10 ภาพยนตร์สยองขวัญที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้กำกับ Jordan Peele

7801

ผู้กำกับสายสยองขวัญที่มาแรงที่สุดตอนนี้จะเป็นใครไม่ได้นอกจาก Jordan Peele ที่กำลังเป็นไวรัลตลอดทั้งเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่เขาได้ตอบกลับข้อความที่มีคนบอกว่าเขาคือผู้กำกับภาพยนตร์สยองขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล “ท่านครับ ได้โปรดอย่าพูดเรื่องนี้ต่อกันเลยเถอะ ผมขอร้อง ผมขอโทษสำหรับความมุ่งมั่นตั้งใจของคุณจริงๆ แต่ผมจะไม่ทนต่อการใส่ร้าย John Carpenter เด็ดขาด!!”

แม้ว่าเขาจะตอบกลับไปด้วยความตลกขบขันอย่างนั้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าเขาเป็นอีกหนึ่งผู้กำกับที่รักในภาพยนตร์สยองขวัญคลาสิกจริงๆ ก่อนที่จะกลายมาเป็นผู้กำกับแถวหน้าของวงการภาพยนตร์สยองขวัญของยุค ซึ่งเขามักจะเปิดใจเกี่ยวกับความรักที่มีต่อภาพยนตร์สยองขวัญหลายๆ เรื่องเสมอและในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเขาก็ได้หยิบยกเอาภาพยนตร์สยองขวัญหลายๆ เรื่องที่เขาชอบตั้งแต่ภาพยนตร์แนว Slasher ในยุค 1980 ไปจนถึงภาพยนตร์สยองขวัญแนวจิตวิทยาที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างประณีต พร้อมกับความชื่นชอบในศิลปะของความน่าสะพรึงกลัวที่ดูเหมือนว่าจะถูกฟูมฟักมาในทุกๆ ผลงานที่เขาได้ทำมา

และหากว่าคุณเป็นแฟนของภาพยนตร์สยองขวัญแล้วล่ะก็คงจะอยากรู้ว่าอะไรหรือภาพยนตร์เรื่องไหนที่ได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้กำกับอย่าง Jordan Peele สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานสุดหลอนและส่งต่อพลังงานอันน่าสะพรึงกลัวสำหรับภาพยนตร์สยองขวัญยุคใหม่ได้ เตรียมพบกับ 10 ภาพยนตร์สยองขวัญต่อไปนี้ด้านล่าง

Halloween-Jordan-Peele

Halloween (1978)
หลังจากที่ Jordan Peele ได้กล่าวชื่นชม John Carpenter และเป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์ เขาได้เปิดใจเสมอเกี่ยวกับความรักที่เขามีให้กับผู้กำกับคนนี้และภาพยตร์สยองขวัญเรื่องนี้ก็เป็นหนึ่งในผลงานที่เขามักจะพูดถึงอยู่เสมอ Halloween (1978) เป็นผลงานสุดคลาสิกและเป็นผลงานเรื่องโปรดของเขาเลย นอกจากนี้เขายังคิดว่า Michael Myers เป็นตัวร้ายที่สยองขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล

Jordan Peele ได้พูดถึงตัวละคร Michael Myers ว่า

เอาเข้าจริงเขาไม่ได้ชั่วร้ายเลยด้วยซ้ำ เขาแค่อยากรู้อยากเห็น คุณรู้ว่าคุณไม่สามารถพูดในสิ่งที่เขาอยากจะทำได้แม้ว่าเขาจะมักจะทำสิ่งเหล่านั้นโดยการทิ่มแทงใครบางคนแล้วก็หันหัวของเหยื่อ แต่มันก็เหมือนเป็นสัญลักษณ์อะไรบางอย่างที่คนทั้งโลกก็ต่างยอมรับว่ามัน “น่าดึงดูดใจ”

Jaws-Jordan-Peele

Jaws (1975)
Jordan Peele ได้บอกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องโปรดของเขา “เป็นภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแล้ว” และเขายังได้บอกต่อไปอีกว่า

มันเป็นสิ่งที่งดงามอย่างไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ จินตนาการของผู้ชมมันมีพลังมากกว่าสิ่งที่เขาพยายามจะถ่ายทอดออกมาอีก

A-Nightmare-on-Elm-Street-Jordan-Peele

A Nightmare on Elm Street (1984)
แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่บอกว่าตัวเองเป็นแฟนหนังสยองขวัญตัวยงแต่กลับไม่ชอบ A Nightmare on Elm Street (1984) ผลงานอันโด่งดังของ Wes Craven เขาบอกว่า “ภาพยนตร์เรื่องนี้ปลุกผมให้ตื่นและเบิกตาผมมาเป็นทศวรรษแล้ว” เขายกย่องและชื่นชมการออกแบบตัวละครที่น่าทึ่งของภาพยนตร์เรื่องนี้ในขณะเดียวกันเขาก็บอกว่านี่คือผลงานสยองขวัญที่ดีที่สุดตลอดกาลด้วยอีกเช่นเดียวกัน

Under-the-Skint-Jordan-Peele

Under the Skin (2014)
นี่เป็นอีกหนึ่งผลงานที่เขามักจะพูดถึงอย่างตรงไปตรงมามากที่สุดเกี่ยวกับความรักของเขาที่มีต่อภาพยนตร์สยองขวัญสุดคลาสิกมาเสมอ แต่ผลงานสยองขวัญร่วมสมัยอย่าง Under the Skin ก็เป็นหนึ่งในผลงานสยองขวัญไซไฟของ Jonathan Glazer ที่ติดตรึงใจเขามาเป็นเวลานาน

Under the Skin สำหรับผมมันเป็นหนังที่พิเศษมาก มันมีความเป็นศิลปะที่ถ้ามองในฐานะคนทำหนังคุณจะรู้สึกแบบว่า “โห Jonathan Glazer เขาทำแบบนั้นได้ยังไง” ทุกอย่างมันดูตั้งใจและลงตัวมาก อีกอย่างคือการถ่ายภาพก็ทำออกมาสวยจริงๆ หนังเรื่องนี้เอาคะแนนความสมบูรณ์แบบไปได้เต็มเลย

Rosemary’s-Babyt-Jordan-Peele

Rosemary’s Baby (1968)
Jordan Peele เคยได้เปิดใจเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง Rosemary’s Baby (1968) นี้ว่ามีอิทธิพลต่อตัวเขาเองในฐานะผู้สร้างภาพยนตร์ เขาได้บอกกับทาง Criterion ว่าวิธีการที่ใช้ในการสำรวจเข้าไปใน Get Out (2017) ก็ได้รับแรงบันดาลใจบางส่วนมาจากวิธีที่ภาพยนตร์ของ Roman Polanski นั้นได้พาไปสำรวจความเป็นแม่ในภาพยนตร์เรื่องนั้นเลย

Rosemary เธอใช้สัญชาตญาณของความเป็นแม่ในการปกป้องลูกและตัวเธอได้ในระดับที่ว่าละเอียดอ่อนมาก ทั้งบุคลิกและมุมมองต่างๆ ของเธอมันช่วยเธอได้เป็นอย่างดีและก็เหมือนกับตัวละครที่มีชื่อว่า Chris ความมืดมนของเขาคือสิ่งที่ทำให้เขาสามารถรับรู้ได้ว่าจะมีอะไรที่เลวร้ายเกิดขึ้น

Critters-Jordan-Peele

Critters (1986)
แม้ว่า Jordan Peele จะได้สร้างผลงานที่ช่วยยกระดับชื่อเสียงของวงการภาพยนตร์สยองขวัญออกมามายแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาเองจะไม่ชอบภาพยนตร์เกรด B อย่างเรื่อง Critters (1986)

เมื่อมองย้อนกลับมันก็ค่อนข้างแย่เลยนะ แต่จริงๆ แล้วผมเข้าใจความรู้สึกนั้นผิดไป ด้วยสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่มันซุกซนและค่อนข้างจะชั่วร้ายแบบนั้นรวมไปถึงใบหน้าที่ดูชั่วร้ายอะไรแบบนั้นด้วย

The-Shiningt-Jordan-Peele

The Shining (1980)
ถ้าใครเป็นแฟนของ Jordan Peele ก็คงไม่แปลกใจที่จะได้ยินว่าเขาชื่นชอบ The Shining (1980) ภาพยนตร์สยองขวัญสุดคลาสิกของ Stanley Kubrick เขามักจะอ้างอิงถึงบางฉากและธีมจากภาพยนตร์เรื่องนี้บ่อยมากและจากการให้สัมภาษณ์เขาได้บอกว่าฉากที่ Shelley Duval วิ่งหนีออกจากโรงแรม Overlook ท่ามกลางหิมะที่ปกคลุมไปทุกพื้นที่ในขณะที่มือของเธอก็ถือมีดไปด้วย นี่คือหนังสยองขวัญเรื่องโปรดตลอดกาลของเขา

C

C.H.U.D. (1984)
งานของ Jordan Peele มักจะถูกหยิบยกเอามาเปรียบเทียบกับผลงานของ Douglas Cheek อยู่บ่อยครั้ง ซึ่ง Hanna Cheek ลูกสาวของผู้กำกับได้เล่าว่า Jordan Peele แสดงความกระตือรือร้นต่อภาพยนตร์เรื่องนี้เมื่อเขาไปเยี่ยมบ้านของพวกเขา

ที่บ้านของฉัน เรามีฝาท่อระบายน้ำแบบในฉากนั้นเลยและฉันจำได้ว่า Jordan Peele เขาตื่นเต้นมาก มันชัดเจนเลยว่านี่คือฉากที่เขาชอบมากๆ และอยู่ในคลังไอเดียของเขาด้วย

Let-the-Right-One-In-Jordan-Peele

Let the Right One In (2008)
มาที่แนวรักโรแมนติกของแวมไพร์กันบ้างจากผลงานฝีมือผู้กำกับ Tomas Alfredson ที่มักจะถูกมองว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์สยองขวัญที่ยิ่งใหญ่อีกหนึ่งเรื่องในยุคศวรรษที่ 21 โดยแฟนๆ ต่างก็ชื่นชมผู้กำกับคนนี้ด้วยความสามารถในการหยิบจับผสมผสานองค์ประกอบที่น่ากลัวให้เข้ากับเรื่องราวแนว Coming-of-age ของมนุษย์ได้อย่างลงตัว ซึ่ง Jordan Peele ก็เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งพร้อมบอกว่า “ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหนึ่งในภาพยนตร์สยองขวัญที่สวยที่สุดตลอดกาล” รวมไปถึงฉากสระว่ายน้ำที่เป็นฉากที่ผมโปรดปรานที่สุดเท่าที่เคยมีมา

Alien-Jordan-Peele

Alien (1979)
เมื่อพูดถึงภาพยนตร์ไซไฟสยองขวัญที่ Jordan Peele ชื่นชอบก็ไม่น่าแปลกใจเลยว่าต้องเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยเขาเคยได้บอกในช่อง Youtube ของ Fear: The Home of Horror ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เขาสามารถออกแบบสิ่งมีชีวิตประหลาดๆ ออกมาได้ดีเสมอ ซึ่ง Alien (1979) เป็นภาพยนตร์ที่สามารถออกแบบมาได้ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาและมันยังเชื่อมโยงไปกับ A Nightmare on Elm Street (1984) ของ Craven อีกด้วย

ที่มา: Indie Wire
Cmbyurfilm
ชอบดูหนังและเชื่อว่าถั่วงอกเป็นสิ่งชั่วร้าย
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

รู้จักกันในฐานะ

นักแสดง

วันเกิด

21-02-1979 (45 ปี)

เพศ

ผู้ชาย

สถานที่เกิด

New York City, New York, USA


การแสดง
  1. Wendell & Wild

    Wild (voice)

แสดงข้อมูลเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้