รายละเอียดหนึ่งใน Obiwan-Kenobi แอบบอกใบ้ว่า ดาร์ธ เวเดอร์ ยอมให้ลุคชนะใน Return of the Jedi

ในตอนที่ 5 ของมินิซีรีส์ Obi-Wan Kenobi (2022) ซึ่งเพิ่งอวสานไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีรายละเอียดเล็กๆ อย่างหนึ่ง ซึ่งนอกจากแทบจะเป็นภาพคู่ขนานกับฉากสำคัญใน Return of the Jedi (1983) แล้ว ยังอาจทำให้แฟนๆ Star Wars มองการดวลไลต์เซเบอร์ครั้งสุดท้ายระหว่างพ่อลูกสกายวอล์กเกอร์ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะมีความเป็นไปได้ว่าที่ลุคเป็นฝ่ายชนะนั้น อาจเป็นความตั้งใจของดาร์ธ เวเดอร์ เสียเอง

Anakin_Obi-Wan Kenobi_Ep5

คำเตือน: บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญในตอนที่ 5 ของซีรีส์ Obi-Wan Kenobi

ตลอดช่วงเวลาเกือบ 4 ทศวรรษนับตั้งแต่ Return of the Jedi ออกฉาย หลากหลายเรื่องราวในเครือ Star Wars ได้ทำให้ตัวละครของเวเดอร์มีมิติเหมือนคนที่มีเลือดเนื้อจิตใจมากขึ้น ทั้งยังใส่รายละเอียดเพิ่มเติมย้อนหลังให้บทบาทของเขาในหนังไตรภาคต้นฉบับ Obi-Wan Kenobi ก็เป็นอีกเรื่องที่สืบทอดเทรนด์นี้ และตอนนี้ก็เป็นไปได้ว่า มินิซีรีส์นี้จะเพิ่มเติมองค์ประกอบใหม่เข้าไปในการต่อสู้ครั้งสุดท้ายระหว่างซิธลอร์ดผู้น่าสะพรึงกับลุค สกายวอล์กเกอร์

Obi-Wan Kenobi ตอนที่ 5 มีการย้อนอดีตไปยังฉากการดวลดาบลำแสงระหว่างโอบีวันและแอนาคินที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาของ Star Wars: Episode II - Attack of the Clones (2002) ในช่วงหนึ่งของการดวล แอนาคินไล่ต้อนโอบีวันเข้ามุมแล้วเริ่มกระหน่ำฟาดไลต์เซเบอร์ของตนกับไลต์เซเบอร์ของโอบีวัน ซึ่งเป็นการสร้างแรงกดดันที่มากพอจะทำให้โอบีวันเสียศูนย์และไม่อาจตอบโต้ ทว่าก่อนที่แอนาคินจะฟาดอาวุธอีกครั้งเพื่อปิดฉากการดวล โอบีวันก็อาศัยช่องโหว่ลอดมุมออกมาลุกขึ้นสู้ต่อ และท้ายที่สุดเขาก็เป็นฝ่ายชนะ

สาเหตุที่ทำให้เหตุการณ์ช่วงดังกล่าวใน Obi-Wan Kenobi สำคัญเป็นเพราะความคล้ายคลึงกับอีกเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นใน Return of the Jedi ในช่วงท้ายของการต่อสู้ครั้งสุดท้ายระหว่างลุคกับเวเดอร์ ลุคสยบคู่ต่อสู้ด้วยกลยุทธ์เดียวกับที่แอนาคินใช้ใน Obi-Wan Kenobi นั่นคือการกระหน่ำฟาดไลต์เซเบอร์ปะทะกับอาวุธของคู่ต่อสู้เพื่อสร้างแรงกดดันให้อีกฝ่ายเสียศูนย์ ซึ่งนำไปสู่การที่ลุคสามารถตัดมือของผู้เป็นพ่อและเป็นฝ่ายชนะในที่สุด เมื่อเวเดอร์หรือแอนาคินเห็นลุคใช้กลยุทธ์เดียวกับที่ตนเคยใช้ใน Obi-Wan Kenobi ตอนที่ 5 เขาสามารถเลียนแบบวิธีเอาตัวรอดของโอบีวันเพื่อลอดผ่านช่องโหว่ที่เกิดขึ้นเพียงชั่วสั้นๆ ขณะลุคฟาดดาบในแต่ละครั้ง แต่ท้ายที่สุดเขาก็ไม่ได้ทำเช่นนั้น ซึ่งอาจบ่งบอกเป็นนัยว่า จริงๆ แล้วเวเดอร์ยอมให้ลุคชนะในการสัประยุทธ์ครั้งสำคัญดังกล่าวก็ได้

การที่ดาร์ธ เวเดอร์ ยั้งมือในการสู้กับลุคอาจเป็นเหตุผลที่พอฟังขึ้นอีกด้วยว่า ทำไมซิธลอร์ดผู้นี้ถึงแสดงฝีมือเพียงน้อยนิดในภาพยนตร์ไตรภาคดั้งเดิม ที่ผ่านมาไม่เคยมีเรื่องใดในจักรวาล Star Wars อธิบายอย่างสมเหตุสมผลถึงความแตกต่างในระดับพลังของตัวร้ายดาวเด่นประจำแฟรนไชส์นี้ใน 2 ยุคสมัย แต่หากกลายเป็นว่า เวเดอร์ออมมือให้ลุคโดยตลอดทุกครั้งที่ทั้งคู่สู้กัน อย่างที่เป็นไปได้ว่าอาจเกิดขึ้นในการต่อสู้ในภาค Return of the Jedi นั่นเท่ากับอธิบายได้ว่า เหตุใดเขาถึงไม่เคยใช้ทักษะและความสามารถแบบเดียวกับที่มีในเรื่องราวยุคหลังๆ ให้ผู้ชมในอดีตได้เห็น

การที่ Obi-Wan Kenobi มีฉากแอนาคินไล่ต้อนคู่ต่อสู้ด้วยวิธีการเดียวกับที่ลุคใช้กับตนใน Return of the Jedi ทำให้เป็นไปได้ที่จะสรุปว่า ดาร์ธ เวเดอร์ ยอมให้ลุคชนะด้วยการไม่ฉวยประโยชน์จากช่องโหว่ที่เขาเองก็รู้ว่ามีอยู่ ไม่เพียงเท่านั้น แนวคิดที่ว่าเวเดอร์ยั้งมือในการสู้กับลุคยังสามารถนำมาใช้อธิบายด้วยว่า ทำไมเขาถึงไม่เคยแสดงฝีมือเต็มที่สักครั้งในการสู้กับลูกชายตัวเอง แม้ว่าท้ายที่สุดแล้ว ซีรีส์ Obi-Wan Kenobi ของ Disney+ อาจไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่าแค่ใส่ฉากอ้างอิงเพื่อวัดภูมิความรู้แฟนๆ แต่หากพิจารณาความรู้สึกที่เวเดอร์มีต่อลุคแล้ว แนวคิดข้างต้นก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เอาเสียเลย

ที่มา: Screen Rant
PoomNamvol
นักอักษรศาสตร์มือรองบ่อน ผู้สนุกกับการรีวิวสื่อบันเทิงประเภทต่าง ๆ ด้วยไพ่ทาโรต์ในเพจ Facebook: ไพ่เราเผาเรื่อง
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Obi-Wan Kenobi

โอบี-วัน เคโนบี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้