J.K. Rowling เปรียบเทียบมีมล้อเลียนกลุ่ม TERF จาก 'Zombieland Saga' กับภาพเหยียดผู้สนับสนุนสิทธิเลือกตั้งสำหรับสตรี

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา J.K. Rowling ผู้เขียน Harry Potter ได้โพสต์ภาพตัวละคร โฮชิคาวะ ลิลลี จากอานิเมะ Zombieland Saga (2018) ที่เป็นมีม (Meme) ล้อเลียนกลุ่ม TERF คู่กับรูปการ์ตูนเหยียดผู้สนับสนุนสิทธิเลือกตั้งสำหรับสตรี (Anti-suffragist) จากช่วงต้นทศวรรษ 1900 ลงในบัญชี Twitter ส่วนบุคคล พร้อมระบุแคปชันว่า “Same sh*t, different century” (ต่างศตวรรษ แต่เรื่องห่าเหวเดิมๆ)

มีมเจ้าปัญหาในกรณีนี้เป็นภาพตัดต่อรูปโฮชิคาวะ ลิลลี จากอานิเมะ Zombieland Saga กับรูปมือคนจริงๆ กำลังถือปืน พร้อมด้วยการใส่ข้อความ Word Art ว่า “Shut the F*** Up TERF” (หุบปากซะ อีพวก TERF) โดยภาพนี้เคยเป็นไวรัลในปี 2019 เมื่อสมาชิกรัฐสภาของสหราชอาณาจักรปรินท์ออกมาเพื่อใช้เป็นตัวอย่างของการโจมตีบุคคลทาง Twitter ทั้งนี้คำว่า TERF ย่อมาจาก Trans-Exclusionary Radical Feminists หรือกลุ่มเฟมินิสต์หัวรุนแรงที่ปฏิเสธการยอมรับผู้หญิงข้ามเพศว่าเป็นเพศหญิง สื่อความนัยได้ว่าคนกลุ่มนี้รังแต่จะเรียกร้องสิทธิสำหรับผู้หญิง แต่ไม่ยอมรับในสิทธิของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ

อย่างไรก็ตาม การที่ Rowling นำภาพมีมดังกล่าวมาโพสต์คู่กับรูปเหยียดผู้สนับสนุนสิทธิเลือกตั้งสำหรับสตรี สามารถตีความได้ว่าเธอมองภาพมีมที่นำตัวละครในอานิเมะถือปืนเทียบเท่ากับการส่อเจตนาแสดงความรุนแรงต่อกลุ่มผู้เรียกร้องสิทธิสตรีในอดีตเช่นกัน

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2020 Rowling เคยก่อให้เกิดกระแสดราม่าสะเทือนโลกออนไลน์จากการโพสต์ข้อความจำนวนหนึ่งลง Twitter ที่มีใจความว่า ความเป็นหญิงไม่อาจแยกขาดจากความเป็นเพศหญิงในทางชีววิทยา และประเด็นใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลข้ามเพศก็ไม่ควรจะถูกนำมาปนกับประเด็นด้านเฟมินิสต์ และนับแต่นั้นเธอก็คอยวิพากษ์วิจารณ์ใครก็ตามที่เรียกร้องเกี่ยวกับสิทธิของบุคคลข้ามเพศเรื่อยมา ท่าทีดังกล่าวของ Rowling ส่งผลให้นักแสดงหลายคนจากแฟรนไชส์ภาพยนตร์ Harry Potter ซึ่งรวมถึง Daniel Radcliffe, Emma Watson, Rupert Grint และ Eddie Redmayne ออกมาตำหนิทัศนคติเชิงแบ่งแยกดังกล่าวของ Rowling

ทั้งนี้ ตัวละครลิลลีจาก Zombieland Saga ถูกเปิดเผยในเนื้อเรื่องว่าเป็นหญิงข้ามเพศ จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เธอถูกใช้เป็นตัวแสดงนำสำหรับมีมในข่าวนี้

ที่มา: Anime News Network
PoomNamvol
นักอักษรศาสตร์มือรองบ่อน ผู้สนุกกับการรีวิวสื่อบันเทิงประเภทต่าง ๆ ด้วยไพ่ทาโรต์ในเพจ Facebook: ไพ่เราเผาเรื่อง
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster

J.K. Rowling

เจ. เค. โรว์ลิง

รู้จักกันในฐานะ

นักเขียน

วันเกิด

31-07-1965 (58 ปี)

เพศ

ผู้หญิง

สถานที่เกิด

Yate, Gloucestershire, England

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้