Heartstopper สะท้อนภาพความเป็นจริงของการเป็นวัยรุ่น LGBT+

C9A7FF94-9184-4EC5-86B2-0AF7855D91DC

ซีรีส์สุดปังของ Netflix Heartstopper ที่โฟกัสเกี่ยวกับความรักของชาว LGBT+ แต่ในขณะเดียวกัน ซีรีส์ก็แสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่คนในชุมชน LGBT+ ต้องเผชิญในทุก ๆ วัน และดูเหมือนการเป็นวัยรุ่นที่เป็น LGBT+ ด้วยจะต้องเผชิญความท้าทายมากกว่าคนในวัยอื่น

คำเตือน เนื้อหาต่อไปนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญของซีรีส์ Heartstopper ซึ่งกำลังสตรีมบน Netflix

Heartstopper ซีรีส์ที่สร้างจากนวนิยายภาพอันโด่งดังที่มีชื่อเรื่องเดียวกันโดย Alice Oseman เป็นเรื่องราวความรักเกี่ยวกับช่วงเวลาการก้าวข้ามวัยของเหล่า LGBT+ เล่าเกี่ยวกับวัยรุ่นที่ค้นหาตัวตนไปพร้อม ๆ กับการเสาะหารักครั้งแรกพวกเขา ในขณะเดียวกันก็เล่าถึงความลำบากที่เหล่าวัยรุ่น LGBT+ ต้องเผชิญกับการโดนกลั่นแกล้งและเหล่าโฮโมโฟเบีย (Homophobia)

00B7A806-86F1-42D9-8873-3EC0034210A3

Charlie เด็กหนุ่มโรงเรียนมัธยมชาย Truman Boys วัย 14 ปีที่เปิดตัวว่าเป็นเกย์แถมยังมีอาการวิตกกังวลอย่างหนักเริ่มแอบชอบ Nick เด็กหนุ่มสมาชิกทีมรักบี้ที่ดูคล้ายกับสุนัขพันธุ์ Golden Retriever แถม Nick ยังถูกมองว่าเป็นหนุ่มนักกีฬาที่ชอบรังแกคนอื่นไปทั่วอีกด้วย Charlie ค่อย ๆ พัฒนาความรู้สึกที่เขามีต่อ Nick แต่เขาคิดว่า Nick ไม่ได้ชอบเพศเดียวกันและนั่นทำให้ Charlie เริ่มสงสัยกับความรู้สึกของตัวเอง แต่ในไม่ช้าเขาก็ได้รู้ว่า Nick เองก็ชอบเขาแบบคนรักเช่นกัน และหลังจากผ่านอุปสรรคต่าง ๆ มามากมาย ทั้งสองคนก็เริ่มคบกันอย่างจริงจัง ใจความหลักของซีรีส์โฟกัสที่ Nick และ Charlie ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ที่คล้ายกับความสัมพันธ์ของ Rue และ Jules ใน Euphoria ทว่าดีกว่ามาก แต่ในขณะเดียวกัน ซีรีส์ก็ยังบอกเล่าความเป็นจริงที่มาพร้อมกับการเป็นวัยรุ่นที่เปิดตัวว่าเป็น LGBT+ อีกด้วย

02FFA071-C11F-438C-914F-7B1818C01390

ในตอนแรกของซีรีส์ “แรกพบ” Charlie ได้เล่าว่าเขาเคยถูกกลั่นแกล้งอย่างหนักในปีที่เขาเปิดตัว นักเรียนคนอื่น ๆ รุมรังแก Charlie ด้วยคำพูดวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา โดยใช้ถ้อยคำอย่าง “นี่มันไม่เรียกว่ารังแกซักหน่อย”, “มันทำตัวมันเองนี่น่า” และบอกว่าสิ่งที่ Charlie เป็นนั้นมัน “น่ารังเกียจ” การถูกแกล้งส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของ Charlie เขาเริ่มไม่เข้าสังคมและตีตัวออกห่างจากเพื่อนและครอบครัว โชคดีที่ Charlie ได้รับความช่วยเหลือจากคุณครูสอนวิชาศิลปะ Mr.Ajayi ครูที่เป็นพื้นที่ปลอดภัยให้กับ Charlie ให้เขาสามารถพูดคุยถึงปัญหาที่เขาต้องเผชิญ Mr.Ajayi เองก็เป็นส่วนหนึ่งของชุมชน LGBT+ เช่นกัน ซึ่งนั่นหมายความว่าเขาเข้าใจมากกว่าใครว่าปัญหาที่ Charlie กำลังต้องเผชิญกับปัญหาอะไรอยู่ ทว่าอย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าเด็กนักเรียนทุกคนจะโชคดีเหมือนกับ Charlie

A683AEEE-5F6F-4B6F-BF09-5C476F3AF27E

Tara และแฟนสาว Darcy เข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมหญิงล้วน Higgs พวกเธอมักจะแนะนำตัวว่าเป็น “เพื่อนสนิท” ของกันและกัน ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วพวกเธอกำลังคบกันอยู่ Tara ตัดสินใจว่าเธออยากจะบอกกับคนอื่นว่าเธอเป็นเลสเบี้ยน (Lesbian) และเธอก็ได้บอกกับผู้คนเหล่านั้นผ่านทางการโพสต์ลงใน Instagram แต่หลังจากเธอเปิดตัว เธอก็เริ่มได้รับคอมเมนต์จากเหล่าคนที่รังเกียจคนที่รักเพศเดียวกันทั้งคนที่พูดใส่เธอต่อหน้าและคอมเมนต์ทางช่องทางออนไลน์ เมื่อ Tara ได้ยินคำวิจารณ์เหล่านั้นในโรงเรียน ถึงแม้จะมีครูอยู่ใกล้ ๆ แต่คนเหล่านั้นก็ยังคงวิพากษ์วิจารณ์เธอทางคำพูดอยู่ดี Tara ถึงกับพูดว่าครูสอนวิชาดนตรีเป็นคนเดียวในโรงเรียนที่ไม่รู้ว่าพวกเธอเป็นเลสเบี้ยนได้ยังไง นั่นหมายถึงว่าครูวิชาดนตรีของพวกเธอไม่รู้ว่าพวกเธอกำลังต้องเผชิญกับการโดนคุกคามอยู่นั่นเอง

ประเด็นนี้ที่เกิดขึ้นทั้งภายใน Truman และ Higgs แสดงให้เห็นว่าทั้งสองโรงเรียนไม่มีพื้นที่ปลอดภัย ไม่มีการฝึกอบรมให้กับพนักงานของโรงเรียน หรือแม้แต่คำพูดที่ทำให้เหล่านักเรียนที่เป็น LGBT+ รู้สึกได้รับการต้อนรับและการสนับสนุน เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ โรงเรียนที่นักเรียนไม่ได้รับความรู้เกี่ยวกับการมีตัวตนของคนที่เป็น LGBT+ และบรรดาครูอาจารย์ไม่ได้มีความรู้หรือแผนรับมือที่จะหยุดการกลั่นแกล้งไม่ให้เกิดขึ้น การศึกษาที่เกี่ยวข้องกับ LGBT+ ภายในโรงเรียนและการสั่งห้ามหนังสือที่ช่วยค้นหาเพศสภาพที่แท้จริงกำลังเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน Texas ได้นำหนังสือที่เกี่ยวข้องกับ LGBT+ ออกจากห้องสมุดภายในโรงเรียน

1899

ในตอนที่ 7 “บูลลี่” Charlie ได้รับคำพูดเหยียดเพศจาก Harry Greene เด็กอันธพาลในโรงเรียน ในตอนที่ Nick ตามเขาออกมาและขอโทษแทนพฤติกรรมของ Harry Charlie ก็บอกกับ Nick ว่าเขาไม่เป็นไร เพราะตอนนี้เขาชินกับคำพูดพวกนั้นแล้ว เมื่อเวลาผ่านไป เหล่า LGBT+ รุ่นเยาว์จะเริ่มชินกับความคิดเห็นทางแง่ลบพวกนี้เช่นเดียวกับที่ Charlie เป็น ซึ่งมันจะเริ่มส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของพวกเขา Heartstopper บรรยายให้เห็นถึงการลองผิดลองถูกและความยากลำบากของความรักในวัยหนุ่มสาว ขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นถึงความท้าทายในการเป็นวัยรุ่นที่ต้องต่อสู้กับอัตลักษณ์ของตัวเองในโลกที่คนส่วนใหญ่เชื่อว่าโลกนี้มีเพียงสองเพศเท่านั้น

ซีซั่นแรกของ Heartstopper สตรีมบน Netflix แล้ววันนี้

ที่มา: CBR
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Heartstopper

เธอทำให้ใจฉันหยุดเต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้