ศึกสตรีมมิงจีน Tencent, Youku, iQIYI และส่วนแบ่งการตลาดที่คาดไม่ถึง!

ถ้าพูดถึงภาพยนตร์หรือซีรีส์ออนไลน์หลายคนอาจรู้จักสตรีมมิงชื่อดังอย่าง Netflix หรือ Disney+ เป็นอย่างดี เพราะสตรีมมิงเหล่านี้เป็นผู้นำการให้บริการดูหนังออนไลน์ แต่ก็ต้องบอกว่าปีนี้เป็นปีชงของฝั่งอเมริกาก็ว่าได้เพราะทั้งสภาพการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ที่กำลังมะรุมมะตุ้มประเทศพี่ใหญ่ของเราอยู่ตอนนี้ ส่งผลมาถึงสตรีมมิงชื่อดังหลายเจ้าของฝั่งอเมริกาด้วยเช่นกัน ที่ต้องประสบกับปัญหาผู้ใช้งานลดลง และการเร่งผลิตคอนเทนต์ที่ผิดพลาดไป หรือนี่อาจเป็นโอกาสของสตรีมมิงจีน

IMG_6808-e1569330734482-1024x574

การชะลอตัวของสตรีมมิงยักษ์ใหญ่อาจเป็นโอกาสของสตรีมมิงจากแดนมังกรแห่งประเทศจีนที่กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดดด้วยคอนเทนต์แนวดราม่าแฟนตาซี จนกินส่วนแบ่งทางการตลาดขยายไปในหลายประเทศในแบบที่เราคาดไม่ถึง รวมถึงส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศไทยด้วย บริษัทเหล่านี้เติบโตมากแค่ไหนไปดูกัน

  • WeTV สตรีมมิงของเจ้าพ่อเกมเมอร์เงินหนาอย่าง Tencent มิถุนายน 2017 ถึงมิถุนายน 2019 ผู้ใช้งานที่เป็นสมาชิกเพิ่มขึ้น 187% เป็น 96.9 ล้านราย

  • iQIYI สตรีมมิงของบริษัทที่ขึ้นชื่อว่าเป็นกูเกิลแห่งจีน Baidu มิถุนายน 2017 ถึงมิถุนายน 2019 ผู้ใช้งานที่เป็นสมาชิกเพิ่มขึ้น 160% เป็น 99.4 ล้านราย

  • Youku สตรีมมิงของอีคอมเมิร์ชยักษ์ใหญ่ Alibaba มิถุนายน 2017 ถึงมิถุนายน 2019 ผู้ใช้งานที่เป็นสมาชิกเพิ่มขึ้น 200% ไม่ทราบจำนวนผู้ใช้งาน

ถ้าเราดูจากตัวเลขตั้งแต่ปี 2017 ถึง 2019 จะเห็นได้ว่าบริษัทสตรีมมิงจีนเติบโตเป็นเท่าตัว ลองขยับมาดูปี 2022 เกิดอะไรขึ้นบ้างกับสตรีมมิง 3 เจ้าใหญ่ ก่อนอื่นเลยการแข่งขันด้านคอนเทนต์และการแย่งเวลาผู้ใช้งานยังคงดุเดือดอย่างต่อเนื่อง แต่ที่น่าจับตาในช่วงกลางปีที่ผ่านมาดูเหมือน WeTV จะทำได้ดีมากทั้งในตลาดจีนและไทย ด้วยคอนเทนต์ที่เข้าถึงระดับแมส ตัวอย่างเรื่อง A Dream of Splendor หรือสามบุปผาลิขิตฝัน ด้วยยอดเข้าชมถล่มทลายเกินต้าน หลังจากเปิดตัวมายอดวิวทะลุ 220 ล้าน ใน 24 ชั่วโมง จากนั้นก็ปังลากยาวไปอีก 7 วัน โกยยอดเข้าชมทะลุ 880 ล้านวิว

1tc-1600x832

ซีรีส์ของนางเอกระดับแม่เหล็กอย่าง ‘หลิวอี้เฟย’ ว่าดังแล้ว เดือนกรกฎาคมก็จัดหนักต่ออีกเรื่อง Love Like the Galaxy หรือดาราจักรรักลำนำใจ ของนางเอกที่ฮอตที่สุดในปฐพีในนาทีนี้ ‘จ้าวลู่ซือ’ ทำลายสถิติด้วยยอดวิวทะลุ 250 ล้าน ใน 24 ชั่วโมง เรียกได้ว่าปีนี้เป็นปีท็อบฟอร์มของ WeTV เขาจริงๆ ส่งผลทำให้ยอดผู้ใช้งานที่สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกเพิ่มสูงขึ้นเป็น 125 ล้านรายทั่วโลก ถ้าลองดูในส่วนแบ่งการตลาดของไทยดูเหมือน WeTV จะเป็นลองแค่ Netflix เพียง 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น!

Untitled-design-2-7

ส่วน iQIYI ดูเหมือนจะพยายามสร้างออริจินัลคอนเทนต์ออกมาเรื่อยๆ แต่ยังไม่มีซีรีส์ระดับแม่เหล็กมาแก้เกมได้เลย อาจจะสืบเนื่องมาจากการปรับโครงสร้างองค์กรปลายปี 2021 ตามรายงานของ Sina Tech ระบุว่ามีพนักงานระดับกลางที่ดูแลด้านคอนเทนต์ลาออกหลายคน รวมถึงผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดด้านซีรีส์และแอนิเมชันด้วย เบื้องหลังการลาออกครั้งนี้ดูเหมือนจะเป็นการลดการลงทุนในเนื้อหาอย่างรอบด้านของ iQIYI ตั้งแต่ปลายปี 2021 ส่งผลให้ไม่มีคอนเทนต์ที่น่าสนใจมาดึงดูดผู้ใช้งานไม่ว่าจะเป็นซีรีส์หรือรายการวาไรตี้

Untitled-design-140

อีกหนึ่งค่ายที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นยูทูบแห่งจีน Youku ก็พยามยามเร่งเครื่องสร้างคอนเทนต์ออกมาเช่นเดียวกัน ล่าสุดได้รับสิทธิ์ข้อตกลงสตรีมมิงกับสหพันธ์แบดมินตันโลก Badminton World Federation (BWF) อย่างไรก็ตาม iQIYI และ Youku ยังได้รับแรงกดดันจากความเข้มงวดในการตรวจสอบคอนเทนต์ของรัฐบาลจีนที่ห้ามซีรีส์แนวย้อนยุคที่บรรยายเรื่องราวในสมัยจักรวรรดิจีน ซึ่งซีรีส์ประเภทนี้ได้รับความนิยมมากที่สุดบนแพลตฟอร์มของ iQIYI และ Youku

ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า 3 แพลตฟอร์มสตรีมมิงที่มุ่งเน้นผลิตคอนเทนต์ภาษาจีนใครจะเป็นผู้ชนะ ตอนนี้ยังไม่มีผู้ชนะที่เบ็ดเสร็จเด็ดขาด แต่ที่เราพอจะเห็นในไทยเค้าลางดูเหมือนจะเป็นของ WeTV ในขณะที่ทิ้งห่างคู่แข่งจากบ้านเดียวกัน WeTV ก็ยังต้องเจอกับสังเวียนใหญ่ที่รออยู่ไม่ว่าจะเป็น Viu หรือแพลตฟอร์มระดับโลกอย่าง Netflix, Disney+ และ Amazon Prime ที่กำลังจะเข้ามาทำตลาดในไทย แต่แพลตฟอร์มของจีนรายนี้ก็ไม่ได้มาแบบเปลี่ยวๆ เพราะมีบริษัทแม่อย่าง Tencent คอยสนับสนุน หากสตรีมเมอร์ชาวจีนสามารถตั้งหลักกับเนื้อหาที่รัฐบาลจีนคุมเข้มได้แล้ว ก็เป็นไปได้ว่าในระดับสากล Netflix อาจจะไม่ใช่เจ้าพ่อวิดีโอสตรีมมิงอีกต่อไปก็เป็นได้

ที่มา: Verdict,Pandaily,Portspromedia
BLACKPEN
ชอบงานเขียน ชอบมองหาธุรกิจ Blue Ocean สักวันต้องมี The Big Short เป็นของตัวเอง
1 ความคิดเห็น
·
2 ตอบกลับ
NEKO
Eating your own dog food

ลองเปิดฟังก์ชัน อ่านคอมเมนต์ตอนดูซีรีส์ใน WeTV เหมือนว่าคนคอมเมนต์กันเมามันมาก ไม่คิดเลยว่าจะมีคนชอบขนาดนี้ อีกอย่างแอปของ WeTV ก็ทำออกมาดีเหมือนกัน แต่ก็ยังไม่ดีเท่า Netflix

2 ตอบกลับ
BLACKPEN
ชอบงานเขียน ชอบมองหาธุรกิจ Blue Ocean สักวันต้องมี The Big Short เป็นของตัวเอง
ถูกแก้ไข

WeTV เห็นว่าใช้กลยุทธ์ 3X คือ Expansion (ขยายเนื้อหา), Extra Experience (เพิ่มฟีเจอร์ใหม่), Exclusivity (คอนเทนต์ออริจินัล) ปี 2023 เป้าเติบโต 3 เท่า แต่ที่เจ๋งคืออนาคตจะมีทดลองทำโฆษณาแบบเพิ่มฟีเจอร์วางสินค้าแบรนด์ในรูปแบบ 2-3 มิติลงในเนื้อหาซีรีส์ In App Placement ล้ำจัด

NEKO
Eating your own dog food

ไม่ธรรมดาจริง ๆ


คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้


ออริจินัล ซีรีส์
Young Babylon

Young Babylon

少年巴比伦

0.0

Memory In The Letter

Memory In The Letter

ทรงจำในอักษร

9.0

1000 Years Old

1000 Years Old

อายุมั่นขวัญยืน

8.5

แสดงเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้