ความลับของแมลงที่ปรากฎใน 1899 คืออะไร?

พวกมันเป็นแค่แมลงหรืออะไรที่มากกว่านั้นกันแน่?

Screen Shot 2565-12-03 at 10

เนื้อหาต่อไปนี้มีสปอยล์เนื้อเรื่องบางส่วนของซีรีส์ 1899

ดูเหมือนว่าซีรีส์เรื่อง 1899 จะมีปริศนามากมายที่ยังรอคำตอบ หนึ่งในปริศนาสุดลึกลับคือแมลงที่ Daniel รับบทโดย Aneurin Barnard และ Elliot รับบทโดย Fflyn Edwards ใช้บนเรือ Kerberos ซึ่งในซีรีส์ไม่ได้ให้คำอธิบายที่ชัดเจนมากพอเกี่ยวกับเรื่องนี้ และสิ่งที่พวกเขาทำ อย่างไรก็ตามยังคงมีเงื่อนงำมากมายที่ถูกกระจายไปทั่วตลอดทั้งซีซัน และเราก็พยายามรวบรวมคำตอบที่ไม่ได้ตรงไปตรงมาสักเท่าไหร่นัก และพบว่าแมลงน่าจะเป็นตัวแทนของความเชื่อมโยงทางอารมณ์ระหว่าง Maura รับบทโดย Emily Beecham กับลูกชายของเธอ และแนวคิดจากวิทยาการคอมพิวเตอร์

1899 ใช้แมลงอย่างไร?

Screen Shot 2565-12-03 at 10

ครั้งแรกที่เราเห็นแมลงใน 1899 แมลงตัวหนึ่งได้นำทาง Maura ไปที่ตู้เก็บของบนเรือ Prometheus ซึ่งเป็นที่ที่ Elliot ถูกขังอยู่ เรายังได้เห็น Daniel และ Elliot ใช้แมลงที่มีลักษณะคล้ายกันนี้หลายต่อหลายครั้งเพื่อเข้าถึงห้องเสมือนห้องหนึ่งซึ่งมีความทรงจำปลอมๆ หรือแม้แต่นำทางพวกเขาผ่านเรือ Kerberos ในขณะที่หลีกเลี่ยงการตรวจจับโดยลูกน้องของ Henry รับบทโดย Anton Lesser ได้ ต่อมาเรายังเห็นว่า Maura ใช้แมลงตัวนี้เพื่อกลับไปเปิดประตูที่อยู่ใต้เตียงนอนของเธอ เพื่อที่จะได้กลับไปยังความทรงจำของเธอเอง และตามหาพ่อของเธอ Daniel ยังใช้แมลงเพื่อพา Ada รับบทโดย Vida Sjørslev มาหาเขา ก่อนที่จะฆ่าหญิงสาว และจุดชนวนเหตุการณ์ที่นำไปสู่การจลาจลบนเรือ Kerberos

กล่าวคือ แมลงถูกใช้เพื่อเอาชนะหนึ่งในข้อจำกัดของการจำลองโดยมีการบังคับให้มีพฤติกรรมที่ดูเหมือนจะไม่ได้ตั้งใจซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรหัสภูมิทัศน์เสมือน

ดูเหมือนว่าแมลงจะเป็นเครื่องมือที่มีแต่ Daniel และ Elliot เท่านั้นที่สามารถใช้เพื่อไปตามพื้นที่ต่างๆ ทุกเมื่อที่ต้องการ ในการจำลองสถานการณ์ และการก้าวข้ามสิ่งกีดขวางบางอย่างในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง แม่นยำยิ่งขึ้น แมลงยังถูกใช้เพื่อแนะนำพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในการจำลองด้วย เช่นเดียวกับข้อบกพร่องของคอมพิวเตอร์ แมลง หรือ บัค จะไปทำลายซอฟต์แวร์ และบังคับให้ทำสิ่งที่ไม่ได้ถูกตั้งโปรแกรมเอาไว้แต่แรก

แน่นอนว่าข้อบกพร่องนี้มักเป็นผลพลอยได้จากการเขียนโปรแกรม และเกิดภายในซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นผลมาจากความผิดพลาดในการเขียนโค้ด หรือการตอบโต้ที่คาดเดาไม่ได้ ระหว่างส่วนต่างๆ ของโค้ด ข้อบกพร่องมักจะส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในประเภทเดียวกันด้วย

อย่างไรก็ตามใน 1899 ดูเหมือนว่า Daniel และ Elliot จะเป็นผู้ควบคุมแมลง และอาจนำวพวกมันเข้าสู่การจำลอง ดังนั้นหากเราต้องการใช้คำศัพท์ที่เหมาะสม Daniel และ Elliot ใช้แมลงเป็นเครื่องมือในการแฮ็ก ไม่ใช่บั๊ค นั่นหมายความว่าข้อบกพร่องอาจเป็นรหัสภายนอกที่ Daniel นำมาเพื่อจัดการกับการจำลองตามความต้องการของเขา

จากนั้นที่ 1899 ถูกสร้างขึ้นเหมือนปริศนาที่คอยป้อนคำใบ้ให้กับผู้ชมคอยไขปริศนา ดังนั้นจึงสมเหตุสมผลหากผู้สร้าง Jantje Friese และ Baran bo Odar ต้องการทำให้สิ่งต่างๆ ง่ายขึ้น เนื่องจากคำว่า แมลง หรือ บั๊ก เป็นคำที่แฟนๆ ทั่วไปเข้าถึงได้มากกว่าคำว่า ‘เครื่องมือแฮ็ก’

นอกจากนี้ยังอาจเป็นไปได้ว่าแมลงนั้นแท้จริงแล้วก็คือ บั๊ก ภาษาคอมพิวเตอร์ ซึ่งหมายถึงโค้ดจำลองที่ผู้สร้างได้ทิ้งเอาไว้ ในกรณีนั้น Daniel และ Elliot ไม่ได้เป็นผู้สร้างแมลง เพียงแต่ใช้ประโยชน์จากพวกมันเท่านั้น เนื่องจาก Daniel และ Elliot เป็นเพียงคนไม่กี่คนที่รู้ว่าพวกเขาอยู่ในโลกเสมือนจริง นั่นจึงจะช่วยให้พวกเขาตรวจสอบโค้ด และพบจุดบกพร่องที่พวกเขาอาจนำไปใช้ประโยชน์ได้ นั่นจะเป็นกรณีที่คลาสสิกของข้อบกพร่องที่ได้กลายเป็นคุณสมบัติ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด สิ่งสำคัญที่ต้องจดจำก่อนซีซันที่ 2 ของ 1899 คือแมลงเหล่านั้นทำให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในการจำลอง ทำให้มันกลายเป็นเครื่องมือที่มีค่าสำหรับผู้ที่พยายามจะหลบหนีจากคุกเสมือนจริงนี้ และกลับสู่โลกความเป็นจริง อย่างไรก็ตามนอกจากจะเกี่ยวข้องกับวิทยาการทางคอมพิวเตอร์แล้ว แมลงของ 1899 ยังมีคำอธิบายในจักรวาลสำหรับรูปลักษณ์ของมันอีกด้วย

แมลงเกี่ยวข้องกับอดีตของ Maura อย่างไร?

Screen Shot 2565-12-03 at 10

อดีตของ Maura เป็นอีกสิ่งที่ไม่มีใครรู้เกือบตลอดทั้งซีซันที่ 1 ใน 1899 ได้อธิบายว่าทำไมผู้หญิงคนนั้นถึงได้ติดอยู่ในสถานการณ์จำลอง ในโลกแห่งความจริง Maura แต่งงานกับ Daniel  และพวกเขามีลูกชายด้วยกัน 1 คน ชื่อ Elliot เมื่อถึงจุดหนึ่ง Elliot ล้มป่วยด้วยโรคที่ไม่สามารถรักษาได้และเสียชีวิตลง Maura จึงได้สร้างแบบจำลองขึ้นมาเป็นครั้งแรก ซึ่งเธอรักษาสมองของ Elliot ให้ปลอดภัย Maura และ Daniel ได้เข้ามายังโลกจำลองนี้อยู่บ่อยครั้งเพื่อรักษาครอบครัวไว้ให้นานที่สุดโดยที่ยังมีลูกชายของพวกเขาอยู่เคียงข้าง

เรายังไม่รู้ว่าสถานการณ์จำลองของ Maura นั้นได้กลายไปเป็นคุกสำหรับคนจำนวนมากได้อย่างไร หรือทำไมเธอถึงลบความจำของตัวเอง อย่างไรก็ตาม แมลงที่ Daniel และ Elliot ใช้ในการจำลองนั้นดูคล้ายกับแมลงในอดีตของพวกเขามาก

ในความทรงจำอย่างหนึ่งของ Maura เราได้เห็นผู้หญิงคนหนึ่งแบ่งปันช่วงเวลายามบ่ายกับลูกชายของเธอ และในตอนนั้นเองที่ Elliot พบกับแมลงที่มัลักษณะเหมือนกับด้วงที่ใช้ในการจำลองทุกประการ Elliot ต้องการเก็บแมลงปีกแข็งตัวนี้เอาไว้ในกล่อง ส่วน Maura ก็ได้บอกกับเด็กว่ามีสิ่งมีชีวิตที่น่าสงสาร และมันไม่สมควรต้องอยู่ในคุก จากนั้น Elliot ก็ตั้งคำถามว่าเขารู้ได้อย่างไรว่าแมลงนั้นจะปลอดภัยและเฝ้าดูมันเติบโตได้หากเก็บมันไว้ Maura บอกกับลูกชายของเธอว่าเขาไม่มีทางรู้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันเป็นสิทธิ์ที่จะกีดกันสิ่งมีชีวิตอื่นๆ จากอิสรภาพ น่าแปลกใจที่อีกหลายเดือน หรือหลายปีต่อมา Maura จะเป็นคนที่ขัง Elliot เอาไว้ในโลกเสมือนจริงที่เธอสร้างขึ้นมาเอง โดยลืมคำแนะนำของตัวเองไปอย่างสิ้นเชิง

เรายังไม่ทราบว่าการจำลองทำงานอย่างไร และความทรงจำที่เจ็บปวดของผู้โดยสารบนเรือ Kerberos นั้นมีความสัมพันธ์กับความเป็นจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าการจำลองจะได้รับผลกระทบจากความทรงจำของ Maura อย่างน้อยๆ ก็บางส่วน ซึ่งก็สมเหตุสมผลแล้วตั้งแต่เธอสร้างสิ่งทั้งหมดขึ้นมา ดังนั้นคงจะเหมาะสมหากจุดบกพร่องของคอมพิวเตอร์ที่ปรากฎในรหัสของเธอซึ่งมีรูปร่างเหมือนแมลงปีกแข็งที่เธอเห็นขณะที่ใช้เวลาอยู่ร่วมกับ Elliot ภายในการจำลองโค้ดใดๆ ก็ตามจะถูกแทนที่ด้วยวัตถุบางอย่าง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่จะคิดว่าบั๊คนั้นสามารถแทนได้ด้วยแมลง และถ้าเป็นกรณีนี้ไม่มีแมลงตัวไหนจะดีไปกว่าแมลงปีกแข็งที่ Maura เคยสอนบทเรียนให้กับ Elliot ที่เธอต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง

*1899 กำลังสตรีมบน Netflix อยู่ขณะนี้ น่าเสียดายที่แพลตฟอร์มจะยังไม่ได้ต่ออายุซีรีส์

ที่มา: Collider
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้