เกิดอะไรขึ้นกับแม่ของ Marilyn Monroe ในชีวิตจริง

Gladys Baker แม่ของ Marilyn Monroe ปรากฎตัวในภาพยนตร์ใหม่ของ Netflix เรื่อง Blonde

Screen Shot 2565-10-05 at 07

Gladys Pearl Baker แม่ของ Marilyn Monroe ปรากฎตัวในภาพยนตร์ชีวประวัติเรื่อง Blonde ของ Netflix แต่มีการบรรยายเรื่องราวของเธอที่ได้ละทิ้งแง่มุมที่สำคัญในชีวิตจริงของเธอออกไปจากภาพยนตร์ของ Andrew Dominik ที่ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี เมื่อเร็วๆ นี้ มีความไม่ถูกต้องบางอย่างในบทของ Marilyn Monroe ซึ่งชีวิตที่น่าเศร้าของ Monroe นั้น มีลำดับทั้งเหตุการณ์จริง และส่วนที่สร้างมาจากนวนิยายของ Joyce Carol Oates ที่มีชื่อเดียวกัน โดยมีเรื่องราวหลักมาจากวัยเด็กของ Monroe ในช่วงที่ยังอยู่กับแม่ของเธอ

10 นาทีแรกของภาพยนตร์เรื่อง Blonde ได้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่าง Monroe กับ Baker ผู้เป็นแม่ ที่เป็นจุดเริ่มต้นศูนย์กลางของเรื่อง โดยเรื่องราวจะอยู่ที่ช่วงชีวิตวัยเด็กของ Monroe ก่อนที่เธอจะถูกอุปการะเลี้ยงดู Baker แม่ของ Monroe ถูกมองว่าเป็นผู้ไม่มั่นคง และหลอกลวง ในตอนหนึ่งเธอได้ให้ Monroe ดูรูปของ Clark Gable และอ้างว่าเขาคนนั้นคือพ่อของ Monroe และอีกครั้งที่เธอขับรถพา Monroe และตัวเองไปอยู่ในพื้นที่ไฟไหม้ในฮอลลีวู้ดฮิลส์ พร้อมกับโกหกเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าพวกเขากำลังจะไปยังบ้านที่จะทำให้เธอและลูกปลอดภัยจากไฟไหม้นี้ หลังจากนั้นในช่วงเวลาที่แสนอึดอัดใจ Baker พยายามที่กดให้ Monroe จมลงในอ่างอาบน้ำ ไม่นานหลังจากนั้นการลำดับภาพขาวดำจึงได้เริ่มปรากฎขึ้น Monroe ถูกส่งไปยังสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า และเผยให้เห็นว่า Baker แม่ของเธอถูกส่งไปยังสถาบันจิตเวช

ในชีวิตจริง Norma Jeane Mortenson ชื่อจริงของ Monroe เธอเป็นลูกคนที่ 3 ของ Gladys Pearl Baker และตัวตนที่แท้จริงของพ่อเธอก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากจนเมื่อไม่นานมานี้ John Newton Baker สามีคนแรกของ Gladys Pearl ได้พาลูก 2 คนแรกไปจากเธอ ซึ่งในตอนนั้นเธอเป็นบรรณาธิการภาพยนตร์ที่ต้องดิ้นรนต่อสู้กับปัญหาด้านสุขภาพจิต ตลอดช่วงวัยเด็กของ Monroe เธอต้องทนอยู่กับปัญหาสุขภาพจิตของแม่ตัวเองที่แย่ลงไปเรื่อยๆ ส่งผลให้เธอต้องถูกรับเลี้ยงในสถานอุปถัมภ์ หลังจากที่อาการทางประสาทรุนแรงจนไม่สามารถใช้ชีวิตปกติได้อีกต่อไป Baker ถูกกักขังไว้ในสถาบันจิตเวชนานหลายปี

ในที่สุด Baker ก็กลับมาพบกับ Monroe อีกครั้งในช่วงที่ความนิยมและชื่อเสียงของเธอเบ่งบาน จากนั้นเธอก็ได้แต่งงานกับ John Stewart Eley ชายที่มีครอบครัวลับๆ ในไอดาโฮ การดิ้นรนของแม่เธอทำให้ Marilyn Monroe ที่กำลังมีชื่อเสียงอยู่ในขณะนั้นต้องทำตามคำแนะนำของทีมประชาสัมพันธ์ของเธอ เพื่อบอกกับสาธารณชนว่าเธอเป็นเด็กกำพร้า ทั้งที่แม่ของเธอยังมีชีวิตอยู่ และพ่อของเธอไม่ทราบว่าเป็นใคร ในปี 2022 การทดสอบ DNA เปิดเผยว่า พ่อของเธอคืออดีตเพื่อนร่วมงานของ Gladys Baker ชื่อ Charles Stanley Gifford ในที่สุดคอลัมนิสต์ก็พากันซุบซิบนินทานว่า Baker ยังคงมีชีวิตอยู่ และ Monroe ไม่ใช่เด็กกำพร้า เมื่อข่าวเกี่ยวกับอดีตที่แท้จริงของ Monroe ถูกเปิดเผย Baker ผู้เป็นแม่ก็มีอาการทางประสาทอีกครั้ง และได้รับการฟื้นฟู Monroe ยังคงส่งเงินสงเคราะห์ให้แม่ของเธอเป็นรายเดือน และทิ้งกองทุนทรัสต์มูลค่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐไว้ให้ในตอนที่เธอเสียชีวิต

ภาพเหมือนของแม่ Marilyn Monroe ของภาพยนตร์เรื่อง Blonde เหมือนจริงแค่ไหน?

Screen Shot 2565-10-05 at 07

เห็นได้ชัดว่ามีความแตกต่างบางอย่างระหว่างการบรรยายถึง Gladys Pearl Baker ของ Blonde กับชีวิตจริงของเธอ ในภาพยนตร์เรื่อง Blonde ได้ใช้จินตนาการหลายประการในการสร้างสถานการณ์ระหว่าง Norma Jeane กับแม่ของเธอที่สาธารณะไม่เคยได้รับทราบข้อมูลจริงๆ เพราะเรื่องราวเกิดขึ้นหลังประตู จึงไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าแม่ของเธอได้ผลักเธอให้เข้าไปในกองไฟ หรือพยายามที่จะทำให้เธอจมน้ำตายหรือไม่ ข้อเท็จจริงที่พิสูจน์แล้วเพียงอย่างเดียวที่ปรากฎในภาพยนตร์เกี่ยวกับ Baker คือเธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคจิตเภทหวาดระแวง และรักษาตัวอยู่ในสถาบันจิตเวช การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่ถูกสร้างขึ้นใหม่จากภาพยนตร์เรื่อง Blonde จึงมีเพียงบางส่วนจากชีวิตจริงสู่จินตนาการเป็นบทภาพยนตร์

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ไม่ได้จำกัดอยู่ที่ความสัมพันธ์ระหว่าง Monroe กับแม่ของเธอเท่านั้น ภาพยนตร์ และนวนิยายเรื่องนี้ยังมีพื้นฐานมาจากการดัดแปลง เสริมเติมแต่ง หรือสร้างแง่มุมสำคัญๆ ในชีวิตของ Monroe โดยรอบๆ ความสัมพันธ์ การตั้งครรภ์ และความยากลำบากในการใช้ชีวิตของเธอ ถึงจะเป็นเพียงชีวประวัติแต่ก็ได้ดึงเอาชีวิตจริงบางส่วนของ Monroe มาทำจนทำให้ภาพยนตร์กลายเป็นสีเทา ผู้กำกับ Andrew Dominik บอกตัวเองว่าภาพยนตร์เรื่อง Blonde ไม่ได้มีไว้เพื่อความถูกต้อง โดยเขากล่าวว่า

ยังไงมันก็ยังคงเป็นนิยายอยู่แล้วสำหรับความเห็นของผม

นี่เป็นคำกล่าวอ้างที่อาจฟังดูซับซ้อนด้วยจำนวนเหตุการณ์จริงที่ภาพยนตร์ได้หยิบยกมาหลายประเด็น

ภาพยนตร์เรื่อง Blonde สามารถรับชมผ่านสตรีมของ Netflix ได้แล้ววันนี้ และผู้อ่านสามารถคุยกับเราเรื่องภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้ที่ช่องคอมเมนต์ด้านล่าง👇

ที่มา: Screen Rant
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Blonde

บลอนด์

Sep 16, 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้