Scream ทำการเชื่อมโยงกับความต่อเนื่องของตัวเองได้อย่างไร

ตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง Scream ภาคแรกที่ออกฉายในปี 1996 ไปจนถึง Scream 6 ที่กำลังจะออกฉายในปีหน้า เป็นการบ่งบอกว่าแฟรนไชส์นี้ประสบความสำเร็จ เนื่องจากความต่อเนื่องและการยอมรับในมรดกของตัวเอง

scream-1996-ghostface-social

มีการประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า Hayden Panettierie จะรับบทเป็น Kirby Reed ในภาคที่หกของซีรีส์ Scream Panettierie ปรากฏตัวใน Scream 4 (2011) ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายจาก Wes Craven ก่อนที่เขาจะจากไป ผู้กำกับ Matt Bettinelli-Olpin และ Tyler Gillett จะกลับมารับหน้าที่ใน Scream 6 หลังจากภาคที่ 5 ที่ออกฉายในปีนี้ก็ประสบความสำเร็จในเรื่องรายได้และคำวิจารณ์ ความคาดหวังจะสูงขึ้นสำหรับภาพยนตร์เรื่องต่อไป และเมื่อเร็ว ๆ นี้ Courtney Cox ได้กล่าวถึงบทภาพยนตร์ล่าสุดไว้ว่า “เป็นบทที่ดีจริง ๆ” และ Scream 6 มีกำหนดฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 31 มีนาคม 2023

การกลับมาของตัวละคร Kirby Reed เป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าประหลาดใจ ใน Scream 4 โดยเฉพาะแฟนภาพยนตร์ที่อยากให้ตัวละครนี้กลับมาอีกครั้ง แต่บทก็ไม่ได้โดดเด่นเท่ากับภาพยนตร์สองภาคแรก และผู้ชมก็ยังสามารถรับชม Scream 5 (2022) ได้แม้ว่าจะไม่เคยดู Scream 4 หรือภาคต่อของเรื่องนี้มาก่อน แต่อย่างไรก็ตาม แฟรนไชส์ภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็ไม่เคยละเลยลำดับเหตุการณ์ที่วางเอาไว้ ซึ่งก็เป็นแฟรนไชส์ภาพยนตร์ที่หายากอีกเรื่อง ที่ไม่ค่อยมีปัญหาในเรื่องของความขัดแย้ง การถอนตัว และการปรับปรุงแก้ไข

Scream

คำว่า “ภาคต่อแบบเดิม” เป็นที่นิยมมากกว่าที่เคย จะเห็นได้จาก Scream ของปี 2022 ค่อนข้างที่จะตรงจุดสำหรับคำจำกัดความของคำนี้ Jasmin Savoy Brown (ผู้รับบทเป็น Mindy Meeks-Martin) ได้อธิบายว่า “นี่ไม่ใช่การรีบูต และไม่ใช่ภาคต่อแต่อย่างใด” ผู้ชมไม่ได้มองหาความแปลกใหม่ เพราะ “มันมักจะกลับไปที่ต้นฉบับเสมอ !” โดยแฟรนไชส์ภาพยนตร์ที่มีการอ้างอิงโดยตรง เช่น The Terminator, Halloween, Ghostbusters, Jurassic Park, Saw และ Star Wars ล้วนมี ‘re-quel’ บางอย่าง

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับภาพยนตร์ภาคต่อ คือ การละเลยภาคต่อ ซึ่งจะทำให้ “ได้รับความนิยมน้อยกว่า” หรือ “ประสบความสำเร็จน้อยกว่า” แฟรนไชส์เหล่านี้มักจะทำผิดพลาดซ้ำซาก แต่แน่นอนว่าการลบอดีตและละเลยภาคต่อได้ผลสำหรับภาพยนตร์เรื่อง Halloween ในเวอร์ชันปี 2018 แต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ Halloween Kills (2021) พยายามที่จะสานต่อจากภาพยนตร์เรื่องแรกและภาพยนตร์ในปี 2018 ซึ่งสิ่งนี้ก็ทำให้เกิดไทม์ไลน์ที่คลุมเครือ และแม้แต่แฟนภาพยนตร์ที่เหนียวแน่นมาอย่างยาวนานก็ยังสับสนว่าต้องย้อนกลับไปดูภาพยนตร์เรื่องใดซ้ำ

Scream เลือกก้าวไปข้างหน้ากับเหตุการณ์และไม่ได้พยายาม “ลบ” สิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ถ้าคุณรัก Scream 4 และอยากเห็น Kirby กลับมา ซึ่งมันเยี่ยมมาก ! เป็นดั่งรางวัลแก่ผู้ชมและแฟนภาพยนตร์ ที่ได้เห็นเธอปรากฏอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม Scream ในปี 2022 ก็ไม่ได้ทำให้เรื่องราวเบื้องหลังของเธอซับซ้อนขนาดนั้น และถ้าหากคุณยังไม่ได้ดู Scream 4 การปรากฏตัวสั้น ๆ ของ Kirby จะไม่ใช่สิ่งรบกวนใด ๆ ต่อการชมภาพยนตร์ภาคต่อเรื่องนี้ของคุณ

Ghostface-in-Scream-2022

ที่มา: Collider
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Scream

หวีดสุดขีด

Jan 12, 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้