Netflix เตรียมปล่อยหนังสงครามสุดดาร์ก! ทุนสร้างสูงจากเยอรมัน! เรื่อง All Quiet on the Western Front

2-7_11zon

ตามที่ Variety ได้ประกาศไว้ว่าในปี 2022 ทางด้าน Netflix จะเปิดตัวภาพยนตร์สงครามที่ดัดแปลงขึ้นใหม่จากนวนิยายของ Erich Maria Remarque เรื่อง All Quiet on the Western Front ซึ่งสร้างโดยโปรดักชันจากเยอรมันที่ถ่ายทำในสาธารณรัฐเช็กและนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งจะได้นักแสดงนำอย่าง Daniel Brühl จากเรื่อง Inglourious Basterds (2009) และซีรีส์ The Falcon and the Winter Soldier มาร่วมแสดงด้วย…

Daniel Brühl ซึ่งจะรับบทเป็น Matthias Erzberger นักการเมืองชาวเยอรมันที่มีตัวตนจริง ร่วมถึง Felix Kammerer จะรับบทเป็น Paul Bäumer เป็นตัวละครหลักจากหนังสือที่ดัดแปลงเล่มนี้ นอกจากนี้ยังมีนักแสดงชาวเยอรมันคนอื่นๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็น Devid Striesow, Andreas Döhler, Albrecht Schuch, Aaron Hilmer, Moritz Klaus และ Edin Hasanovic

bruhl

All-Quiet-on-the-Western-Front1 (1)_11zon

Edward Burger ผู้กำกับชาวเยอรมัน จะรับหน้าที่กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้… Burger ซึ่งไม่เป็นที่รู้จักในอเมริกามากนัก เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ในอาชีพผู้กำกับของเขาในโทรทัศน์ของเยอรมัน โดยเพิ่งได้ทำงานในซีรีส์เช่น Deutschland 83 และ The Terror เขายังเคยกำกับการแสดงสามตอนในซีรีส์ของ Russel T. Davies เรื่อง Your Honor โดยมีนักแสดงอย่าง Bryan Cranston และเคยกำกับห้าตอนของมินิซีรีส์เรื่อง Patrick Melrose ร่วมกับนักแสดงอย่าง Benedict Cumberbatch ส่วนภาพยนตร์เรื่องเดียวที่เขาเคยกำกับจนถึงตอนนี้คือ All My Loving ที่ฉายในเทศกาลภาพยนตร์ปี 2019

นอกจากนี้ยังจะได้ผู้กำกับภาพอย่าง James Friend มารับหน้าที่ด้วย ซึ่งเขาเคยร่วมงานกันบ่อยๆ กับ Berger เขาเคยทำงานในมิวสิควิดีโอของ Ozzy Osbourne, รายการพิเศษทางทีวีของ Robbie Williams และตอนหนึ่งของ Street Fighter: Assassin’s Fist ในปี 2014 ขณะนี้ Friend กำลังทำงานในซีรีส์เรื่อง Willow ที่กำลังจะมีขึ้นบน Disney+

6583

นวนิยาย

นวนิยายของ Erich Maria Remarque เรื่อง “Im Westen nicht Neues” (ภาษาอังกฤษ: “In the West, Nothing New”) ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกในประเทศเยอรมนีในเดือนพฤศจิกายนปี 1928 และได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษครั้งแรกโดย A.W. Wheen ในปี 1929 จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น “All Quiet on the Western Front” นวนิยายเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวที่บาดใจและสิ้นหวังของทหารเยอรมันที่ต่อสู้ในสนามรบของสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งส่วนใหญ่จะผ่านมุมมองของพลทหารหนุ่มที่ชื่อ Paul Bäumer (เป็นชื่อของทหารที่มีตัวตนจริง แต่ไม่ได้มาจากประสบการณ์จริง) ซึ่งเขาได้เริ่มต้นชีวิตในสงครามในฐานะผู้รักชาติแบบในอุดมคติ แต่ในไม่ช้าการต่อสู้และความรุนแรงก็ได้ทำให้จิตใจของเขาทรุดโทรมลงจนกลายเป็นพวกหัวรุนแรงที่ชอบการทำลายและใช้คำพูดที่ถากถาง ในที่สุดจิตวิญญาณของทหารก็ได้ระบายออกเมื่อความสะเทือนใจและการต้องเอาชีวิตรอดที่ได้เข้าครอบงำชีวิตของเขา จนแทบจะลืมว่าครั้งหนึ่งเขาเคยเป็นมนุษย์…

นวนิยายเรื่องนี้มีพื้นฐานมาจากประสบการณ์ในช่วงสงครามของผู้เขียน Remarque ซึ่งถูกเกณฑ์เข้ากองทัพเยอรมันในปี 1917 และต้องต่อสู้ในแนวรบด้านตะวันตก เขาได้รับบาดเจ็บจากการโดนสะเก็ดกระสุนจนต้องนอนรอสงครามสิ้นสุดบนเตียงในโรงพยาบาล

All Quiet on the Western Front ได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์และโทรทัศน์ถึงสองครั้งในอดีต แต่ที่สะดุดตามากที่สุดคือเวอร์ชันภาพยนตร์ของ Lewis Milestone ในปี 1930 ซึ่งได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก Academy Awards และยังคงเป็นภาพยนตร์สงครามที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งที่เคยสร้างมาจนถึงทุกวันนี้ …และยังไม่มีภาพยนตร์เรื่องใดที่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะนำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับความสยองขวัญในสงครามได้อย่างชัดเจน ที่ว่าไม่มีสงครามใดที่มีเกียรติหรือความรักชาติในการต่อสู้ มีแค่เพียงความตายที่ก่อให้เกิดการสูญสิ้นไป

และในปี 1979 ช่อง CBS ของสหรัฐฯ ก็ได้ดัดแปลงหนังสือเล่มนี้เป็นภาพยนตร์โทรทัศน์จนได้รับรางวัลลูกโลกทองคำอีกด้วย

4-2_11zon

เวอร์ชัน Netflix

Variety รายงานครั้งแรกเกี่ยวกับรายละเอียดของ All Quiet on the Western Front เวอร์ชัน Netflix ในเดือนธันวาคมปี 2020 โดยได้ประกาศว่าเป็นหนึ่งในโปรดักชันเยอรมันที่แพงที่สุดจนถึงปัจจุบัน จากภาพลักษณ์ในภาพนิ่งที่โปรโมตเป็นการยืนยันว่าภาพยนตร์เรื่องใหม่นี้จะเป็นไปตามจิตวิญญาณของหนังสือต้นฉบับในการวาดภาพสงครามให้เป็นสีเทา ที่ไร้ความปราณี และน่าสยดสยอง

นอกเหนือจากหนังสือของ Remarque แล้ว รายงานจากชีวิตจริงที่ฝังลึกจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ก็ยังบาดใจเขาไม่รู้จบ เนื่องจากสภาพความเป็นอยู่ของชีวิตที่เกิดขึ้นจริงอย่างปฏิเสธไม่ได้ อาหารสดที่มีน้อย มีโคลนอยู่ทุกแห่ง และห้องน้ำส่วนกลางไม่สะอาด และนี่คือการเพิกเฉยต่อภัยคุกคามที่ถาโถมเข้ามาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นก๊าซมัสตาร์ด เศษกระสุน การโจมตีของรถถัง และเสียงกระสุนที่ผ่านหน้าไป… นวนิยายหรือภาพยนตร์เรื่องนี้ จะทำให้เราได้เห็นว่า ความเบิกบานใจจะถูกนำออกไปจากสงคราม… ทางด้าน Burger ได้พูดถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ของเขากับทาง Variety ว่า:

ทั้งในเชิงกายภาพ… ทั้งเรื่องสัญชาตญาณภายใน และด้วยความทันสมัยอย่างมาก ซึ่งก็ยังไม่เคยมีใครพูดถึงมุมมองเหล่านี้ในภาพยนตร์สงคราม ในประเทศของผม

เวอร์ชันก่อนหน้าของ All Quiet on the Western Front ที่ประกาศใน Variety เมื่อปี 2014 ก็ได้ถูกยกเลิกไปในที่สุด ส่วนรายงานในปี 2020 ของ Variety ว่าเวอร์ชันที่มีนักแสดง Brühl ของผู้กำกับ Berger จะเป็นโปรเจกต์ที่จะก้าวไปข้างหน้า และเรื่องนี้จะเป็นไปอย่างที่ Berger ได้กล่าวไว้ โดยนี่จะเป็นเวอร์ชันแรกของเรื่องที่ผลิตโดยบริษัทโปรดักชันสัญชาติเยอรมันเอง ซึ่งภาพยนตร์ในปี 1930 ถูกสร้างเป็นภาษาอังกฤษ และเป็นละครโทรทัศน์มาจากอเมริกา

All Quiet on the Western Front มีกำหนดเปิดตัวใน Netflix ปีนี้

ที่มา: Slash Film
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
All Quiet on the Western Front

แนวรบด้านตะวันตก เหตุการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง

Oct 7, 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้