้ามืดที่จะมาเขย่าวงการรางวัลในปีนี้!

เป็นครั้งแรกของผู้กำกับ Charlotte Wells ที่จะมาเขย่าวงการงานประกาศรางวัลในปีนี้!

jCjjjGFWR4wBgOfljiarklzuxNy

เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปีนี้เต็มไปด้วยภาพยนตร์มากมาย ยากจะรู้ว่าจะดูเรื่องไหน ระหว่างรางวัล Palme D’Or ของ Ruben Östlund เรื่อง Triangle of Sadness กับการกลับมาของ David Cronenberg ใน Crimes of the Future ที่รอคอยกัรมาอย่างยาวนาน และผลงานออสการ์ของ Park Chan-wook เรื่อง Decision to Leave ฤดูกาลมอบรางวัลนี้จะเป็นการต่อสู้ระหว่างเทศกาลที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตามมีม้ามืดแห่งเทศกาลของงานประกาศรางวัลที่จะเกิดขึ้นเสมอ ซึ่งไม่ได้มาจากผู้ประพันธ์ที่มีประสบการณ์ระดับนานาชาติแต่อย่างใด แต่มาจากการกำกับผลงานเป็นครั้งแรกอย่าง Charlotte Wells ที่เปิดตัวภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอด้วยเรื่อง Aftersun ซึ่งได้สร้างความฮือฮาให้กับบรรดานักวิจารณ์อย่างเงียบๆ และต่อเนื่องด้วยเรื่องราวที่เอาจริงเอาจัง ความสมจริงที่ทำให้ใจต้องแหลกสลาย และการแสดงที่ยอดเยี่ยม เหมือนเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของรถไฟเหาะแห่งอารมณ์ ว่าด้วยเรื่องราวที่เกิดจากการมาพักผ่อนในรีสอร์ทของตุรกี เมื่อพ่อและลุกสาวได้แบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ด้วยกันใน Aftersun

นักแสดงที่เป็นที่ยอมรับมากที่สุดในภาพยนตร์เรื่องนี้คือ Paul Mescal ซึ่งเป็นที่รู้จักจากบทบาทของเขาในซีรีส์ดัดแปลงเรื่อง Normal People ในเรื่อง Aftersun เขารับบทเป็น Calum คุณพ่อที่ยังเป็นวัยรุ่นอยู่ นำแสดงโดย Sophie ลูกสาววัย 11 ขวบของเขา รับบทโดย Frankie Corio ซึ่งเธอยังไม่เคยมีประวัติทางด้านการแสดงมาก่อน แต่พวกเขาสามารถเอาชนะผู้สมัครอีก 800 คนสำหรับบทบาทนี้ สิ่งที่ทำให้ได้ผลดีที่สุดคือการแสดงของ Corio ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผลงานที่ดีที่สุดสำหรับรุ่นของเธอ

การคัดเลือกนักแสดงนำโดย Celia Rowlson-Hall ซี่งรับบทเป็น Sophie ในตอนที่เป็นผู้ใหญ่ Rowlson-Hall สร้างชื่อให้ตัวเธอเองในฐานะนักเต้น และนักออกแบบท่าเต้นที่ทำงานในรายการของ HBO Girls รวมถึงมิวสิควิดีโอสำหรับศิลปินอย่าง Alicia Keys เธอยังมีโอกาสได้กำกับเรื่องสั้นอีกหลายเรื่องรวมถึงเรื่องที่เรียกว่า MA ในปี 2015

1DhNEBiA5wBYUvzGk84MtpXMKjz

สำหรับใครที่อดใจรอไม่ไหวที่จะได้ชมเรื่องราวของพ่อกับลูกสาว นี่คือทุกที่เรารู้เกี่ยวกับวิธีการดู สามารถรับชมได้เมื่อไหร่ และที่ไหนบ้างที่คุณจะสามารถดูภาพยนตร์ครอบครัวเรื่องใหม่นี้ แต่ก่อนอื่นนี่คือโครงเรื่องอย่างเป็นทางการที่ได้สรุปไว้แล้วของ Aftersun:

Sophie วัย 11 ขวบ ใช้เวลาที่รีสอร์ทตากอากาศที่กำลังเสื่อมโทรมไปกับช่วงเวลาที่หายากร่วมกับ Calum พ่อที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก และอุดมคติของเธอ 20 ปีต่อมา ความทรงจำอันอ่อนโยนของ Sophie เกี่ยวกับวันหยุดครั้งสุดท้ายของพวกเขาได้กลายเป็นภาพความสัมพันธ์อันทรงพลังและน่าเห็นใจของทั้งคู่

Aftersun จะเข้าโรงเมื่อไหร่?

4jdduww9j5RyzO4ITRcuBFhqNN1

Aftersun จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ A24 ในวันที่ 21 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าในประเทศไทยจะมีโรงภาพยนตร์ไหนรับเข้ามาฉายหรือไม่ โปรดรอการอัปเดตข่าวจากเรา WANNASIN ไว้ให้ดีนะคะ

Aftersun จะพร้อมให้รับชมในวันเดียวกับโรงภาพยนตร์หรือไม่?

น่าเสียดายที่ Aftersun จะไม่สามารถสตรีมได้ในวันเดียวกับที่เปิดตัวในโรงภาพยนตร์ และไม่มีข่าวว่าจะมีบริการสตรีมมิงใดจะรับไปฉาย อย่างไรก็ตาม A24 ได้ลงนามในข้อตกลงการส่งออกพิเศษกับ Showtime Networks ในปลายปี 2019 เพื่อสตรีมและออกอากาศภาพยนตร์ที่ไม่ใช่ของ Apple ทั้งหมดที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์จนถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2022 ซึ่งหมายความว่า Aftersun ควรปรากฏใน Showtime และ/หรือช่องในเครือหลังจากที่ออกไปยังโรงภาพยนตร์

นักวิจารณ์พูดถึง Aftersun อย่างไร?

นับตั้งแต่ฉายรอบปฐมทัศน์ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ นักวิจารณ์ต่างก็หลงรักความเงียบสงบที่เป็นเหมือนภาพสะท้อนที่มีประสิทธิภาพของช่วงเวลาในวัยเยาว์นี้ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้มีเรตติ้งอยู่ที่ 97% ใน Rotten Tomatoes ซึ่ง Chase Hutchinson นักวิจารณ์ของ Collider เองได้กล่าวถึง Aftersun ว่าเป็น “หนึ่งในภาพยนตร์ที่สุดยอดแห่งปีจนถึงตอนนี้” และกล่าวว่า “มันได้สะท้อนให้เห็นว่า ความทรงจำของเราไม่ว่าเราจะยึดมั่นกับมันมากแค่ไหน ก็สามารถสูญหายไปได้ตามกาฃเวลาได้” Hutchinson ให้คะแนนสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ระดับ A+

t51qr0QlBjpXLeQKoePNKrQwrwV

การยกย่องส่วนใหญ่ไปในทิศทางเดียวกันสำหรับภาพยนตร์คุณภาพเรื่องนี้ เช่นเดียวกับการแสดงของนักแสดงนำอย่าง Frankie Corio และ Paul Mescal ซึ่งดูเหมือนจะอยู่ในเส้นทางที่จะสามารถชนะการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในฤดูกาลนี้ จากการตอบรับที่สำคัญ Aftersun กำลังจะกลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ดีที่สุดของ A24 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อ่านข้อความที่ตัดมาจากบทวิจารณ์บางส่วนได้ที่ด้านล่างนี้

ภาพยนตร์เรื่อง Aftersun มีความกล้าหาญในหลายๆ ด้าน ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปตามอารมณ์ที่มากขึ้น แต่ไม่มีวิธีใดดีไปกว่านี้ในการจับภาพสภาวะทางอารมณ์ที่เข้าใจได้ยากซึ่งแสดงออกมาได้อย่างดีเยี่ยม วิธีที่ภาพทั้งหมดเคลื่อนไหวบนหน้าจอด้วยแสงแวววาวที่เป็นการขจัดอุปสรรคระหว่างรูปแบบและความรู้สึกจนออกไปจนกลายเป็นหนึ่งเดียวที่ไม่มีอะไรจะน่าประทับใจมากไปกว่านี้อีกแล้ว

ภาพยนตร์ที่จริงใจเพิ่มเติมที่คล้ายคลึงกันเกี่ยวกับพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวที่คุณสามารถรับชมได้ตอนนี้

ในระหว่างรอผลงานที่รับชมเรื่อง Aftersun เข้าโรงหรือมีให้รับชมที่สตรีมมิงสักเจ้าในอนาคต เรายังมีภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ที่มีรูปแบบการนำเสนอเดียวกันนี้ ซึ่งเป็นผลงานชิ้นเอกร่วมสมัยอีก 3 เรื่องที่จะพาไปสำรวจความงามและความยากลำบากของการเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวมานำเสนอกันด้วย ไปดูกันเลยค่ะว่าจะมีเรื่องอะไรบ้าง?

The Florida Project (2017)

Screen Shot 2565-10-23 at 15

กำกับโดย Sean Baker ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่คณะกรรมการรู้สึกเห็นอกเห็นใจมากที่สุดในยุคนั้น โดยมุ่งความสนใจไปยังสังคมที่ถูกลืมบ่อยๆ จนถึงตอนนี้ภาพยนตร์เรื่อง The Florida Project ยังคงเป็นภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงให้เขาที่สุด โดยเป็นการติดตาม Moonee เด็กหญิงวัย 6 ขวบ ที่อาศัยอยูในโรงแรมที่ใกล้กับดิสนีย์เวิลด์กับคุณแม่ยังสาวของเธอ Moonee ร่วมกับเพื่อนๆ ในโรงแรมแห่งนี้ออกไปผจญภัย และสร้างปัญหาสารพัดมากมาย อย่างไรก็ตามด้วยสายตาที่ไร้เดียงสาของเธอ เราจะได้เห็นโลกอีกโลกที่ทั้งอันตราย และบางครั้งก็โหดร้ายเกินที่ใครจะคิดได้และแม่ของเธอก็มีส่วนในเรื่องนั้น ผู้กำกับ Baker ไม่ได้ตัดสินตัวละครใดๆ ของเขา แต่ได้นำเสนอข้อบกพร่อง และแรงจูงใจของตัวละครเหล่านี้ด้วยความเอาใจใส่ และความเข้าใจ ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเปลี่ยนวิธีคิด หรือสิ่งที่คุณจะต้องรู้สึกเกี่ยวกับผู้คนที่สังคมมองว่าเป็นอาชญากร หรือผิดศีลธรรมโดยไม่ต้องสงสัย

Kramer vs Kramer (1979)

9pUh1fC8TqVtYPeKpdfNyVK0qnn

ภาพยนตร์เรื่อง Kramer vs Kramer อาจดูเป็นภาพยนตร์เก่าที่ล้าสมัย แต่ก็เป็นหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องแรกๆ ที่พยายามวาดภาพความเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวในแบบความเป็นจริงที่สุด ภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ Joanna รับบทโดย Meryl Streep บอกกับ Ted รับบทโดย Dustin Hoffman สามีของเธอที่คบกันนานว่าเธอมีความเครียดในชีวิตที่เกิดจากการใช้ชีวิตของเธอในฐานะแม่บ้านมากเกินไป และเธอก็ได้ทิ้งเขาและลูกชายเอาไว้เบื้องหลัง จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ Ted ที่เป็นคนบ้างานต้องรับบทเป็นพ่อแบบเต็มตัวครั้งแรกเพื่อลูกชายของเขา ครึ่งแรกของภาพยนตร์ได้สำรวจการต่อสู้ดิ้นรนในชีวิตประจำวันของการเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว และในครึ่งหลังเน้นไปที่ประเด็นการต่อสู้เพื่อการดูแลลูกชายจนนำไปสู่การใส่ร้ายของผู้ปกครองทั้ง 2 ฝั่ง การนำเสนอการแสดงที่ได้รับรางวัลออสการ์จากทั้ง Streep และ Hoffman ส่งผลให้ความคลาสสิกจากปี 1970 เป็นเรื่องที่คุณต้องดูและไม่ควรพลาด!

20th Century Women (2016)

x3mFfOKOzIi1ROSgy9bgyYq7zDH

แม้ว่า 20th Century Women จะไม่ได้รับความสนใจจากออสการ์อย่างที่ควรจะเป็น แต่มันก็ได้กลายเป็นภาพยนตร์ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของทศวรรษอย่างแน่นอน หลังจากการสร้าง Beginners ภาพยนตร์ที่ได้มีการตรวจสอบความสัมพันธ์ช่วงบั้นปลายชีวิตของลูกชายกับพ่อที่เป็นเกย์ Mike Mills ได้สร้าง 20th Century Women โดยอิงจากความสัมพันธ์ระหว่างวัยรุ่นกับแม่ของพวกเขา ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการติดตาม Dorothea รับบทโดย Annette Bening คุณแม่เลี้ยงเดี่ยววัย 55 ปี ที่หวังว่าจะเข้าใจลูกชายของเธอให้มากขึ้น และช่วยเหลือเขา เธอได้จ้างช่างภาพมาที่บ้านของเธอ เช่นเดียวกับเด็กสาววัยรุ่นที่เขาชื่นชอบเพื่อช่วยดูแลเขา เป็นเรื่องราวที่สวยงามและน่าขบขันเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการใช้ในการเลี้ยงดูลูก และการรักใครสักคนอย่างแท้จริง

ที่มา: Collider
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Aftersun

อยากให้อยู่นานกว่านี้

Oct 21, 2022

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้