Avatar 2 ได้แสดงให้เห็นว่า CGI นั้นมาไกลแค่ไหนจากภาพยนตร์ภาคแรก

ในขณะที่ Avatar ภาคแรกมีชื่อเสียงในด้านวิชวลเอ็ฟเฟ็ต์ที่แปลกใหม่ Avatar: The Way of Water ก็แสดงให้เห็นว่า CGI นั้นได้รับการพัฒนามากน้อยเพียงใดตั้งแต่นั้นมา

Screen Shot 2565-07-14 at 5

Avatar: The Way of Water เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ผู้คนรอคอยมากที่สุดแห่งปี เรื่องราวหลายปีหลังจากเหตุการณ์ในภาคแรก ยังคงเป็นการคิดตาม Jake Sully และคู่หูของเขา Neytiri ขณะที่พวกเขาพยายามที่จะปกป้องครอบครัวใหม่ของพวกเขาจาก Resources Development Administration (RDA) ที่ยังคงพยายามจะควบคุม Pandora อยู่ Sam Worthington และ Zoe Saldaña เป็น 2 คนในทีมที่จะกลับมา ซึ่งรวมถึง Stephen Lang ผู้รับบทพันเอกผู้ชั่วร้าย และ Sigourney Weaver ในบท Grace Augustine

เป็นเวลา 11 แล้วที่ภาพยนตร์ Avatar ภาคแรกได้ครองใจของคนทั้งโลก และยังเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับภาพยนตร์ไซไฟ ด้วย CGI ที่ทำขึ้นอย่างดีในภาพยนตร์ แนวคิดสำหรับ Avatar นั้นเริ่มต้นจาก James Cameron ที่เขาอยากจะทำตั้งแต่ปี 1994 แต่ก็ต้องพับโปรเจกต์นี้ไปก่อน เนื่องจากเขาตระหนักได้ว่าเทคโนโลยีในขณะนั้นไม่สามารถตอบสนองต่อเรื่องราวของเขาได้ แต่เมื่อ Avatar เปิดตัวในปี 2009 มันก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และไม่เพียงแต่กลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกกาล แต่ยังได้รับรางวัล Academy Awards สามรางวัลในสาขา Best Art Direction, Best Cinematography และ Best Visual Effects อีกด้วย

Screen Shot 2565-07-14 at 5

ภาพยนตร์เรื่องแรกที่ถูกเปรียบเทียบกับ Avatar: The Way of Water เป็นอย่างไร? หลังจากปล่อยตัวอย่างไปเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าไปชมมากกว่า 22 ล้านครั้ง แฟนๆ ต่างเปรียบเทียบรูปลักษณ์ของภาพยนตร์ทั้งสองเรื่อง และเทคโนโลยีว่ามาไกลขนาดไหน ในขณะที่ผู้ชมบางส่วนก็ดูเหมือนจะไม่พอใจโดยอ้างว่า Avatar และภาพยนตร์ภาคต่อนี้ดูเหมือนเดิม ผู้เชี่ยวชาญและแฟนๆ ที่มีสายตาอันแหลมคมก็สังเกตเห็นความแตกต่าง ซึ่งความเป็นจริงแล้วทีมงานของ Avatar: The Way of Water สามารถจับแก่นแท้และความรู้สึกจากภาพยนตร์เรื่องแรกได้ และได้ทำการอัปเกรดที่สำคัญในส่วนของ CGI และการจับภาพเคลื่อนไหวที่ใช้ตลอดทั้งเรื่องด้วย

ที่โดดเด่นที่สุดคือการจัดแสงระหว่างภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่อง มีความแตกต่างกันอย่างมาก จากภาพด้านบน Sam Gorski จาก Corridor Digital สังเกตเห็นความซับซ้อนของผิวได้อย่างชัดเจน ซึ่งเพิ่มมิติและความสมจริงมากยิ่งขึ้น การจัดการเรื่องผิวนั้นส่วนสำคัญที่สุดคือการใช้แสงโดย CGI ซึ่งเมื่อแสงทะลุผ่านพื้นผิวของวัตถุโปร่งแสง เช่น ลูกตา น้ำ หรือแก้ว มันจะสะท้อนกลับออกมา การจำลองในน้ำก็ทำได้น่าทึ่งมากๆ ในตัวอย่าง Avatar 2 ความสมจริงมีมากขึ้นจนผู้ผู้ชมตัวอย่างจำนวนมากเชื่อว่าพวกเขาถ่ายทำจริงๆ

นวัตกรรมสำหรับ Avatar นั้นมีมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจเมื่อพิจารณาว่า CGI ยังเป็นเรื่องที่ใหม่มากในปี 2009 Wētā เป็นผู้บุกเบิกระบบใหม่สำหรับการให้แสงในพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น ป่าของแพนดอร่า นอกเหนือจากวิธีการจับภาพการแสดงออกทางสีหน้าที่ได้รับการปรับปรุงแล้ว นักแสดงทุกคนจะสวมหมวกกระโหลกที่มีกล้องขนาดเล็กวางอยู่ด้านหน้าของใบหน้า ซึ่งจะมีจุดกระจายอยู่ทั่วบริเวณทั้งใบหน้า เพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถแปลการแสดงออกทางสีหน้าและการเคลื่อนไหวของดวงตาได้ แม้จะมีการก้าวกระโดดครั้งสำคัญเหล่านี้ เห็นได้ชัดว่า Avatar นั้น ดูราบเรียบกว่า Avatar 2 เป็นอย่างมาก โดยมีระยะชัดลึกที่ตื้นกว่า และฉากที่มืดกว่าปกติได้ถูกซ่อนเอฟเฟ็กต์พื้นหลังไว้มากมาย The Way of Water ไม่ได้เป็นการถ่ายทำที่ยิ่งใหญ่เท่านั้น แต่ยังมีช็อตที่ดูลึก หรูหรา และทิวทัศน์ที่กว้างใหญ่ ซึ่งดูจับต้องได้จริงมากกว่าในภาพยนตร์เรื่องแรกมาก

Screen Shot 2565-07-14 at 5

Wētā FX บริษัทวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ระดับโลกของนิวซีแลนด์ซึ่งเป็นที่รู้จักจากภาพยนตร์ The Lord of the Rings และ the Planet of the Apes กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Cameron เพื่อทำให้ Pandora มีชีวิต หลังจากได้รับรางวัลออสการ์จากการร่วมงานกับ Cameron ในภาพยนตร์ Avatar ภาคแรก จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่บริษัทจะยังคงมีพัฒนาการที่ก้าวกระโดดในด้านเทคโนโลยีการสร้างภาพยนตร์มาอย่างต่อเนื่อง ในสไตล์ Wētā ที่แท้จริง บริษัทได้เข้ารหัสการจำลองของตัวเองเพื่อให้สามารถสร้างโลกน้ำใน Avatar: The Way of Water

จากภาพด้านบน ทีมงานผู้สร้างได้บุกเบิกการจับภาพใต้น้ำเพื่อสะท้อนการเคลื่อนไหวของ Na’vi ที่ว่ายน้ำได้อย่างสมจริง นอกจากนี้ Wētā ยังได้ยื่นจดสิทธิบัตรการจำลองน้ำใหม่หลายฉบับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นการบุกเบิกโลกแห่ง CGI ในภาพยนตร์อย่างแท้จริงบริษัทวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ที่มีชื่อเสียงอีกรายคือ Industrial Light & Magic ทำงานร่วมกับ Weta ในภาพยนตร์ Avatar เรื่องแรกเพื่อสร้างฉากการต่อสู้ ILM ยังรับผิดชอบยานพาหนะเฉพาะทางของภาพยนตร์เรื่องนี้ และเช่นเดียวกับ Wētā กับการจับการเคลื่อนไหว ได้คิดค้นวิธีใหม่ในการระเบิด CGI หวังว่า ILM จะร่วมมือกับ Wētā และ Cameron อีกครั้งสำหรับภาพยนตร์ Avatar เรื่องใหม่นี้

ที่มา: CBR
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Avatar: The Way of Water

อวตาร: วิถีแห่งสายน้ำ

Dec 14, 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้