ย้อนรอย 5 ภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดอาชีพการแสดงของ Ray Liotta

เมื่อวานนี้ (26 พฤษภาคม 2022) Ray Liotta นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 67 ปี เขาเป็นนักแสดงที่โลดแล่นอยู่บนเส้นทางนักแสดงมาอย่างยาวนานถึง 42 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 1980 โดยในวันนี้เราจะมาย้อนอดีตของเขากันว่าเขาเคยแสดงในภาพยนตร์และซีรีส์เรื่องไหนมาบ้าง พร้อมกับแนะนำภาพยนตร์ที่เขาเคยฝากผลงานการแสดงชั้นเยี่ยมเอาไว้

3

Ray Liotta เข้าสู่เส้นทางอาชีพนักแสดงจากการรับบทนำในซีรีส์ Another World, Casablanca และ Our Family Honor จากนั้นเขาก็เริ่มก้าวเข้าสู่การเป็นนักแสดงภาพยนตร์เต็มตัว และได้ฝากผลงานการแสดงไว้ในภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น Something Wild (1986), Dominick and Eugene (1988) และ Field of Dreams (1989) ก่อนที่ในปี 1990 เขาจะได้แจ้งเกิดจากการรับบทเป็น Henry Hill ในภาพยนตร์เรื่อง Goodfellas ซึ่งเขาได้ประกบคู่กับ Robert De Niro และ Joe Pesci และภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก เรียกได้ว่า เป็นหนังมาเฟียที่ควรดูก่อนตาย ใครยังไม่เคยดู แนะนำให้ไปหาดูกันครับ ผลงานระดับขึ้นหิ้ง

อย่างที่รู้กันว่า Goodfellas (1990) ของผู้กำกับ Martin Scorsese เป็นภาพยนตร์ที่ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่รู้จักเขา ดังนั้น เพื่อเป็นการระลึกถึงการแสดงของเขา วันนี้เราจะมาแนะนำภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ที่เขาเคยฝากผลงานการแสดงที่สุดยอดเอาไว้ ซึ่งภาพยนตร์เหล่านี้ก็ดีงามไม่แพ้ Goodfellas เช่นกัน ซึ่งในวันนี้เราได้เตรียมมาทั้งหมด 5 เรื่องด้วยกัน ไปเริ่มกันเลยดีกว่า


1. Unlawful Entry (1992)


4

Unlawful Entry (1992) เป็นผลงานภาพยนตร์ระทึกขวัญของผู้กำกับ Jonathan Kaplan นำแสดงโดย Kurt Russell (รับบทเป็น Michael Carr) และ Madeleine Stowe (รับบทเป็น Karen Carr) คู่สามีภรรยาที่แต่งงานกันมานาน วันหนึ่งพวกเขาถูกโจรปล้นบ้านและคิดจะทำร้าย Karen วันต่อมา Michael จึงได้ตัดสินใจไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และคนที่รับหน้าที่ดูแลคดีนี้คือ เจ้าหน้าที่ Pete Davis (รับบทโดย Ray Liotta) ที่เมื่อเขามาถึงเขาก็ตกหลุมรัก Karen ในทันที จนกลายเป็นหมกมุ่นและใช้อำนาจทุกอย่างที่ตัวเองมีเพื่อเอาชนะใจเธอ ซึ่งสามีของเธออย่าง Michael ก็รู้ว่า Pete แอบชอบภรรยาเขา ทั้งคู่จึงต้องปะทะคารมกันด้วยสมองและเกมจิตวิทยา ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญที่ค่อนข้างรุนแรง และถือเป็นการรับบทวายร้ายตัวหลักครั้งแรกของ Ray Liotta ซึ่งเขาแสดงได้อย่างสมบูรณ์แบบ เป็นตำรวจที่แต่งตัวดี แต่ก็ทุจริตแบบสุดโต่ง ควบคู่ไปกับเสน่ห์ของผู้ชายที่ดี ทำให้ตัวละครนี้เกือบจะเป็นที่รักสำหรับใครหลายคน แม้ว่าเขาจะทำสิ่งเลวร้ายครั้งแล้วครั้งเล่า มีนักแสดงเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะทำแบบนี้ได้ แต่ Ray Liotta กลับทำมันได้อย่างง่ายดาย


2. No Escape (1994)


8

No Escape (1994) ภาพยนตร์แนวไซไฟ-โลกอนาคต (เหตุการณ์ในเรื่องคือปี 2022) ผลงานของผู้กำกับ Martin Campbell เจ้าของผลงาน Casino Royale (2006) ซึ่งบทบาทของ Ray Liotta ในเรื่องนี้ถือเป็นหนึ่งในบทตัวละครฝั่งดีที่ดีที่สุดของเขา โดยเขารับบทเป็นผู้กอง J.T. Robbins นายทหารที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฆ่าผู้บังคับบัญชา และถูกส่งไปคุมขังที่คุกชื่อ Absolom ซึ่งคุกแห่งนี้ เป็นสถานที่คุมขังเหล่าอาชญากรที่อันตรายที่สุดในโลก และนักโทษก็มีการแบ่งเป็น 2 ฝั่ง เขาจึงต้องเลือกข้าง เพื่อหาทางดิ้นรนและหนีออกจากคุกแห่งนี้ Ray Liotta แสดงเป็นตัวละครที่มีความฉลาดและมีสติ โดยเรื่องนี้ Ray Liotta ได้แสดงกับดารามากฝีมือหลายคน ได้แก่ Stuart Wilson, Lance Henriksen, Ernie Hudson และ Kevin Dillon ซึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้ Ray Liotta แสดงในบทนำได้อย่างเฉิดฉายและเป็นธรรมชาติ และเป็นบทบาทที่เราไม่ค่อยได้เห็นเขาแสดงเท่าไหร่นัก เพราะส่วนใหญ่เขามักจะแสดงเป็นบทตัวร้าย ดังนั้น No Escape (1994) จึงถือเป็นผลงานที่น่าจดจำของเขา


3. Cop Land (1997)


5

Cop Land (1997) ภาพยนตร์ระทึกขวัญของผู้กำกับ James Mangold นำแสดงโดย Sylvester Stallone, Harvey Keitel, Robert De Niro และ Ray Liotta ที่ได้รับบทเป็นนักแสดงสมทบ แต่บทบาทของเขาก็สำคัญพอสมควร เรื่องราวจะเริ่มที่เมืองแห่งหนึ่ง ที่ถูกเรียกว่า Cop Land เพราะเมืองแห่งนี้มีตำรวจอาศัยอยู่เยอะ มีนายอำเภอ Freddy Heflin (รับบทโดย Sylvester Stallone) ที่ดูแลเมืองแห่งนี้อยู่ ซึ่งขาก็ทำเป็นไม่เห็นการทุจริตของเหล่าตำรวจในเมืองนี้ และปล่อยผ่านไปบ่อยครั้ง แต่แล้วพอทุกอย่างเริ่มเปิดเผย ทำให้เขาตัดสินใจที่จะสืบสวนเรื่องราวการทุจริต และได้ไปร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ Gary Figgis (รับบทโดย Ray Liotta) ตำรวจที่ทุจริตเหมือนกันแต่เขาอยากจะเลิก ซึ่งการแสดงของ Ray Liotta นั้นยอดเยี่ยมเหมือนเคย เขาแสดงท่าทางหวาดระแวงและสื่ออารมณ์ทางสายตาได้อย่างเป็นธรรมชาติ แสดงเป็นตัวละครที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ และไม่มีใครรู้เลยว่าจะไว้ใจเขาได้หรือเปล่า เขาทำให้ตัวละครของเขาเป็นมากกว่าตัวละครสมทบทั่วไป และเป็นส่วนช่วยที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมาดีงามและน่าจดจำ


4. Narc (2002)


1

Narc (2002) กำกับและเขียนบทโดย Joe Carnahan นำแสดงโดย Ray Liotta และ Jason Patric เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์แนว ระทึกขวัญ-ลึกลับ ที่จะติดตามเรื่องราวของ Nick Tellis (รับบทโดย Jason Patric) เจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด ที่ได้มาร่วมมือกับนักสืบ Henry Oak (รับบทโดย Ray Liotta) เพื่อช่วยกันไขคดีที่เกี่ยวข้องกับคู่หูของ Oak ที่ถูกฆาตกรรมอย่างปริศนา ภาพยนตร์เรื่องนี้จะตีแผ่เรื่องราวของความลับ การโกหก ความรุนแรง และการทุจริต ซึ่งทั้ง Liotta และ Patric ต่างแสดงทักษะทางการแสดงของตัวเองออกมาอย่างเต็มที่ตลอดทั้งเรื่อง โดยเฉพาะ Ray Liotta ที่แสดงได้อย่างท็อปฟอร์มทั้งเรื่อง ตัวละครของเขาต้องออกไปสืบเสาะเพื่อเปิดเผย (หรือปกปิด) ความจริง เขาได้แสดงด้านที่ดิบเถื่อนและรุนแรงออกมาอย่างสมจริง แต่การแสดงของเขาต้องใช้เวลาเพื่อให้ผู้ชมได้รู้จักตัวละครของเขามากขึ้น มันเป็นการแสดงแบบหลายชั้น (ล้ำลึก) และค่อย ๆ คลี่คลายความจริงออกมาในทุกวินาทีที่เรื่องราวดำเนินไป การแสดงของเขาในเรื่องนี้ ถือเป็นการพิสูจน์ให้เราได้รู้ว่าทักษะการแสดงของเขานั้นยอดเยี่ยมเพียงใด


5. Observe & Report (2009)


7

Observe & Report (2009) ถือเป็นหนึ่งในภาพยนตร์คอมเมดี้ที่ถูกประเมินค่าต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา ภาพยนตร์เรื่องนี้เต็มไปด้วยความลามก ความรุนแรง และความฮา จากผลงานการกำกับของ Jody Hill ซึ่งในเรื่องนี้ไม่ได้มีเพียงแต่ Ray Liotta ที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังมี Seth Rogen และ Michael Peña ที่ก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน ภาพยนตร์เรื่องนี้จะติดตามเรื่องราวของ Ronnie (รับบทโดย Seth Rogen) ร.ป.ภ ประจำห้างที่พยายามจะแก้ปัญหาเรื่องที่ Flasher (รับบทโดย Randy Gambill) ไปข่มขู่ลูกค้า โดยได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อน ร.ป.ภ ที่แต่ละคนก็เพี้ยน ๆ ทั้งนั้น แต่ทุกอย่างก็ต้องหยุดชะงัก เมื่อนักสืบ Harrison (รับบทโดย Ray Liotta) ได้ถูกลากเข้ามาเพื่อหาข้อสรุปเรื่องนี้ ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่องนี้นั้น มีแต่เรื่องแปลกประหลาด ซึ่งถือเป็นเรื่องสไตล์ของผู้กำกับ Jody Hill อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นแนวคอมเมดี้ บทของ Ray Liotta จึงต่างจากบทอื่น ๆ ที่เขาเคยแสดงมาก่อนโดยสิ้นเชิง เป็นตัวละครที่ไม่ใช่ทั้งคนดีและคนเลว แต่เป็นพี่เลี้ยงที่ดีและสอนบทเรียนให้กับตัวละครของ Seth Rogen และถึงแม้ว่าจะเป็นแนวคอมเมดี้ แต่ Ray Liotta ก็ยังแสดงบทตำรวจได้อย่างดี ดูมีความดุความโหดตามสไตล์ของเขา แต่ก็ยังสามารถพลิกไปด้านตลกได้อย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นด้านที่เราไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนัก ดังนั้นภาพยนตร์เรื่องนี้จึงถือเป็นอีกเรื่องที่คนที่ชื่นชอบ Ray Liotta ไม่ควรพลาด

ที่มา: Screen Rant
ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

รู้จักกันในฐานะ

นักแสดง

วันเกิด

18-12-1954 (67 ปี)

วันตาย

26-05-2022

เพศ

ผู้ชาย

สถานที่เกิด

Newark, New Jersey, USA


การแสดง
  1. Fool's Paradise

    The Producer

แสดงข้อมูลเพิ่มเติม

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้