ภาพโปสเตอร์สุดโด่งดังของ Jaws ไม่ได้สร้างขึ้นมาสำหรับหนังของ Steven Spielberg

l-intro-1637639177

เมื่อสองปีก่อนที่จะสร้างภาพยนตร์เรื่อง Star Wars: Episode IV – A New Hope (1977) ทางด้าน Steven Spielberg ได้ปลุกปั้นภาพยนตร์เรื่อง Jaws (1975) ออกมาอาละวาดและทำลายสถิติบ็อกซ์ออฟฟิศไปทั่วโลก จนเป็นการเริ่มต้นยุคของหนังบล็อกบัสเตอร์! ส่วนที่ตามมาก็คือภาพโปสเตอร์อันเป็นสัญลักษณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดาภาพยนตร์ แต่แล้วก็ปรากฎว่า Jaws ได้หยิบยืมภาพโปสเตอร์สุดอมตะนี้มาจากแหล่งข้อมูลอื่น!?

เรื่องราวของฉลามขาวยักษ์ที่คุกคามเมืองท่องเที่ยวริมชายหาดกลายเป็นปรากฏการณ์และอยู่ในตำแหน่งนักล่าสูงสุดบนชาร์ตบ็อกซ์ออฟฟิศอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนที่หนังสงครามอวกาศอีกเรื่องของผู้กำกับจะกำจัดมันในอีก 2 ปีต่อมา ซึ่งมันเกิดขึ้นหลังจากการพัฒนาอุตสาหกรรมที่กลายเป็นตำนานของฮอลลีวูดในขณะนั้น

Jaws-BTS-1

เวทมนตร์ของ Jaws ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่บังเอิญหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงสิ่งต่างๆ อย่างเช่น กลไกของฉลามในภาพยนตร์ที่พังทลายลง จนทำให้ Spielberg ต้องพึ่งพาคำแนะนำของ Hitchcockian ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า และแน่นอนว่าดนตรีประกอบจาก John Williams ก็สร้างความยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน ซึ่งรวมไปถึงโปสเตอร์ของภาพยนตร์ที่มีความโดดเด่นในตัวเองโดยที่ไม่จำเป็นต้องอัปเดตอะไรมากมายในภาคต่อเลย แต่ก็ปรากฎว่า มันไม่ได้สร้างมาเพื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ Spielberg ได้สืบทอดมาจากแหล่งข้อมูลที่เป็นส่วนประกอบสำคัญ

สำนักพิมพ์ Bantam ได้เปิดตัวนวนิยายเรื่อง Jaws ของ Peter Benchley ในปี 1974 และได้กลายเป็นหนังสือที่มียอดขายถล่มทลายในทันที ทำให้ฮอลลีวูดต้องฉวยโอกาสในการครอบครองสิทธิ์นี้ หนังสือเล่มนี้แตกต่างจากภาพยนตร์ในหลายๆ ด้าน โดยมีพล็อตเรื่องย่อยอยู่หลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนายกเทศมนตรีที่ทุจริตของเมือง และรักสามเส้าระหว่าง Matt Hooper และ Brodys ซึ่งไม่ได้เป็นจุดขายหลักของเรื่องราวในภาพยนตร์ และที่สำคัญในส่วนของหน้าปกนั้นก็เป็นภาพของฉลามนักฆ่า และอารมณ์ของภาพที่ใช้ก็ไม่สามารถมีอะไรต้านทานได้!

jaws-hardcover-vs-softcover

หนังสือปกแข็งของเรื่องนี้ได้นำเสนอภาพในเชิงสัญลักษณ์ โดยศิลปิน Paul Bacon เขาใช้ตัวภาพสีเทาตัดกับฉากหลังสีดำเพื่อจัดวางองค์ประกอบ แต่สำหรับหนังสือปกอ่อนมีความสดใหม่และสมจริงมากยิ่งขึ้น โดยเปลี่ยนจากพื้นหลังสีดำเป็นสีขาวและรายละเอียดที่น่ากลัวมากขึ้น โดยศิลปิน Roger Kastel ได้รับมอบหมายให้สร้างภาพนี้ ตามรายงานของบทความในปี 2015 ของ New York Post

Kastel บอกว่าเขาพลิกดูหน้าแรกของนวนิยายและได้พบฉากของเขาอย่างรวดเร็ว การโจมตีของฉลามไปที่นักว่ายน้ำ Christine Watkins ที่เปิดเรื่อง เขาใช้นางแบบ Allison Maher เพื่อทำหน้าที่เป็น Watkins ว่ายน้ำอย่างมีความสุขไปตามพื้นผิวมหาสมุทรในขณะที่ฉลามตัวขนาดมหึมาโผล่ขึ้นมาจากส่วนลึกที่มองไม่เห็นที่อยู่ด้านล่างใต้ร่างของเธอ มันเป็นภาพที่น่าสะพรึงกลัว ซึ่งช่วยให้นวนิยายเรื่องนี้ได้เอาชนะการเป็นจุดสนใจในชีวิตประจำวันได้

Jaws-movie-poster

Spielberg และ Universal Pictures ทราบดีถึงจุดขายที่แท้จริงของเรื่อง และทำการถอดส่วนต่างๆ ในนวนิยายที่เป็นส่วนย่อยที่ไม่จำเป็นออก เมื่อฉลามอยู่ด้านหน้าและตรงกลาง ปกของนวนิยายเรื่องนี้จึงเป็นที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ทางด้านสำนักพิมพ์ Bantam อนุญาติให้ Universal ใช้ภาพโปสเตอร์นี้ได้อย่างถูกต้องและพิจารณาให้เผยแพร่ได้ฟรี มันจึงกลายเป็นคมเขี้ยวสำคัญสำหรับบล็อกบัสเตอร์ของ Spielberg และยังคงเป็นหนึ่งในผลงานส่งเสริมการขายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการภาพยนตร์ไปตลอดกาล

ที่มา: CBR
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Jaws

จอว์ส

Jun 20, 1975

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้