10 ฉากนอกสคริปต์ของภาพยนตร์ MCU ที่กลายเป็นว่าได้เอามาใช้จริงซะงั้น!

อย่าได้ดูถูกพลังแห่งการด้นสดเชียวล่ะ!

image

การแสดงนั้นไม่ได้อาศัยเพียงแค่การอ่านคำจากสคริปต์ที่ถูกเขียนมาเท่านั้น แต่บางครั้งสิ่งที่ทำให้ฉากนั้นๆ ตลกมากขึ้น สะเทือนอารมณ์มากขึ้น และสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นไปอีกเมื่ออยู่บนจอฉายขนาดใหญ่ก็คือการด้นสดสุดแหวกแนวแต่กลับเข้ากับฉากได้อย่างดีของนักแสดงที่อยู่ในฉากนั้นนั่นเอง! ยกตัวอย่างเช่นนักแสดงมากฝีมือที่เป็นที่รู้จักกันอยู่แล้วว่าพวกเขานั้นด้นสดหน้าฉากกันเก่งขนาดไหนอย่าง Robert Downey Jr. และ Chris Hemsworth เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยากเลยที่ Marvel Cinematic Universe (MCU) จะมีฉากที่เกิดจากการด้นสดของตัวนักแสดงมากมายไว้ให้เลือกใช้ในตอนที่ภาพยนตร์กำลังจะเข้าฉาย

คนทำหนังมักจะรู้ได้ทันทีว่าฉากไหนที่มีแววจะดังเปรี้ยงปร้างทันทีที่พวกเขาได้เห็นฉากนั้นในตอนถ่ายทำ ถึงแม้ว่าฉากนั้นอาจจะไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ซึ่งรายชื่อฉากที่เรานำมาในวันนี้ก็เป็นการยกตัวอย่างได้อย่างดีว่าเรานั้นหมายถึงอะไร จากฉากที่กลายเป็นที่จดจำของ Tony Stark ไปจนถึงปฏิกิริยาตอบโต้ที่ Harley Atwell นั้นมีต่อหุ่นสุดล่ำของ Chris Evans จักรวาล MCU นั้นมีฉากนอกสคริปต์ที่เราคาดไม่ถึงมากมายนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว!

I Am Iron Man

image

หากใครต้องการหลักฐานที่ว่า Robert Downey Jr. นั้นคือตัว Tony Stark ที่มาแสดงหนังของตัวเองเองแล้วล่ะก็ ประโยคจากภาพยนตร์เรื่อง Iron Man (2008) ที่ทาง MCU ได้ออกมายืนยันแล้วว่าประโยคนั้นไม่ได้อยู่ในสคริปต์คงจะเป็นหลักฐานที่เหมาะสมสำหรับการพิสูจน์ทฤษฎีที่ว่านั้นเลยล่ะ อย่างที่ใครๆ ก็คงรู้สึกเหมือนกันว่านักแสดงหนุ่มคนนี้นั้นเหมือนเกิดมาเพื่อรับบทของ Tony Stark โดยเฉพาะ ยิ่งไปกว่านั้นการแสดงของ Downey ก็ยังเพอร์เฟ็กต์สำหรับตัวละครตัวนี้อีกด้วย เพราะส่วนมากฉากที่มี Tony อยู่ในฉาก สิ่งที่เขาพูดออกมาส่วนใหญ่มักจะเป็นสิ่งที่ Downey นั้นพูดออกมาเองและไม่ได้อยู่ในบท รวมไปถึงคำที่กลายเป็นที่จดจำของภาพยนตร์ทั้งสี่คำนี้ด้วย

นอกจากประโยคนี้จะกลายเป็นฉากที่บ่งบอกตัวตนของ Tony ได้ดีที่สุดแล้ว อย่าลืมว่าประโยคนี้ก็ยังเป็นสิ่งสุดท้ายที่เขาพูดออกมาก่อนที่ตัวละคร Iron Man จะบอกลาจักรวาล MCU ไป แต่ในขณะเดียวกัน ประโยคนี้ก็เป็นเหมือนกับสิ่งที่เปิดทางและนำเราไปสู่จักรวาลภาพยนตร์ฮีโร่สุดยิ่งใหญ่ในปัจจุบันอีกด้วย

Try Me, Beyoncé

image

ในภาพยนตร์ Doctor Strange (2016) ภาคแรก เราได้เห็นฉากที่ตัวละคร Doctor Strange ที่แสดงโดย Benedict Cumberbatch ถาม Wong (แสดงโดย Benedict Wong) ว่าชื่อของเขานั้น “แค่” Wong เฉยๆ เหมือนกับชื่อ Adele, Drake, Bono และ Eminem งั้นเหรอ? แต่นักร้องอีกหนึ่งคนที่ถูกเอ่ยชื่อขึ้นมาด้วยในฉากนั้นก็คือนักร้องมากความสามารถอย่าง Beyoncé นั่นเอง และนั่นยิ่งทำให้ฉากนี้ตลกมากเข้าไปอีกเมื่อเราได้รู้ว่ามุขนั้น Benedict Cumberbatch เป็นคนด้นสดขึ้นมาเอง

ตอนนี้เราเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าอันไหนที่ดีกว่ากันในสถานการณ์นี้ มุขตลกจิกกัดของ Strange หรือการที่ Wong ไม่รู้เลยว่านักร้องที่ Strange พูดถึงนั้นคือใคร แต่ในฉากต่อมา เราก็ได้เห็น Wong ทำการ “ค้นคว้า” ด้วยการฟังเพลง “Single Ladies” ของ Beyoncé อยู่

Hulk เป็นเพื่อนร่วมงานของ Thor

image

ในภาพยนตร์ Thor: Ragnarok (2017) ที่โดยส่วนมากแล้วบทพูดจะเป็นการด้นสดของนักแสดงอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ทำให้ฉากนี้น่าตกใจที่สุดก็คือความจริงที่ว่า ประโยคนี้นั้นได้มาจากเด็กคนหนึ่งที่อยู่ในกองถ่ายนั่นเอง โดย Hemsworth ได้เผยว่า “เรามีเด็กคนหนึ่งอยู่ในกองถ่ายวันนั้นด้วย ในระหว่างพักกอง ผมก็เข้าไปคุยกับเขา แล้วอยู่ๆ เขาก็พูดขึ้นมาว่า ‘รู้อะไรมั้ย? คุณควรพูดว่าเขาเป็นเพื่อนร่วมงานของคุณนะ!’”

นอกจากฉากที่เรียกเสียงหัวเราะได้จากผู้ชมฉากนี้แล้ว ภาพยนตร์ตลกขบขันของ Taika Waititi ก็ยังมีฉากขำๆ ระหว่างสองพี่น้องเทพเจ้าอีกด้วย โดยอย่างฉาก “Get Help” เองก็เป็นฉากที่ด้นสดขึ้นมาเช่นกัน

Peter ที่แสดงโดย Andrew รัก Peter คนอื่นๆ นะ

image

แฟนๆ อาจจะยังจำได้ว่าในภาพยนตร์ภาคล่าสุดของ Spider-Man: No Way Home (2021) นั้นเต็มไปด้วยช่วงที่หวานจนมดขึ้นและช่วงเวลาที่น่าอบอุ่นใจระหว่างสาม Peter Pakers อยู่ตลอดทั้งเรื่อง ในระหว่างการต่อสู้ศึกสุดท้าย ก่อนที่ทั้งสามคนจะเริ่มห้อยโหนไปบนใยของกันและกัน Peter ที่แสดงโดย Andrew Garfield ก็ได้หยุดสอง Peter ที่แสดงโดย Tom Holland และ Tobey Maguire เอาไว้ก่อนที่พวกเขาจะไป และบอกกับทั้งสอง Peter ว่าเขารักพวกเขาทั้งคู่ ทำให้ผู้ชมทั้งโรงภาพยนตร์แทบละลายกันเลยทีเดียว

โดยตัวนักแสดงเจ้าของประโยคที่ว่าอย่าง Andrew ก็ได้ให้สัมภาษณ์ในขณะที่เจ้าตัวไปออกรายการวาไรตี้เอาไว้ว่า “มันมีบทพูดหนึ่งที่ผมคิดขึ้นมาเองในภาพยนตร์ด้วยนะ ผมมองไปที่เขาทั้งสองคน (Maguire และ Holland) แล้วบอกว่าผมรักพวกเขานะ แต่ในฉากนั้นผมหมายถึงตัวผมจริงๆ ที่รักพวกเขา ไม่ใช่ตัวละคร Peter ของผมหรอก” อะไรมันจะสมบูรณ์แบบไปได้มากกว่านี้ล่ะ?

Why is Gamora?

image

ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่อง Avengers: Infinity War (2018) จะเป็นภาพยนตร์ที่น่าจดจำอยู่แล้วด้วยเหตุผลหลายข้อ แต่สิ่งที่ทำให้เราลืมภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ลงเข้าไปอีกก็คือบทพูดสุดฮาที่มีอยู่ตลอดทั้งเรื่อง และไม่นานหลังจากนั้นฉากนั้นๆ ก็ได้กลายเป็นมีมไปโลกอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงฉากของ Drax (แสดงโดย Dave Bautista) ที่เป็นประโยคสุดมั่ว (แต่เข้ากับฉากแบบน่าตกใจ) ที่เจ้าตัวด้นสดขึ้นมาในระหว่างการถ่ายทำ นั่นก็คือประโยคที่ว่า “Why is Gamora?”

และคนเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้อย่าง Christopher Markus และ Stephen McFeely ได้เผยกับทาง Yahoo ตอนให้สัมภาษณ์ว่าคำถามนั้นไม่ได้อยู่ในบทพูดต้นฉบับแต่อย่างใด “ในบทมีแค่คำถามที่ว่า ‘Where is Gamora?’ และ ‘I’ll do you even better: Who is Gamora?’ เท่านั้น แต่วันหนึ่งอยู่ๆ Bautista ก็พูดขึ้นมาเฉยเลยว่า ‘I’ll do you one better: Why is Gamora?’” Markus กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์ “พวกเราก็แบบ ‘โอเค นายนี่เก่งในงานของนายจริงๆ’”

Tom Holland ไม่อยากจากไป

image

ยอมรับมาซะเถอะ พวกคุณยังไม่มูฟออนจากฉากนี้กันใช่มั้ยล่ะ (ไม่เป็นไรนะ พวกเราก็ยังมูฟออนไม่ได้เหมือนกัน) เพราะนักแสดงที่เป็นที่รักของแฟนๆ อย่าง Tom Holland นั้นแสดงฉากที่ทำแฟนๆ ใจสลายต่อการจากไปของเขาในภาพยนตร์ Avengers: Infinity War ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะฉากที่ Peter กลายเป็นฝุ่นจากผลงานการดีดนิ้วของ Thanos (แสดงโดย Josh Brolin) และในขณะที่ Holland ได้โชว์ฝีมือการแสดงของเขาตั้งแต่อายุยังน้อย แฟนๆ ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากชื่นชมในการแสดงฉากสะเทือนใจฉากนี้ของเขา

นักแสดงหนุ่มได้เล่าให้กับทาง GQ ฟังเกี่ยวกับเทคนิคที่เขาใช้ในฉากที่เขาต้องพยายามร้องไห้ออกมา นั่นก็คือการพูดประโยคนั้นซ้ำไปซ้ำมาอยู่เรื่อยๆ นั่นเอง “ถ้าผมอยู่ในฉากนั้น และผมต้องพยายามพูดกับใครซักคนและความจริงที่ไม่ได้บอกไว้ในฉากก็คือตัวละครของผมนั้นรักพวกเขา ผมก็จะพูดอยู่ในหัวตัวเองว่า ‘ผมรักคุณมากนะฮะ ผมรักคุณมาก ผมรักคุณมากๆ เลย’” และในฉากอันโด่งดัง Holland ก็ได้ใช้เทคนิคแบบเดียวกัน เพียงแต่เขาตัดสินใจพูดมันออกมาเท่านั้นเอง และก็ทำให้ฉากนั้นออกมาสมบูรณ์แบบด้วยประโยคนั้นของเขา

ฉากเข้ารับการบำบัดของ Bucky และ Sam

image

ไม่มีใครแปลกใจเลยว่าทำไม Bucky (แสดงโดย Sebastian Stan) และ Sam (แสดงโดย Anthony Mackie) นั้นถึงไม่ได้เป็นเพื่อนสนิทกัน แถมยังออกไปทางแนวคู่กัดอีกต่างหาก แต่นั่นก็แค่ก่อนการมาถึงของซีรีส์ The Falcon and The Winter Soldier (2021) เท่านั้น แน่นอนว่าตลอดทั้งซีรีส์ ผู้ชมจะได้เป็นพยานในความสัมพันธ์ฉันมิตรที่ค่อยๆ งอกเงยขึ้นมาและการพัฒนาของตัวละครทั้งสองตัวที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงให้ไปสู่ตัวตนที่ดีที่สุดของพวกเขา

ในตอนที่สองของซีรีส์ที่ฉายทาง Disney+ ตัวละครทั้งสองตัวนี้ก็ต้องเผชิญหน้ากันในฉากการเข้ารับการบำบัดสำหรับคู่รักที่เรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมได้เป็นอย่างดี อ้างอิงจากคำพูดของ Amy Aquino ที่มารับบทเป็น Dr. Raynor ในฉากดังกล่าว บทสนทนาตอบโต้กันของพวกเขาในฉากสุดฮานี้นั้นมาจากการด้นสดของนักแสดงเองล้วนๆ “มันก็แค่ Anthony กับ Sebastian และประวัติศาสตร์สุดยิ่งใหญ่ที่พวกเขามีร่วมกันเท่านั้นแหละ พวกเขาแค่เล่ามันในผ่านตัวละครของพวกเขาเท่านั้น ถึงแม้ว่าในระหว่างการถ่ายทำพวกเขาจะสนุกกันมากก็ตามที” นักแสดงสาวกล่าวกับทาง ET

Kate, Yelena และมักกะโรนีหนึ่งถ้วย

image

ไม่ต่างอะไรกับ Sam และ Bucky ในช่วงแรก Kate (แสดงโดย Hailee Steinfield) และ Yelena (แสดงโดย Florence Pugh) นั้นไม่ได้เป็นคู่หูที่เป็นมิตรกันเท่าไรในช่วงแรกของซีรีส์ Hawkeye (2021) แต่ถึงอย่างนั้น ก็ไม่มีอะไรหยุดทั้งสองคนจากการแบ่งกันกิน mac 'n cheese สำเร็จรูปได้เลย

ถึงแม้ว่าทั้งสองนักแสดงสาวจะมีเคมีที่เข้ากันได้อย่างดี แต่เราก็ยังคงสัมพันธ์ความตึงเครียดในฉากนี้ได้อย่างชัดเจน สิ่งที่ทำให้ฉากนี้ยิ่งโดดเด่นขึ้นกว่าเดิมก็คือความจริงที่ว่าบทสนทนาระหว่างตัวละครสองตัวส่วนใหญ่นั้นเป็นการด้นสดของนักแสดง โดยผู้กำกับซีรีส์ Bertie ได้บอกกับทาง Buzzfeed ว่า “เราได้มีการซ้อมกันก่อนถ่ายทำจริง แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็เพอร์เฟ็กต์ไปหมดระหว่างพวกเธอ และการด้นสดของพวกเธอทั้งคู่ที่อยู่ในฉากก็เป็นการเพิ่มที่โคตรเจ๋งเลย”

Yimambe!

image

ระหว่างฉากการต่อสู้ที่เป็นที่ตราตรึงใจของผู้ชมในประเทศ Wakanda ในภาพยนตร์ Avengers: Infinity War ในตอนที่เหล่า Avengers เข้าร่วมกับกองทัพอันทรงพลังของ Wakanda และชนเผ่าของ Jabari เพื่อต่อสู้กับกองทัพของ Thanos คำพูดปลุกใจก่อนเข้าสู่สงครามที่เคยปรากฏมาแล้วในภาพยนตร์ Black Panther (2018) ที่เคยถูกพูดโดยตัวละคร M’Baku (แสดงโดย Winston Duke) ซึ่งปลุกใจให้ชาว Wakandans นั้นพูดตามโดยอัตโนมัติ ตัวละครแห่งศวรรษอย่าง T’Challa (แสดงโดย Chadwick Boseman) ก็ได้เดินตามรอยเท้าด้วยการพูดประโยคนั้นและจบด้วยประโยคติดหูอย่าง “Wakanda forever!” แต่กลับกลายเป็นว่าทุกสิ่งที่กล่าวมานั้นไม่ได้มีอยู่ในบทต้นฉบับเลยซักอย่าง

ตรงกันข้ามกับที่หลายๆ คนอาจจะคิดว่า “Yimambe” นั้นเป็นคำที่มีอยู่จริงและมีความหมายสำคัญอะไรซักอย่าง ในขณะที่ Wakanda นั้นเป็นเพียงเรื่องที่แต่งขึ้นมา แต่ภาษาที่ใช้ใน Wakanda นั้นไม่ใช่ IsiXhosa นั้นเป็นภาษา Bantu เป็น 1 ใน 11 ภาษาทางการของ South Africa อ้างอิงจากนักแปลภาษา Yimambe นั้นมีความหมายว่า “อยู่กับที่” หรือ “ยึดที่มั่นของตัวเองเอาไว้”

Peggy จับหุ่นของ Steve

image

หากใครสงสัยว่าทำไมตัวละครที่แสดงโดย Hayley Atwell อย่าง Peggy Carter นั้นดูทึ่งกับร่างกายใหม่ของ Chris Evans ในฉากนี้ของภาพยนตร์ Captain America: The First Avenger (2011) เสียเหลือเกิน นั่นก็เป็นเพราะว่านั่นเป็นครั้งแรกของเธอที่ได้เห็นนักแสดงชายเปลือยท่อนบน Atwell แทบจะไม่เชื่อในสายตาของตัวเอง ทำให้มือของเธอนั้นขยับไปเองโดยอัตโนมัติ

“ตอนที่ Chris Evans ถอดเสื้อของเขาออกเป็นครั้งแรกในการถ่ายทำ Captain America ฉันก็ดันไปจับหน้าอกของเขาอย่างไม่ตั้งใจ แล้วพวกเขาก็ดันอยากเก็บฉากนั้นเอาไว้อีก ทำให้พวกเรามีการถ่ายทำฉากที่ฉันจะต้องจับกล้ามหน้าท้องหรือหน้าอกของเขาเพื่อความสมบูรณ์แบบของฉากอยู่สองสามครั้ง” นักแสดงสาวเผยต่อ Esquire

ที่มา: Collider
1 ความคิดเห็น
NEKO
Eating your own dog food

เขียนได้ดีมากเลยครับ อ่านสนุกมาก


คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้


ภาพยนตร์ในเครือ
Avengers 5

Avengers 5

-

0.0

Blade

Blade

เบลด

0.0

แสดงเพิ่มเติม

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้