เหตุผลที่ CODA จาก Apple TV+ เข้ารับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากงาน Oscars ปี 2022 ได้สำเร็จ

พิธีมอบรางวัล Oscars ปี 2022 เรื่อง CODA (2021) คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โดยเอาชนะเรื่อง The Power of the Dog (2021) ได้ในที่สุด

CODA-Oscars-Best-Picture

ก่อนหน้านี้ The Power of the Dog เป็นภาพยตร์ที่นำหน้ามาตลอดในการเข้าชิงรางวัลจากเวทีต่าง ๆ ซึ่งเป็นที่สุดของภาพยนตร์ทุกเรื่อง และเป็นผู้นำตลอดฤดูกาลการรับรางวัล โดยคว้าชัยชนะที่เป็นรางวัลสำคัญจากงาน Golden Globes, DGA Awards, Critics Choice Awards และ BAFTAs และหวังว่าจะสามารถผลักดันโมเมนตัมนั้นไปสู่งาน Academy Awards ครั้งที่ 94

จากนั้นก็มีผู้ท้าชิง 2 - 3 รายที่ได้รับการพิจารณาเช่นกัน ในตอนแรกดูเหมือนว่า Belfast (2021) ได้รับการเสนอชื่อถึง 7 ครั้งอาจเป็นคู่แข่งที่รายใหญ่ที่สุด แต่เมื่อใกล้ถึงพิธีมอบรางวัลภาพยนตร์ม้ามืดที่กลายเป็นผู้ท้าชิงหลักคือเรื่อง CODA เข้ารอบรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมควบคู่ไปกับ The Power of the Dog จากการคว้ารางวัลใหญ่จากงาน WGA และรางวัล PGA Awards และที่สำคัญกว่านั้น ในขณะที่พิธีมอบรางวัล Oscars ปี 2022 ส่วนใหญ่ถูกบดบังจากเหตุการณ์ที่น่าตกใจที่เห็น Will Smith ตบหน้า Chris Rock และด่าทอเขาในเรื่องตลกเกี่ยวกับ Jada Pinkett แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีเรื่องของการรับรางวัลกันต่อไป

ในท้ายที่สุด CODA ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากงาน Oscars ปี 2022 เอาชนะ The Power of the Dog และอีก 8 เรื่องที่ได้รับการเสนอชื่อเช่นกัน การคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของ CODA นั้นน่าประทับใจ เมื่อพิจารณาว่าเป็นภาพยนตร์ที่มีขนาดเล็กกว่าหนังส่วนใหญ่ และไม่ได้ทำเงินรางวัลมากมายมหาศาลตอนเปิดตัวครั้งแรกบน Apple TV+ ในเดือนสิงหาคม 2021 แม้ว่าสตูดิโอจะทำสถิติได้ 25 ล้านเหรียญสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้หลังจากฉายรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์

เหตุผลที่ CODA ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากงาน Oscars ปี 2022

Frank-looking-on-in-CODA

  • จากมุมมองของการตัดสินใจทางเทคนิคเบื้องหลัง ทำให้ได้รับรางวัล Screen Actors Guild Awards ซึ่งการได้รับรางวัลผลงานดีเด่นของนักแสดงในภาพยนตร์เป็นการการันตีที่ชัดเจนที่สุดว่าความนิยมอยู่ที่สาขาการแสดงของ Academy หมายความว่าคะแนนโหวตของสถาบันมีอิทธิพลอย่างมาก ตามที่เห็นกับนักแสดง Troy Kotsur (รับบทเป็น Frank Rossi) ที่ชนะรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ทำให้เป็นแรงสนับสนุนให้ CODA ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเช่นกัน

  • CODA นำเสนอผู้แสดงที่เป็นคนหูหนวกหลายคนมาเล่นในบทบาทหลัก และเป็นก้าวสำคัญในแง่ของการเป็นตัวแทนผู้พิการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำงานของภาษามือในภาพยนตร์ ไม่เพียงแต่เป็นส่วนหนึ่งของสคริปต์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการแสดงด้วย น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่บอกว่าทำไมมันถึงสะท้อนออกมาได้ดี เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงพลังของการสื่อสารและการเรียนรู้วิธีที่ดีที่สุดในการเข้าถึงใครสักคน รางวัล Oscars ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเนื่องจากขาดความหลากหลายและการรวบรวมองค์ประกอบ เนื่องจากการแสดงของ CODA ได้รับการจัดการอย่างสวยงามจึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

ทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นเหตุผลที่ CODA ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ไม่ใช่แค่การเป็นตัวแทนผู้พิการเท่านั้น แต่เนื่องจากเป็นภาพยนตร์พิเศษที่สมควรได้รับอย่างแท้จริง อาจไม่ใช่รางวัล Oscars ทั่วไป แต่เป็นภาพยนตร์แนวดราม่าซึ่งขัดกับภาพยนตร์แบบเดิม ๆ ของ Oscars ในการแข่งขันภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี 2022 แต่นั่นเป็นข้อดีของหนังเรื่องนี้ นี่เป็นภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมและอบอุ่นหัวใจ การแสดงที่น่าทึ่ง บทภาพยนตร์ใช้มุมมองที่ไม่เหมือนใคร และทำให้เกิดความเท่าเทียมกันในการทำความเข้าใจว่าการเป็น CODA ย่อมาจาก Child of Deaf Adults (เด็กถูกเลี้ยงดูจากผู้ใหญ่ที่หูหนวก) เป็นอย่างไร และครอบครัวของ Ruby Rossi (แสดงโดย Emilia Jones) ที่เหลือรู้สึกอย่างไร และดนตรีที่เพิ่มบรรยากาศทางอารมณ์มันงดงามอย่างเหลือเชื่อ เป็นภาพยนตร์ที่หวานซึ้ง จริงใจ ฉุนเฉียว เชื่อมโยงได้อย่างลงตัว และเฮฮาอย่างเหลือเชื่อ เป็นหนังที่รู้สึกดี จึงไม่น่าแปลกใจที่ CODA จะได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมาในช่วงเวลาที่รู้สึกแย่ และเป็นภาพยนตร์ที่ควรก้าวข้ามยุคสมัยให้อยู่ในความทรงจำได้อย่างยาวนาน

ที่มา: Screen Rant
BLACKPEN
ชอบงานเขียน ชอบมองหาธุรกิจ Blue Ocean สักวันต้องมี The Big Short เป็นของตัวเอง
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
CODA

โคด้า หัวใจไม่ไร้เสียง

Aug 13, 2021

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้