Jason vs Freddy ภาพยนตร์ที่บอกว่า แท้จริงแล้ว Jason Voorhees เป็นคนน่าสงสาร

ตัวละคร Jason Voorhees จากภาพยนตร์เรื่อง Friday the 13th (1980) มักจะถูกมองว่าเป็นเครื่องจักรสังหารที่ไร้มนุษยธรรม แต่ภาพยนตร์ที่บ้าบอที่สุดเรื่องหนึ่ง เปลี่ยนให้เขากลายเป็นคนน่าที่น่าสงสาร

5F697578-65DA-4940-A6D8-3752C00CD74E
Jason Voorhees จาก Friday the 13th (1980) เป็นหนึ่งในตัวละครรุ่นบุกเบิกจากภาพยนตร์สยองขวัญยุคใหม่ ฆาตกรต่อเนื่องที่ทำแฟนหนังรู้จักกับคำว่า Jump-scare เขากลายเป็นฝันร้ายของแฟนหนังส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหน้ากากฮอกกี้ที่เป็นภาพติดตา และวิธีฆ่าเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายอย่างน่าสยดสยอง ความไร้มนุษยธรรมนี้กลายเป็นแก่นแท้ของแฟรนไชส์ไล่ฆ่าของเขาไปเสียแล้ว เพียงแต่มีภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ทำให้ Jason Voorhees เป็นคนดีน่าสงสารขึ้นมานิดหน่อย

Freddy vs. Jason (2003) เรื่องการปะทะของสองฆาตกรต่อเนื่องที่โด่งดังที่สุดในโลกภาพยนตร์ ระหว่าง Jason Voorhees (รับบทโดย Ken Kirzinger) และ Freddy Krueger (รับบทโดย Robert Englund) ที่เป็นตัวละครจากภาพยนตร์เรื่อง A Nightmare on Elm Street (1984) ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ละทิ้งความเข้มข้นของเนื้อหาที่ผ่านมา และเปิดกว้างสู่แนวทางแอ็กชันแฟนตาซี แต่ก็ยังมีฉากการฆ่าที่น่าสยดสยอง อย่างไรก็ตาม เราจะสังเกตได้ว่า Jason ฆ่าผู้คนอย่างโหดร้ายแต่เขาไม่ใช่ฆาตกรที่เด็ดขาดอีกต่อไป เขาดูโง่กว่าที่เคย ส่วน Freddy ใช้เวลาไปกับการทำตัวงี่เง่าไร้แก่นสาร

3381842A-157D-43F3-96DB-44FE531B7A08
ภาพยนตร์นี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ Freddy ต้องการกลับมามีอำนาจในโลกของความฝันเพื่อไล่ฆ่ากลุ่มวัยรุ่นในถนนเอล์ม เขาได้หลอกล่อ Jason ให้ไปก่อเหตุฆาตกรรมในย่านนั้น เพื่อให้ชาวเมืองคิดว่าเขาเป็นคนทำ และกลับมาหวาดกลัว Freddy ซึ่งความกลัวของผู้คนสามารถสร้างเพิ่มพลังอำนาจให้เขาได้

แต่เนื่องจาก Freddy รู้ว่า Jason ไม่ฟังคำสั่งใครง่ายๆ Freddy จึงต้องปลอมตัวเป็น Pamela Vorhees (รับบทโดย Paula Shaw) แม่ของ Jason เพื่อสั่งให้เขาไปก่อเหตุในถนนเอล์ม และแม้ Jason จะผ่านชีวิตมามากมายและคร่าชีวิตคนมานับร้อย แต่กลับหลงเชื่อกลลวงขอวไอ้นิ้วเขมือบ และเริ่มปฏิบัติการไล่ฆ่าวัยรุ่นบนถนนเอล์ม

ซึ่งภาพยนตร์ทุกเรื่องที่ผ่านมา Jason เลือกจะฆ่าผู้คนเพราะภาพหลอนของแม่สั่งให้ทำ และในภาคนี้ Jason ก็ยังหลงเชื่อในสิ่งเดิมๆ เขาเข้าจู่โจมผู้คนที่ไม่รับรู้การมีตัวตนของเขา ราวกับว่าเขาเป็นเด็กน้อยที่ถูกชักจูง ฆาตกรต่อเนื่องแห่งคริสตัลเลค กลายเป็นแค่เด็กร่างยักษ์ที่ฆ่าผู้คนแบบไร้แก่นสาร มันแสดงให้เห็นว่าแม่มีอิทธิพลต่อ Jason มากขนาดไหน?

และเมื่อเป้าหมายแรกของ Freddy สำเร็จ เขาก็เริ่มแผนการฆ่า Jason ในโลกความฝัน Freddy เข้าฝัน Jason และลงมือฆ่าเขา แต่ทว่า Jason ก็ต่อสู้ได้อย่างสูสีแม้เขาจะอยู่ในที่เสียเปรียบ แต่เนื่องด้วยความบังเอิญทำให้ Freddy รู้ว่า Jason กลัวน้ำ เครื่องสังหารจึงพ่ายแพ้และกลายร่างเป็นเด็กน้อย นอนร้องไห้ ทำให้เราได้เห็นเขาในมุมอ่อนแอ จากที่เคยเข้าใจว่าเป็นฆาตกรที่ไร้จิตใจ

DC5B93A9-3C6E-4755-A83A-348B94FBA0A1

เขาถูกช่วยชีวิตโดย Lori Campbell (รับบทโดย Monica Keena) เพื่อให้มาสู้ Freddie ต่อไป เป็นการแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อวายร้ายฆาตกรต่อเนื่องที่เขย่าขวัญผู้คนมานาน เพื่อที่จะบอกว่าภายใต้หน้ากากฮอกกี้และความสยดสยองคือเด็กน้อยอ่อนแอที่มีความแค้นต่อโลก ซึ่งสร้างความสมเหตุสมผลต่อการฆ่าให้ Jason เพราะโดยพื้นฐานแล้ว Jason เป็นเพียงแค่เด็กคนหนึ่งที่มีบาดแผลในจิตใจ

ที่มา: CBR
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้