ปัญหารุมเร้า! ผู้เขียนบทต้นฉบับของ Road House ได้ออกมายื่นฟ้อง Amazon ฐานละเมิดลิขสิทธิ์

Jake Gyllenhaal กำลังจะกลับมาอีกครั้งในปีนี้ในภาพยนตร์แอ็กชันระทึกขวัญเรื่อง Road House ฉบับรีเมก ซึ่งมีกำหนดการเปิดตัวทาง Prime Video ในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ แต่ดูเหมือนว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะต้องเจอกับปัญหามากมาย เพราะนอกจากเรื่องที่ผู้กำกับออกมาต่อต้านการเปิดตัวทาง Prime Video แล้วนั้น ล่าสุดมือเขียนบทจากภาพยนตร์ต้นฉบับได้ออกมายื่นฟ้อง Amazon Studios ฐานละเมิดลิขสิทธิ์

2

ตามรายงานล่าสุดจาก Variety ได้มีการเปิดเผยออกมาว่าตอนนี้ R. Lance Hill มือเขียนจากภาพยนตร์ Road House ต้นฉบับในปี 1989 กำลังเดินหน้าฟ้องร้อง MGM หรือ Metro Goldwyn Mayer Studios และบริษัทแม่อย่าง Amazon Studios ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ Hill (ซึ่งใช้นามปากกาว่า David Lee Henry) อ้างว่า Amazon เพิกเฉยต่อความสามารถของเขาในการเรียกคืนสิทธิ์ในบทภาพยนตร์ต้นฉบับของเขา และตัดสินใจเดินหน้าสร้างภาพยนตร์ Road House ฉบับรีเมกที่นำแสดงโดย Jake Gyllenhaal ต่อจนเสร็จสิ้น ซึ่งถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

ตามข้อมูลจากคดีความได้มีการระบุว่าเมื่อปี 2021 R. Lance Hill ได้ยื่นคำร้องต่อสำนักงานลิขสิทธิ์ของสหรัฐอเมริกา โดยขอให้คืนลิขสิทธิ์ให้กับเขาหลังจากการเรียกร้องของ United Artists (บริษัทลูกของ MGM และเป็นสตูดิที่สร้างภาพยนตร์ต้นฉบับ) สิ้นสุดลงในเดือนพฤศจิกายน 2023 คดีดังกล่าวยังกล่าวหาต่อไปว่า Amazon เพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของเขาและดำเนินการสร้างภาพยนตร์ต่อโดยใช้ AI ในการจำลองเสียงของนักแสดงในระหว่างการประท้วงหยุดงานของสมาคมนักเขียนและสมาคมนักแสดง เพื่อให้ภาพยนตร์เสร็จทันก่อนกำหนดการในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2023 อีกทั้ง Hill ยังอ้างว่าภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างไม่เสร็จจริงๆ จนกระทั่งเดือนมกราคม 2024 หลายเดือนหลังจากเส้นตายด้านลิขสิทธิ์ โดยในคำฟ้องได้ระบุเอาไว้ว่า

ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2023 ลิขสิทธิ์ของบทภาพยนตร์จึงเปลี่ยนกลับเป็น Hill ภายใต้พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ อย่างไรก็ตาม ในการฝ่าฝืนสิทธิในการยุติอำนาจขั้นพื้นฐานของพระราชบัญญัตินี้ จำเลยปฏิเสธที่จะรับทราบการยุติตามกฎหมายของ Hill ในทางกลับกัน จำเลยมุ่งไปข้างหน้าด้วยการผลิตภาพยนตร์รีเมคปี 1989 ที่ได้มาจากบทภาพยนตร์ของ Hill

3

แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีข้อกล่าวหาเกี่ยวกับ AI เพราะมีแหล่งข่าวได้บอกกับ Variety ว่าเรื่องที่โปรดิวเซอร์ Joel Silver ที่ถูกไล่ออกจาก Amazon ไปก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 ฐานใช้วาจาไม่เหมาะสมนั้นไม่ใช่ความจริง เพราะแท้จริงแล้วเขาถูกไล่ออกเนื่องจากเขากังวลเกี่ยวกับการใช้ AI ของ Amazon เพื่อสร้าง Road House ให้เสร็จสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม Amazon ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องการใช้ AI แล้ว พร้อมอ้างว่าหากมีการใช้ AI ในเวลาใดก็ตาม นั่นคือฝีมือของผู้สร้างภาพยนตร์ในระหว่างช่วงแรกของการตัดต่อ ซึ่งไม่ใช่ฝีมือของสตูดิโอแต่อย่างใด และได้เปิดเผยว่าพวกเขาได้ตักเตือนผู้สร้างภาพยนตร์อย่างชัดเจนว่าแล้วอย่าใช้ AI โดยล่าสุดโฆษกของ Amazon ก็ได้ออกมาแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้เอาไว้ว่า

การฟ้องร้องที่ R. Lance Hill ยื่นเกี่ยวกับ ‘Road House’ ในวันนี้นั้นไม่มีมูลความจริงเลย และข้อกล่าวหาจำนวนมากก็เป็นเท็จ ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้ใช้ AI ใดๆ แทนเสียงของนักแสดง เราหวังว่าจะปกป้องตนเองจากการเรียกร้องเหล่านี้ได้

เรียกได้ว่าปัญหารุมเร้าจริงๆ สำหรับ Road House ฉบับรีเมกเรื่องนี้ เพราะก่อนหน้านี้ผู้กำกับ Doug Liman ผูัอยู่เบื้องหลังโปรเจกต์์นี้ก็ได้ออกมาเรียกร้องกับทาง Amazon ด้วยการตัดสินใจไม่ร่วมงานฉายรอบปฐมทัศน์ เนื่องจากเขารู้สึกไม่พอใจที่ทาง Amazon จะนำภาพยนตร์เรื่องนี้ไปเปิดตัวทาง Prime Video แทนที่จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ เพราะเดิมทีแล้ว Liman ได้เซ็นสัญญาสร้าง Road House กับ MGM และมีแผนที่จะนำเปิดตัวในโรงภาพยนตร์ แต่สุดท้ายแผนก็ถูกเปลี่ยนเป็นเข้าฉายทาง Prime Video แทนหลังจากที่ Amazon เข้าซื้อ MGM ซึ่งท้ายที่สุดแล้วปัญหาเหล่านี้จะจบลงอย่างไร เราคงต้องรอติดตามกันต่อไป

Road House มีกำหนดการเปิดตัวทาง Prime Video ในวันที่ 21 มีนาคมนี้

ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Road House

คนเดือดบวกเมืองเถื่อน

Mar 8, 2024

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้