Michelle Yeoh กลายเป็นชาวเอเชียคนแรกที่คว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

Michelle Yeoh สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นชาวเอเชียคนแรกที่คว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

690184EA-3BFA-44A5-9F15-508E2577D512
Yeoh พึ่งคว้ารางวัลออสการ์เป็นครั้งแรกในอาชีพ จากบท Evelyn Wang ในภาพยนตร์เรื่อง Everything Everywhere All at Once (2022) หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อ “ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส” เกียรตินี้เกิดขึ้นหลังจากทำงานในวงการมาอย่างยาวนานจนกระทั่งอายุครบ 60 ปี

ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย Daniel Kwan และ Daniel Scheinert หรือ The Daniels (ซึ่งคว้ารางวัลสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมแบบคู่) โดยเล่าเรื่องราวของ Evelyn Wang เจ๊เจ้าของร้านซักรีดที่เข้าไปพัวพันกับหายนะระดับพหุจักรวาลซึ่งมีต้นเหตุมาจาก Joy ลูกสาวของเธอเอง
Yeoh กล่าวในตอนรับรางวัลว่า

สำหรับเด็กชายและเด็กหญิงตัวเล็กๆ ทุกคนที่ดูเหมือนฉันที่กำลังดูอยู่คืนนี้ นี่คือสัญญาณแห่งความหวังและความเป็นไปได้ นี่คือข้อพิสูจน์ว่าความฝันเป็นจริงได้ และคุณผู้หญิง อย่าให้ใครบอกคุณว่าคุณผ่านเลยจุดสูงสุดมาแล้ว จงอย่ายอมแพ้

และ Yeoh ยังอุทิศรางวัลให้กับแม่ของเธอและแม่ทุกคนในโลก

พวกเขาคือซูเปอร์ฮีโร่ตัวจริง และถ้าไม่มีพวกเขา คืนนี้พวกเราคงไม่ได้มาอยู่ที่นี่

ที่งานประกาศผลรางวัลออสการ์ Yeoh เป็นเพียงผู้หญิงเอเชียคนที่ 3 ต่อจากยูจองยอน (Yuh-Jung Youn) นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง Minari (2020) และมิโยชิ อูเมกิ (Miyoshi Umeki) นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง Sayonara (1957) ที่ได้รับการรางวัลออสการ์ และ Yeoh เป็นคนแรกในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

ก่อนที่เธอจะออกจากเวที เธอตะโกนว่า

ขอบคุณ Academy นี่คือการสร้างประวัติศาสตร์

นี่คือปีทองของเธอเพราะ Yeoh เป็นตัวเต็งในหลายเวที เช่น SAG Awards, Independent Spirit Awards และ Golden Globes (ลูกโลกทองคำ) อย่างไรก็ตาม Yeoh รู้สึกว่าตัวเองจะมาถึงจุดนี้ไม่ได้เลย หากไม่มีทีมผู้สร้าง The Daniels ที่เค้นศักยภาพของเธอออกมาแสดงให้ผู้ชมได้เห็น

เธอกล่าวว่า

ฉันคงไม่ได้ยืนอยู่ที่นี่ในคืนนี้หากไม่มี The Daniels หากไม่มีนักแสดงและทีมงานที่น่าทึ่ง ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับ Everything Everywhere All at Once (2022) นอกจากนี้ ครอบครัวขยายของฉันในฮ่องกงที่ทำให้ฉันเริ่มต้นอาชีพของฉัน ขอบคุณที่ให้ฉันยืนบนไหล่ของคุณ

บทสรุปของงานออสการ์ในปีนี้กลายเป็นว่าภาพยนตร์ที่คว้ารางวัลมากที่สุดก็คือ Everything Everywhere All at Once (2022) ที่คว้าไป 7 รางวัล ซึ่งคุณสามารถติดตามข่าวสารงานประกาศรางวัลออสการ์ได้ที่เว็บไซต์ Wannasin

Everything Everywhere All at Once (2022) หรือ “ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส” กำลังสตรีมบน HBO Max

ที่มา: Variety
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster

Michelle Yeoh

มิเชล โหย่ว

รู้จักกันในฐานะ

นักแสดง

วันเกิด

06-08-1962 (61 ปี)

เพศ

ผู้หญิง

สถานที่เกิด

Ipoh, Perak, Malaysia


การแสดง
  1. Avatar 5

    Dr. Karina Mogue

  2. Avatar 4

    Dr. Karina Mogue

  3. Avatar 3

    Dr. Karina Mogue

    Wicked Part Two

    Madame Morrible

แสดงข้อมูลเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้