[สปอยล์] Nope ของ Jordan Peele ทำซ้ำและล้มล้างส่วนที่ดีที่สุดของ Jaws

Jaws-Nope_11zon

ในภาพยนตร์เรื่อง Nope ของ Jordan Peele ผู้กำกับชื่อดังได้แสดงความเคารพต่อภาพยนตร์ที่มีอิทธิพลมากมายในขณะที่เขาเล่าเรื่องเกี่ยวกับ UFO ที่สะกดรอยตามฟาร์มปศุสัตว์ใน Agua Dulce…

M. Night Shyamalan, Stanley Kubrick และ John Carpenter ต่างก็เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านหนังสยองขวัญที่เขายกย่อง และเขายังแสดงความยกย่องต่อคนทุกรุ่นอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม หัวใจสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้ยังมีความเชื่อมโยงกับผู้กำกับในตำนานอย่าง Steven Spielberg อีกด้วย นั่นก็เป็นเพราะว่า Jordan Peele ใช้แนวทางแบบ Jaws เพื่อเป็นจุดยึดของ Nope รวมถึงการลอกเลียนแบบและโค่นล้มส่วนที่ดีที่สุดของหนังระทึกขวัญปี 1975 นั่นเอง

nope-movie_11zon

การล้มล้างครั้งแรกมาพร้อมกับการที่ Peele ได้รีมิกซ์แนวคิดของสัตว์ประหลาดที่ถูกซ่อนไว้อยู่… Spielberg ให้ฉลามเคลื่อนไหวอย่างลับๆ ในน้ำสำหรับภาพยนตร์ส่วนใหญ่ของเขา โดยใช้ครีบและมุมมองบุคคลที่หนึ่ง เพื่อหลอกหลอนเหยื่อและเพื่อเฝ้าดูเหยื่อว่ามีปฏิกิริยาเป็นอย่างไร และในที่สุดฉลามก็ถูกเปิดเผยอย่างเต็มที่…

Nope ยังคงซ่อนสัตว์ประหลาดไว้ เนื่องจาก UFO ถูกเปิดเผยว่าเป็นมนุษย์ต่างดาวที่กระโดดลงมาจากฟากฟ้าเพื่อป้อนอาหารเป็นระยะ แต่เมื่อการแสดงครั้งสุดท้ายเริ่มต้นขึ้น แฟนๆ ได้เห็นปากของมันและรู้ว่ามันเป็นนักล่าที่แอบย่องไปรอบๆ มากกว่าที่จะเป็นจานบิน… แต่วิธีที่ Peele ใช้ท้องฟ้าก็เหมือนเป็นการแทนท้องทะเลของ Jaws ในแบบของเขาเอง และค่อนข้างจะมีความคล่องแคล่วสูง โดยเฉพาะในตอนกลางคืนและเป็นการพยักหน้าตามความสามารถของ Spielberg อยู่หลังกล้อง

Jaws-Quint_11zon

การล้มล้างครั้งอื่นๆ เกิดขึ้นกับสารคดีที่ Hawyoods จ้าง Antlers ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตภาพยนตร์ เขาได้นำกล้องแอนะล็อกเพื่อจับภาพได้อย่างสมบูรณ์แบบและเขารู้วิธีที่จะถ่ายภาพ หากตัดประสบการณ์ของ Antlers ดูเหมือนว่าเขาจะมีอดีตที่มืดมิด มันคล้ายกับ Quint ใน Jaws ที่มีประวัติเปื้อนเลือดเนื่องจากการเป็นทหาร เขาเป็นส่วนหนึ่งของ USS Indianapolis ที่ถูกทิ้งระเบิดโดยชาวญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งพวกเขาลอยอยู่ในน้ำและถูกฉลามล่าเหยื่อเฝ้าอยู่เป็นเวลาหลายวัน ในที่สุด Quint ก็ได้รับการช่วยเหลือและกลายเป็นผู้ล่า แต่เขาก็มีรอยแผลเป็นทั้งทางร่างกายและจิตใจ…

แต่ในขณะที่ฉลามจะโจมตีเรือและกลืนกิน Quint ที่มีประสบการณ์และปรับตัวได้ แต่ Antlers ของ Nope ก็ยุติความหลงใหลของเขาด้วยการเข้าใกล้เพื่อจับภาพจานบินที่ดีขึ้น และนั่นคือชัยชนะของเขา แต่ก็ยังจบลงด้วยเอเลี่ยนกินเขาอยู่ดี… อย่างไรก็ตาม คู่ขนานสุดท้ายของ Nope กับ Jaws ก็ช่วยล้างแค้นให้กับ Antlers …เมื่อ Emerald หลอกให้สัตว์ร้ายกินทุ่นยักษ์ที่ Jupiter’s Claim ซึ่งได้ระเบิดจนฆ่ามัน สิ่งนี้ก็เป็นการพยักหน้าให้ Jaws ในขณะที่ Brody ดันถังสคูบาที่มีแรงดันเข้าไปในปากของฉลามก่อนจะยิงมันจนระเบิด… ในที่สุด ความร้อนก็ฆ่าสัตว์ร้ายในทั้งสองกรณีนี้ หลังจากที่มนุษย์หลอกล่อพวกมันได้ ก็แสดงให้เห็นว่ามนุษยชาติสามารถด้นสดในรูปแบบนี้ได้เสมอและทันที…

สามารถไปดูว่าองค์ประกอบหลักของ Jaws ถูกนำกลับมาทำใหม่ใน Nope ได้อย่างไร? ในโรงภาพยนตร์

ที่มา: CBR
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Nope

ไม่

Jul 20, 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้