ทฤษฎีแฟนหนัง : Friday The 13th ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์จริงหรือไม่

Friday The 13th (1980) ภาพยนตร์ที่เป็นจุดเริ่มต้นของตัวละคร Jason Voorhees หนึ่งในฆาตกรต่อเนื่องที่โด่งดังที่สุดในโลกภาพยนตร์ ด้วยความโด่งดัง Jason ทำให้มีการสร้างภาคต่อถึง 11 เรื่อง และการสร้างภาคเสริมสุดล้ำที่มีเนื้อเรื่องเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ Jason X (2001) แต่ไม่มีภาคไหนเล่าเรื่องได้อย่างเรียบง่ายและสมจริง เท่ากับ Friday The 13th (1980) ที่เป็นภาคต้นฉบับ และมักจะเกิดคำถามในหมู่แฟนหนังว่า เรื่องราวในภาพยนตร์เรื่องนี้มีพื้นฐานมาจากเรื่องจริงหรือไม่ ?

E7C4B8FF-1940-46F1-A6D3-1ECC1AB136E6

หลายเหตุการณ์ในภาพยนตร์เรื่องนี้มีเค้าโครงที่ใกล้เคียงกับเรื่องจริง แต่ทางผู้ผลิตก็ยืนยันชัดเจนว่า ไม่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริงแต่อย่างใด ? หากแต่ว่า เหตุการณ์สังหารหมู่ในฟินแลนด์ปี 1960 มีรายละเอียดที่คล้ายคลึงกับภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างน่าคนลุก ด้วยเหตุนี้จึงมีหลายคนที่ไม่ปักใจเชื่อว่า Friday The 13th (1980) จะเป็นเพียงแค่เรื่องที่แต่งขึ้นมา

ในฤดูร้อนของประเทศฟินแลนด์ เด็กหญิงอายุ 15 สองคน พาแฟนหนุ่มอายุ 18 ไปตั้งแคมป์ในสถานที่ที่ห่างไกล แถบทะเลสาบโบดอม หรือ Lake Bodom ซึ่งเหตุการณ์นั้นคล้ายกับกลุ่มวัยรุ่นในภาพยนตร์ Jason The 13th (1980) ที่ไปเข้าจุดตั้งแคมป์ริมทะเลสาบ Crystal Lake และน่าเศร้าที่เรื่องราวในชีวิตจริงและเรื่องราวในภาพยนตร์ ไม่ได้คล้ายกันเพียงแค่นั้น

A1D23D94-6443-434C-9DAF-B6DB2D45D138

วันรุ่งขึ้นคนในพื้นที่พบเต็นท์ของกลุ่มวัยรุ่น พอมองเข้าไปก็เจอร่างของวัยรุ่นที่อาบไปด้วยเลือดและบาดแผลจากการถูกแทง ซึ่งภายหลังเขาก็พบว่า ชายหนุ่มในกลุ่ม Nils gustafsson ยังคงมีชีวิตอยู่เพียงแต่หมดสติไป เขาให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า มีคนบุกรุกเข้าไปในเต็นท์ และเริ่มทำร้ายพวกเขา อย่างไรก็ตาม Nils ถูกสันนิษฐานว่าเป็นผู้ต้องสงสัยเพราะเป็นคนเดียวที่รอดชีวิตในเหตุการณ์นี้

Nils อธิบายเกี่ยวกับลักษณะของคนร้ายว่า เขาเป็นชายชุดดำตาสีแดงสด ชายคนนั้นโจมตีกลุ่มวัยรุ่นอย่างไม่มีเหตุผล ดูเหมือนว่ากลุ่มวัยรุ่นผู้โชคร้ายจะได้พบกับ Jason Voorhees ในชีวิตจริงเข้าแล้ว แต่อย่างในภาพยนตร์มันก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าใครเป็นคนลงมือ แต่ในเหตุการณ์ที่ Lake Bodom คงเป็นปริศนาต่อไปว่าใครคือผู้ก่อเหตุ ?

ผู้ต้องสงสัยคนที่สองชื่อ Valdemar Gyllstrom ชายท้องถิ่นที่มีอาการป่วยทางจิต ท้ายสุดก็ไม่มีหลักฐานเพียงพอในการจับกุม เนื่องจากภรรยาของเขาอ้างว่าในคืนที่เกิดเหตุ เขานอนอยู่บนเตียงกับเธอ สุดท้ายแล้ว Valdemar ได้เขียนจดหมายลาตายพร้อมคำสารภาพ ก่อนที่จะจบชีวิตตัวเองใน 9 ปีต่อมา ซึ่งจดหมายที่เขาเขียนก็ไม่สอดคล้องกับพยานหลักฐานที่เจ้าหน้าที่มี จึงไม่สามารถสรุปคดีได้

ส่วนผู้ต้องสงสัยรายต่อไปเป็นสายลับ KGB ชื่อ Hans Assman เขาพึ่งย้ายเข้าไปในพื้นที่นั้นก่อนการเกิดเหตุ แต่เจ้าหน้าที่ก็ต้องปล่อยตัวไป เนื่องจากในเวลานั้นเขาอยู่ประเทศเยอรมันนี ผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คน หลุดจากคดีและจนปัจจุบันก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ส่วนข้อสรุปที่ว่า Friday The 13th (1980) ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง ก็ยังเป็นคำถามต่อไปเช่นกัน แต่ที่แน่นอนคือ ภาพยนตร์เรื่อง Lake Bodom (2016) ถูกสร้างมาจากเหตุการณ์นี้

ที่มา: CBR
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้