[ข่าวลือ] ภาคต่อ Joker อาจถูกนำเสนอในรูปแบบละครเพลง

แม้ว่าจะไม่ใช่ภาพยนตร์ฮีโร่เรื่องแรกที่นำเสนอในรูปแบบละครเพลง แต่ Joker: Folie à Deux อาจเป็นภาพยนตร์จากประเภทหนังเฉพาะกลุ่มที่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง

FD2969A0-B962-4BA0-90F4-F4B7BAADD009

ภาคต่อของภาพยนตร์เรื่อง Joker (2019) ที่กำลังจะมาถึง จะมอบประสบการณ์ใหม่ในการชมภาพยนตร์ที่ดำเนินเรื่องด้วยการร้องเพลง เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวลือว่า Joker: Folie à Deux จะถูกนำเสนอในรูปแบบละครเพลง แต่ความคิดแปลกๆ นี้ เคยเกิดในหนัง DC มาแล้ว อย่างไรก็ตามมันอาจทำให้ภาคต่อของเจ้าชายแห่งอาชญากรรม น่าสนใจขึ้นมาในฐานะละครเพลงที่ดัดแปลงมาจากคอมิกส์ฮีโร่เรื่องแรกในรอบทศวรรษ

ภาพยนตร์ละครเพลงฮีโร่ เคยเกิดขึ้นบ่อยครั้งในประวัติศาสตร์ แต่ไม่มีเรื่องใดได้รับความสนใจมากนัก นับตั้งแต่ละครเพลงของตัวละคร Superman ที่ล้มเหลว รวมไปถึง Superman (1987) ที่เป็นฉบับบอลลีวูด ภาพยนตร์ละครเพลงฮีโร่จึงเริ่มเสื่อมความนิยม แต่ Joker: Folie à Deux อาจเป็นหนังที่ทำให้ละครเพลงกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งในสื่อกระแสหลักก็เป็นได้

เคยมีภาพยนตร์ฮีโร่ฉบับละครเพลงหรือไม่?

7F77AFAD-3109-44A9-9F4E-43B367ACF5A9

ละครเพลงฮีโร่เรื่องแรกในประวัติศาสตร์ นำแสดงโดยซูเปอร์ฮีโร่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลอย่าง Superman ภายใต้ชื่อเรื่อง It’s a Bird… It’s a Plane… It’s Superman (1966) ซึ่งจะมุ่งเน้นไปกับความตลกเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งได้รับความนิยมพอสมควรในเวลานั้น แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจจากนักวิจารณ์และแฟนหนังมากนัก เนื่องจากเนื้อหาที่ไม่มีความตื่นเต้นและงบประมาณที่สูงเกินไป ละครเพลงเรื่องนี้จึงเป็นหนึ่งในความล้มเหลวที่ใหญ่ที่สุดของวงการบรอดเวย์ ต่อมาในปี 1975 ได้มีการดัดแปลงละครเพลงเรื่องนี้ในรูปแบบภาพยนตร์ทีวีในชื่อเดียวกัน โดยเปลี่ยนแปลงเนื้อหาต้นฉบับไปเล็กน้อย และโดยทั่วไปแล้วแฟน ๆ ถือว่าด้อยกว่าเวอร์ชันดั้งเดิม

ในออสเตรเลียเคยมีการสร้างละครเพลงเรื่อง The Return of Captain Invincible (1983) มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้มีอารมณ์ขันเช่นเดียวกันกับ Superman ภาพยนตร์เรื่องนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในละครเพลงที่ขาดทุนย่อยยับ เมื่อนับรวมมูลค่าการผลิต ที่สร้างด้วยเงินเกือบ 5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย แต่กลับสามารถถอนทุนคืนได้เพียง 100000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมามีเพียงภาพยนตร์เพลงฮีโร่ที่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงเพียงเรื่องเดียว นั่นคือ Mr. India (1987) ภาพยนตร์ภาษาฮินดีที่เล่าเรื่องนักไวโอลินที่กลายเป็นซูเปอร์ฮีโร่ด้วยอุปกรณ์ลึกลับ ซึ่งได้รับความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ทั้งในด้านวิจารณ์และรายได้ ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเป็นภาพยนตร์คลาสสิกที่ได้รับการยกย่องทั้งในอินเดียและจีน ซึ่ง Joker: Folie à Deux ที่ยังไม่เริ่มถ่ายทำ อาจเป็นเรื่องเดียวที่สามารถสถิติแซงพวกเขาได้

Joker: Folie à Deux สามารถสร้างละครเพลงที่ประสบความสำเร็จได้หรือไม่?

FD2969A0-B962-4BA0-90F4-F4B7BAADD009

แม้ว่าพวกเขาจะฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ละครเพลงยังคงเป็นประเภทภาพยนตร์เฉพาะกลุ่ม โดยที่ผู้ชมมักจะไม่ให้ความสนใจเหมือนในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ อย่างไรก็ตาม Joker: Folie à Deux สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ได้โดยใช้วายร้ายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Batman เพื่อยกระดับมาตรฐานภาพยนตร์ละครเพลงให้สูงขึ้น เพราะเรื่องนี้ได้รับความสนใจในกระแสหลักมากกว่า Cats (2019) หรือแม้แต่ West Side Story (2021) ที่ดูเหมือนจะเป็นหนังเฉพาะกลุ่มเสียส่วนใหญ่ ภาพยนตร์ที่มีตัวละคร Joker (รับบทโดย Joaquin Phoenix) และนักร้องตัวแม่อย่าง Lady Gaga ที่จะรับบทเป็น Harley Quinn ทั้งหมดนี้สามารถทำหน้าที่เป็นช่องทางให้ผู้ชมหันมาสนใจละครเพลงมากขึ้น

DC ได้แอบสอดแทรกกลิ่นอายละครเพลงบ่อยครั้ง ทั้งใน Batman: The Brave and the Bold (2008) ทีวีซีรีส์ The Flash (2014) ที่มีหลายฉากของ Barry Allen (รับบทโดย Grant Gustin) ร้องเพลง ส่วนในภาพยนตร์ Birds of Prey (2020) ก็ผสมผสานท่าเต้นเข้ากับการต่อสู้ และล่าสุดกับ Peacemaker (2022) ที่ขึ้นชื่อเรื่องเพลงประกอบซีรีส์สุดมัน สิ่งนี้ทำให้ DC นำร่องภาพยนตร์ประเภทละครเพลงสู่วงการฮีโร่ นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นกลุ่มแรกๆ ที่พยายามใส่ความเป็นละครเพลงลงในตัวละครของพวกเขา สำหรับ Joker: Folie à Deux ยังคงคลุมเครือ ถ้าไม่นับความผิดพลาดมี่ผ่านมาของ Superman ก็น่าจะเป็นการทดลองที่น่าสนใจของผู้กำกับ Todd Phillips โดยหวังว่าผู้ชมจะได้รับสิ่งที่พวกเขาสมควรได้รับ

ที่มา: CBR
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Joker

โจ๊กเกอร์

Oct 1, 2019

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้