ทำไม Henry Singleton ใน 1899 ถึงไม่ได้รับผลกระทบจากไวรัส?

Henry Singleton รับบทโดย Anton Lesser หนึ่งในตัวละครที่ลึกลับที่สุดใน 1899

Screen Shot 2565-12-01 at 09

หมายเหตุ: เนื้อหาต่อไปนี้มีสปอยล์สำหรับ 1899 ซีซัน 1

Henry Singleton เป็นพ่อของ Maura และดูเหมือนว่าเขาจะเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การจำลองในครั้งนี้ แม้ว่าเราจะไม่รู้แน่ชัดว่า Henry ติดอยู่ในโลกเสมือนจริงนี้ได้อย่างไร หรือนี่คือสิ่งที่เขาต้องรับผิดชอบต่อความทุกข์ยากที่เกิดขึ้นของ Kerberos อย่างไรก็ตามเรารู้ว่า Henry ไม่ใช่นักโทษเหมือนคนอื่นๆ

เรายังได้เห็นด้วยว่าเขาไม่ได้อยู่บนเรือแต่กลับคอยเฝ้าสังเกตสถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นซ้ำๆ อยู่ในคฤหาสน์ลึกลับของเขา และเป็นคนเดียวที่รอดพ้นจากไวรัสมรณะที่ได้แพร่กระจายไปทั่วทุกหนทุกแห่งในตอนจบของซีซันที่ 1 ซึ่งเหตุผลที่ทำให้ Henry ได้รับการป้องกันยังคงเป็นปริศนาสำหรับผู้ชม อย่างน้อยๆ ก็จนกว่าจะถึงซีซันที่ 2 ชื่อของเขามีเงื่อนงำบางอย่างนั่นเป็นเพราะ Singleton เป็นมากกว่านามสกุล มันเป็นคำที่เกี่ยวข้องคอมพิวเตอร์ และเป็นรูปแบบการออกแบบโปรแกรมเฉพาะ

Singleton คืออะไร? นี่คือคำอธิบายเกี่ยวกับคำศัพท์การเขียนโปรแกรม

แม้ว่ารหัสซอฟต์แวร์จะเขียนด้วยรหัสตัวเลข และสูตรทางคณิตศาสตร์ แต่ก็มีหลายวิธีในการเขียนโปรแกรมให้เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าโปรแกรมเมอร์แต่ละคนจะจัดโครงสร้างโค้ดต่างกัน และยังมีการอธิบายเกี่ยวกับวิธีที่ดีที่สุดในการจัดระเบียบของซอฟต์แวร์ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่รูปแบบการออกแบบโปรแกรมมีประโยชน์ เนื่องจากทำหน้าที่เป็นแม่แบบสำหรับวิธีในการเขียนโค้ด หนึ่งในรูปแบบการออกแบบเหล่านี้ถูกเรียกว่า Singleton ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมประเภทหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับโค้ดที่เป็นสากลและไม่ซ้ำใคร

Screen Shot 2565-12-01 at 09

เราจะไม่พูดถึงเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมมากจนเกินไป เนื่องจากเป้าหมายของเราคือการพูดคุยเกี่ยวกับซีรีส์เรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม เพื่อทำความเข้าใจว่า Singleton คืออะไรในการเขียนโปรแกรมและอาจเป็นอะไรใน 1899 จึงควรเน้นย้ำว่าซอฟต์แวร์เช่นการจำลองมักจะสร้างด้วยคลาส

คลาสคือคู่มือการใช้งานที่กำหนดว่าข้อมูลประเภทใดที่สามารถดำเนินการได้ ยกตัวอย่างเช่นการจำลองที่เกิดขึ้นใน 1899 อาจมี Passenger Class ที่กำหนดให้ผู้โดยสารแต่ละคนบนเรือ Kerberos ต้องมีชื่อ หน่วยความจำหลัก และระดับสังคม หรือบางทีการจำลองอาจมีโครงสร้างที่ต่างกัน และผู้โดยสารแต่ละคนที่มีคลาสเป็นของตัวเอง ในกรณีนั้น เราจะมีคลาส Ramiro (José Pimentão) ซึ่งในคลาสนี้สามารถกำหนดได้ในแต่ละครั้งที่การจำลองถูกวนซ้ำ Ramiro ตัวใหม่จะถูกสร้างขึ้นด้วยข้อมูลที่แตกต่างกัน เช่นความทรงจำ และแรงจูงใจของพวกเขาเอง แต่เราไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะรู้ว่าคลาสนี้ถูกสร้างขึ้นอย่างไรในโลก 1899 แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า คลาส คือพิมพ์เขียวที่ใช้สร้างข้อมูลและอาจมีข้อมูลแบบเดียวกันได้หลายเวอร์ชันตามความต้องการของการจำลอง

นั่นไม่ใช่กรณีของ Singleton ซึ่งก็คือคลาสที่สร้างวัตถุชิ้นเดียว เช่นเดียวกับคลาสอื่นๆ Singleton กำหนดกฎที่ข้อมูลต้องปฏิบัติตาม อย่างไรก็ตาม Singleton ก็ไม่อนุญาตให้ซอฟต์แวร์สร้างสำเนาของวัตถุนี้หลายๆ ชุด ด้วยการใช้รูปแบบ Singleton โปรแกรมเมอร์สามารถมั่นใจได้ว่าพวกเขามีข้อมูลแบบคงที่ที่สามารถใช้ได้ทั่วทั้งซอฟต์แวร์ในขณะที่รักษาความสมบูรณ์ของมันเอาไว้

และด้วยชื่ออย่าง Henry Singleton นั้นจึงยากที่จะจินตนาการว่าผู้สร้าง Jantje Friese และ Baran bo Odar จะสุ่มเลือกคำนั้น ท้ายที่สุดแล้ว 1899 ที่เต็มไปด้วยคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาการทางด้านคอมพิวเตอร์ เช่น คีย์ การวนซ้ำ และเชลล์ และถ้านามสกุลของ Henry เกี่ยวข้องกับธรรมชาติของเขาในเหตุการณ์การจำลอง การเป็น Singleton สามารถอธิบายได้ว่าทำไมเขาถึงไม่เหมือนนักโทษคนอื่นๆ ในโลกเสมือนแห่งนี้

Henry เป็นตัวแทนของ Singleton ใน 1899 หรือไม่?

Screen Shot 2565-12-01 at 09

ใน 1899 ได้เกิดเหตุการณ์ที่ไวรัสได้แพร่กระจายผ่านการจำลองซึ่งเราไม่รู้ว่าไวรัสนี้มาจากไหน และมันจะทำอะไรกันแน่ สิ่งที่เรารู้คือไวรัสได้ก่อตัวเป็นสารสีดำที่งอกออกมาจากผนัง และเพดานของเรือ ทั้งยังเข้าถึงผู้โดยสารของเรือได้ด้วย นอกจากนี้เรายังได้เรียนรู้อีกใน 2-3 ตอนสุดท้ายของซีซันที่ 1 ใน 1899 ว่าไวรัสสามารถทำให้ใครก็ตามที่สัมผัสมันเสียหายได้ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับ Virginia ยังมีอะไรอีกมากที่เราไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องไวรัส และอาจจะได้รับการอธิบายในซีซันที่ 2

อย่างไรก็ตามเป็นที่ชัดเจนว่า แม้แต่ตัวละครที่รู้ว่าพวกเขาอยู่สถานการณ์จำลองก็กลัวไวรัสนี้ ทั้ง Daniel รับบทโดย Aneurin Barnard และ Sebastian รับบทโดย Tino Mewes พยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสวัตถุสีดำในทุกวิถีทาง ซึ่งเป็นเหตุผลเพียงพอที่เราจะแน่ใจว่ามันเป็นอันตราย

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าคฤหาสน์ของ Henry จะอยู่ใกล้กับต้นกำเนิดของไวรัสที่เป็นสถานที่เสมือนห้องที่รกร้างที่มีพีระมิดสีดำขนาดใหญ่ และวัตถุสีดำเติบโตอยู่รอบๆ เราได้เห็นสถานที่แห่งนี้ 2-3 ครั้งในซีซันที่ 1 ใน 1899 แต่ฉากที่เกี่ยวข้องมากที่สุดจะเกิดขึ้นในตอนที่ 6 The Pyramid ในฉากนั้น Sebastian อยู่กับ Henry เพื่อรายงานความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับค้นหาเด็กชายปริศนาที่ชื่อว่า Elliot รับบทโดย Fflyn Edwards

ในฉากนั้น Henry ไม่เพียงแต่ยืนสงบนิ่งใกล้กับวัตถุสีดำเท่านั้น แต่เขายังได้ถือสิ่งที่ดูเหมือนว่าจะเป็นชิ้นส่วนของไวรัสอีกด้วย ในช่วงเวลาหนึ่ง Henry ยังเสนอส่วนของไวรัสให้กับ Sebastian ซึ่งเข้าใกล้กับวัตถุสีดำอย่างระมัดระวัง ก่อนที่ Sebastian จะลองเสี่ยงและไวรัสก็ได้กลายเป็นฝุ่นผงในมือของ Henry ไม่มีอะไรเป็นเรื่องบังเอิญใน 1899 และแม้ว่าเราไม่สามารถอ้างว่ารู้แน่ชัดว่า Friese และ Bo Odar พยายามพูดอะไรในฉากนั้น แต่อาจเกี่ยวข้องกับนามสกุล Singleton

Screen Shot 2565-12-01 at 09

ถ้า Henry เป็น Singleton ใน 1899 อาจพยายามบอกเราว่าตัวละครนี้ไม่ได้วนซ้ำไปมากับการจำลอง แต่ยังคงเป็น Henry คนเดิมที่ยังมีความทรงจำปกติดีทุกอย่าง ดังนั้นแม้ว่าการจำลองจะสามารถทำให้เรารับรู้ได้ถึงตำแหน่งของ Henry และทุกสิ่งที่เขาทำ แต่มันอาจจะมีพลังจำกัดในการรีเซ็ต นั่นจะอธิบายได้ว่าทำไม Henry ถึงสามารถสังเกตเรือทุกลำได้ตลอด 8 วันที่วนซ้ำแล้วซ้ำอีกได้

จนถึงตอนนี้ตัวละครที่ดูเหมือนจะไม่ได้รับผลกระทบอีกก็คือ Daniel และ Elliot ซึ่ง Elliot อาจตายไปแล้วแทนที่การเสียบปลั๊กลงในเครื่อง ดังนั้นจึงสมเหตุสมผลที่กฎเดียวกันนี้ใช้ไม่ได้กับเขา สำหรับ Daniel เขาเห็นการแฮ็กแบบจำลองอยู่หลายครั้ง ซึ่งหมายความว่าเขาสามารถเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของเขาเอง ในทางกลับกัน ก็ดูเหมือนว่า Henry จะเคารพการจำลองอยู่บ้าง และถึงกับต่อว่า Sebastian ที่ได้ละเมิดระเบียบการ ซึ่งมันไม่เหมาะกับตัวละครนี้หาก Henry แฮ็กทางของเขาผ่านการจำลองสถานการณ์ แต่การเป็น Singleton ก็สามารถอธิบายได้ว่าทำไมเขาถึงเก็บความทรงจำของเขาไว้ และถ้าไวรัสมุ่งเป้าไปที่คลาสเฉพาะในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง การเป็น Singleton อาจทำให้ Henry มีภูมิคุ้มกันต่อไวรัส

แน่นอนว่าทั้งหมดนี้เป็นเพียงการคาดเดา เนื่องจาก 1899 ยังต้องซีซันที่ 2 เพื่อพัฒนาเรื่องราวต่อ อย่างไรก็ตาม ชื่อของ Singleton ถูกเลือกตามวัตถุประสงค์ ไวรัสย่อมมีความหมายแน่นอน และ Henry ก็มีอยู่ได้ด้วยเหตุผล ซึ่งเงื่อนงำทั้งหมดที่เรามีจนถึงตอนนี้ นั่นเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่เราจะรวบรวมสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกัน หวังว่าเราจะสามารถทบทวนแนวคิดนี้อีกครั้ง และดูว่าหัวข้อทั้งหมดเหล่านี้อาจเชื่อมโยงกันซึ่งเป็นปริศนาที่ยังคงต้องรอการคลี่คลาย

ที่มา: Collider
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้