ทฤษฎีจาก Multiverse of Madness ที่ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความเป็นมนุษย์ของ Scarlet Witch ที่ยังคงเหลืออยู่ในตัวเธอ

ภาพยนตร์ Doctor Strange in the Multiverse of Madness (2022) แสดงให้เราเห็นถึงด้านที่เลวร้ายที่สุดของ Wanda Maximoff แต่มีหนึ่งทฤษฎีที่อาจแสดงให้เราเห็นถึงด้านที่มีมนุษยธรรมของเธอ

image

Doctor Strange in the Multiverse of Madness ได้แนะนำตัวละคร Wanda Maximoff ในแบบที่โหดเหี้ยมที่สุดของเธอให้เราได้รู้จัก และที่เธอกลายเป็นแบบนั้นก็เพราะว่าคัมภีร์ Darkhold นั้นเกือบจะกลืนกินและทำลายตัวตนของเธอทั้งหมดได้สำเร็จ โดยในภาพยนตร์ เราได้เห็นฉากที่เธอฆ่าจอมเวทย์จำนวนมากใน Kamar-Taj อย่างไร้ความปราณี รวมถึงฆ่าสมาชิกของกลุ่ม The Illuminati ทีละคนอย่างโหดเหี้ยมเพื่อที่เธอจะได้ตัว America Chavez มาครอง แต่มีทฤษฎีหนึ่งที่เชื่อว่าเบื้องหลังการกระทำที่สุดโหดเหี้ยมของเธอนั้นยังคงมีความเป็นมนุษย์ที่มีมนุษยธรรมเหลืออยู่ และมนุษยธรรมนั้นเธอก็เก็บไว้เพื่อใช้กับ Doctor Strange โดยเฉพาะ

เจ้าของแอคเคาท์ Binx_Thackery ในเว็บไซต์ Redditและเจ้าของทฤษฎีที่ว่า จริงๆ แล้วฉากที่ Strange เข้าหา Wanda ในช่วงต้นของภาพยนตร์ Multiverse of Madness เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ Wanda มองเห็นถึงความเห็นอกเห็นใจในตัวผู้อื่นจากมหาจอมเวทย์ จนกระทั่งถึงจุดที่ไม่ว่าใครก็ตามที่พบเจอ Wanda ต่างก็ต้องการเข้ามาจับตัวหรือฆ่าเธอจากการกระทำของเธอใน Westview และเกือบจะในทันทีที่ Wanda คิดว่านั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ Strange มาหาเธอ แต่อย่างไรก็ตาม เธอก็รู้สึกแปลกใจเมื่อเธอได้รู้ว่า Stephen นั้นต้องการความช่วยเหลือจากเธอจริงๆ

image

Wanda ใช้ชีวิตวัยผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ของเธอไปกับการถูกปฏิบัติราวกับเป็นคนนอกมาตลอด แม้ว่าเธอจะเป็นหนึ่งในสมาชิกของทีม Avengers แต่เธอก็ดูเหมือนจะสนิทและมีความผูกพันธ์แค่กับสมาชิกเพียงไม่กี่คนเท่านั้น นั่นก็คือ Hawkeye, Captain America และ Vision เพราะแบบนั้น เธอจึงรู้อยู่แล้วว่าจะต้องมีคนออกมาตามหาเธอ ไม่ใช่เพราะพวกเขาคิดว่าเธอเก่งพอที่อาจจะมาต่อกรกับพวกเขาได้ในอนาคต แต่เป็นเพราะพวกเขากลัวเธอและสิ่งที่เธออาจสามารถทำได้ต่างหาก แต่ชีวิตของ Strange ก่อนที่จะได้มาเป็นมหาจอมเวทย์นั้นต่างออกไป เพราะเขาเคยเป็นคนที่ไม่สนใจใครมาก่อน จนกระทั่งเขาได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของการรับฟังและการได้รับโอกาสครั้งที่สอง

image

และเนื่องจากทั้งสองคนไม่เคยเจอกันมาก่อน ทำให้ Wanda ไม่มีเหตุผลที่จะคิดว่า Strange นั้นมาหาเธออย่างเป็นมิตร แต่เขาก็เพียงแค่ต้องการความช่วยเหลือจากเธอในการปกป้อง America จากสิ่งที่กำลังตามไล่ล่าเธออยู่ก็เท่านั้น และเนื่องจากการกระทำที่ไม่ได้นึกถึงตัวเองเลยของ Strange ทำให้ Wanda ตัดสินใจไว้ชีวิตเขาจากความเห็นอกเห็นใจในความลำบากของผู้อื่นของ Stephen เธอแสดงให้เราเห็นว่าแม้แต่กับสมาชิกของกลุ่ม The Illuminati เธอก็สามารถฆ่าได้อย่างไม่คณามือหากว่าพวกเขาเข้ามาขวางทางเธอจากสิ่งที่เธอต้องการ แต่เมื่อไรก็ตามที่เธอเห็น Stephen ด้านที่เป็นมนุษย์ที่มีมนุษยธรรมของเธอก็ปรากฏออกมา เธอถึงขนาดอย่างจะดึงความสุขของเขาให้มาเป็นของตัวเองด้วยซ้ำ

image

แทนที่จะใช้ Chaos Magic ของตัวเองแยกร่างเขาออกเป็นส่วนๆ เธอกลับสัญญากับ Stephen ว่าถ้าหากเธอได้เจอกับลูกๆ ของเธออีกครั้ง เธอจะส่งเขาไปยังอีกมิติความเป็นจริง ที่ที่เขาจะได้อยู่กับคนที่เขารักอย่าง Christine Palmer ถึงแม้ว่ามันอาจจะเป็นเรื่องที่ Wanda กุขึ้นมาเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ แต่การที่เธอไว้ชีวิตเขาก็หมายความว่าเธอนั้นจริงใจและใจดีกว่าที่เราคิด นอกจากนั้น การกระทำของเธอยังแสดงให้เราเห็นอีกว่า ถึงแม้เธอจะค่อยๆ ถูกครอบงำโดย Dark Magic แต่เธอก็ยังสามารถควบคุมความสามารถพื้นฐานของตัวเองเอาไว้ได้ ทำให้เรารู้ว่าจริงๆ แล้วเธอสามารถทำอะไรได้บ้าง

image

หรือหากเราจะหาเหตุผลง่ายๆ ให้กับการกระทำของ Wanda แล้วล่ะก็ ก็เป็นไปได้ว่าจริงๆ แล้วสาเหตุที่เธอไม่ฆ่า Strange นั้นก็เป็นเพราะความสะดวกในการวางเส้นเรื่องของภาพยนตร์ แต่หากเราจะอิงจากความรู้สึกพื้นฐานของมนุษย์แล้วล่ะก็ ทฤษฎีนี้ไม่เพียงแต่ช่วยอธิบายว่าทำไม Wanda ถึงไม่เพียงแต่แสดงความเห็นอกเห็นใจ แต่ยังแสดงความขัดแย้งภายในใจของตัวละครของเธอให้เราเห็นอีกด้วย เธอไม่ได้เป็นตัวร้ายแบบ 100% แต่ความต้องการของเธอมักจะขัดแย้งกับความถูกต้องอยู่เสมอ และเมื่อเวลาผ่านไป เหตุการณ์ต่างๆ ก็ทำให้เธอต้องเลือกเดินบนเส้นทางที่ดำมืด แต่ด้วยทฤษฎีอันชาญฉลาดนี้ ทำให้ผู้ชมและแฟนๆ อย่างเราๆ ยังรับรู้ได้ว่าจริงๆ แล้ว เธอยังคงเหลือความเป็นมนุษย์อยู่ แถมเธอยังมีมนุษยธรรมมากพออีกด้วย

ภาพยนตร์ Doctor Strange in the Multiverse of Madness พร้อมให้สตรีมบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง Disney+ แล้วในขณะนี้

ที่มา: CBR
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Doctor Strange in the Multiverse of Madness

จอมเวทย์มหากาฬ ในมัลติเวิร์สมหาภัย

May 4, 2022

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้