วิเคราะห์ภาพยนตร์ Joker: Folie à Deux ภาคต่อของต้นกำเนิดมหาวายร้ายแห่ง Gotham

Joaquin Phoenix ผู้รับบท Joker ได้รับสคริปต์จาก Todd Phillips แล้ว และนี่คือสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับ Joker: Folie à Deux

0E993479-618A-4B46-836E-D067B668ECCB

Joker เป็นหนึ่งในตัวละครที่ยืนยงน่าจดจำที่สุดในวงการคอมิกส์ ทีวีซีรีส์และภาพยนตร์ ตัวตลกแห่งความโกลาหลเป็นบทที่แจ้งเกิดให้นักแสดงอย่าง Jack Nicholson จาก Batman (1989) กับ Mark Hamil จาก Batman: The Animated Series (1992) และ Heath Ledger จาก The Dark Knight (2008) และล่าสุดกับ Joaquin Phoenix จาก Joker (2019) ภาพยนตร์เจ้าของ 2 รางวัลออสการ์ ที่เป็นการเล่าชีวประวัติของมหาวายร้าย ที่เสนอแง่มุมความเห็นอกเห็นใจต่อ Joker ซึ่งผู้กำกับอย่าง Todd Phillips ก็สามารถทำเงินได้หลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

หลังจากที่ Joker (2019) ประสบความสำเร็จอย่างมากในบ็อกซ์ออฟฟิศด้วยบทสรุปที่ค่อนข้างเปิดกว้าง ข่าวลือในการสร้างภาคต่อก็เริ่มแพร่กระจายในทันที ท้ายที่สุดก็มีข่าวการสร้างอย่างเป็นทางการเกิดขึ้น พร้อมการเปิดเผยภาพ Joaquin Phoenix นั่งบนเก้าอี้พร้อมสคริปต์ที่มีชื่อว่า Joker: Folie à Deux ถูกโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ในวันที่ 7 มิถุนายน ซึ่งก็ได้นักเขียนชุดเดิมจากภาคที่แล้วอย่าง Todd Phillips และ Scott Silver ซึ่งบทนี้เสร็จสิ้นในวันที่ 18 พฤษภาคม 2022 มหาวายร้าย Joker จะนำความโกลาหลแบบไหนมาสู่เมือง Gotham ในครั้งนี้? และนี่คือข้อมูลทั้งหมดที่เรารู้เกี่ยวกับ Joker: Folie à Deux

วิเคราะห์เนื้อหาของ Joker: Folie à Deux

4190BE11-D327-476D-8DEF-2623537B1757
เช่นเดียวกับ Arthur Fleck หรือ Joker (รับบทโดย Joaquin Phoenix) ยังคงจินตนาการเกี่ยวกับความรักและความสำเร็จในชีวิต เราเองก็ทำได้เพียงจินตนาการต่อไปว่าพล็อตเรื่องในอนาคตจะเป็นอย่างไร? เดิมที Joker (2019) ตั้งใจเป็นภาพยนตร์เดี่ยว แต่เมื่อทำรายได้เกินคาดในบ็อกซ์ออฟฟิศและคว้ารางวัลออสการ์ได้สำเร็จ ทาง Warner Bros. ก็เปิดไฟเขียวให้งานศิลป์ของ Todd Phillips และ Joaquin Phoenix ดำเนินต่อไป

Joker (2019) แสดงให้เห็นถึงความเครียดสะสมที่ล้นออกมา ด้วยตอนจบแบบปลายเปิด Fleck ถูกเจ้าหน้าที่ลากตัวกลับไปที่โรงพยาบาล Arkham ขณะที่มีการก่อจลาจลกลางเมือง จากผู้คนที่ได้รับการปลุกระดมจากเขาทางโทรทัศน์

Folie à Deux เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า อาการป่วยทางจิตที่ส่งผลต่อคนสองคนขึ้นไป ซึ่งเป็นไปได้ว่าภาคต่ออาจถูกบอกเล่าผ่านหลายมุมมอง โดยจะดำเนินเรื่องด้วยพลเมือง Gotham ที่เริ่มเบื่อหน่ายกับสภาพความเป็นอยู่ จึงเลือกเดินตามรอยเท้า Joker อย่างที่กล่าวไปขั้นต้น ชาวเมือง Gotham หลายร้อยคนได้รับความเสียหายจากการปลุกระดมของ Joker เขาได้สร้างกองทัพคนคลั่งเป็นของตัวเอง เขาอาจได้รับอิสระและเข้าควบคุมกลุ่มดังกล่าว ไม่แน่ว่าอาจมีนายทหารบางคนโดดเด่นขึ้นมา ไม่ว่าจะมาในรูปแบบศัตรูหรือสมุนของ Joker ก็ตาม

บางทีเราอาจได้เห็น Harley Quinn คนใหม่ในจักรวาลแยก หวานใจของมหาวายร้าย เธออาจปรากฏตัวในฐานะจิตแพทย์ประจำตัวของ Fleck ซึ่งแน่นอนว่าเราจะไม่ได้เห็น Margot Robbie มารับบทในเรื่องนี้ แต่เราสามารถเห็นแนวทางใหม่จากเนื้อเรื่อง ดังที่ทราบกันว่า Joker (2019) มีจักรวาลเป็นของตัวเองที่นอกเหนือจาก DC Extended Universe (DCEU) และ The Batman World ของ Matt Reeves การสร้าง Harley เพิ่มอีกคนอาจทำให้ภาพยนตร์ดูสับสนวุ่นวาย

โครงเรื่องสามารถเจาะจงไปที่การเล่าเรื่อง Bruce Wayne วัยเด็ก (รับบทโดย Dante Pereira-Olson) ที่ใช้โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับครอบครัวเป็นแรงบันดาลใจในการออกปราบเหล่าร้าย ซึ่งอาจเป็นการสร้าง Batman คนใหม่อย่างชาญฉลาด ที่จะนำไปสู่การสร้างภาคแยกของ Bruce Wayne ในจักรวาลเดี่ยวของ Joker ดังนั้นจึงเหมาะสมที่จะเล่าเรื่องแบบเจาะลึกถึงสภาวะจิตใจของ Wayne กับเรื่องราวที่เขาต้องประสบหลังจากการสูญเสียพ่อแม่ ซึ่งจะช่วยให้จักรวาลนี้ขยายใหญ่ขึ้น เป็นจักรวาลที่สมจริงและเล่าเรื่องความรุนแรงภายในเมือง Gotham ได้อย่างเปิดเผย

หรือภาคต่ออาจจะเป็นแค่การแหกคุกออกมา แล้วสร้างความหายนะอีกครั้ง? ไม่ว่าภาคต่อของ Joker จะเป็นอย่างไร เชื่อว่าบทของ Todd Phillips ก็เปิดกว้างมากพอที่จะดำเนินเรื่องต่อไปได้

ตัวละครใน Joker: Folie à Deux

8DBF10F8-62BE-483B-815C-17344E40C35D

ตัวละครส่วนใหญ่ใน Joker (2019) เสียชีวิตจากการก่อจลาจล ทั้งพิธีกรขี้แกล้ง Murray Franklin (รับบทโดย Robert De Niro) แม่จิตป่วยของ Arthur Fleck อย่าง Penny Fleck (รับบทโดย Frances Conroy) และผู้คนจำนวนมากที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเมือง Gotham ก็กว้างใหญ่จนเราจินตนาการไม่ออกว่าจะมีตัวละครไหนบ้างที่จะปรากฏตัวในเรื่องนี้ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ Phillips และ Silver ว่าจะสร้างตัวละครออกมาอย่างไร?

ซึ่งที่เรารู้คือ Phoenix จะกลับมารับบทเป็น Joker อีกครั้ง ส่วนอีกหนึ่งตัวละครที่น่าจะมีบทในภาคนี้คือคนที่เขาแอบชอบอย่าง Sophie Dumond (รับบทโดย Zazie Beetz) ซึ่งเป็นตัวละครเดียวที่ยังไม่มีบทสรุปชัดเจนในตอนจบของ Joker (2019) เธออาจเป็นเพียงตัวละครเดียวที่มีโอกาสคืนจอ เพราะเธอก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ Fleck สติหลุด และสมเหตุสมผลในเล่าเรื่องราวของของเธอ ภายใต้เมืองแห่งความโกลาหล ซึ่งตัวละครใหม่ในภาคต่อจะมีใครบ้าง? คงต้องรอดูกันต่อไป

ที่มา: Movie Web
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Joker: Folie à Deux

โจ๊กเกอร์ โฟลีย์ อา เดอ

Oct 2, 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้